ว่าที่ สว.บอกเก้าอี้ประธานวุฒิฯต้องแสดงวิสัยทัศน์ก่อนโหวต

เริ่มแล้วชิงเก้าอี้ประธานวุฒิฯ หลังลือพลเอกสายสีน้ำเงินมาแรง ”นพดล ว่าที่สว. ชี้ประมุขสภาสูง ต้องมีบารมี 200 คนให้การยอมรับ ชี้แคนดิเดตต้องแสดงวิสัยทัศน์ในห้องประชุมก่อนโหวต

27 มิ.ย.2567 - นายนพดล อินนา ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่เข้ามารอบมาใน กลุ่มที่ 8 ที่เป็นกลุ่มอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม ผังเมือง อสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภค ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน กล่าวว่า มั่นใจว่าจะสามารถไปทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติในการเป็น สว.ได้ ส่วนการเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่นั้น ส่วนตัวเห็นว่า ประธานวุฒิสภาต้องเป็นคนที่สามารถประสานได้กับทุกฝ่าย ไม่ใช่แค่เฉพาะสมาชิกวุฒิสภาแต่ต้องประสานกับสภาผู้แทนราษฎรได้ด้วย โดยมิติใหม่ของคนจะเป็นผู้นำวุฒิสภา ต้องเป็นคนที่จะทำให้เกิดการสมานฉันท์ระหว่างสภาล่างกับสภาสูง เพราะหากสองสภาฯ ทำงานด้วยกันได้อย่างดี ผลประโยชน์ก็จะตกกับประเทศชาติและประชาชน และ สว.ต้องทำงานเชิงรุก แทนที่จะให้ประชาชนวิ่งเข้าหา สว. ก็ต้องทำให้ สว.ไปหาประชาชนมากกว่า โดยเฉพาะเวลาประชาชนเดือดร้อนจากเรื่องต่างๆ สว.ก็ต้องไปรับปัญหาประชาชนมาเพื่อดูว่า จะแก้ปัญหาได้มากน้อยแค่ไหน

“คิดว่าในการโหวตเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาอีกสองคน ควรต้องมีการแสดงวิสัยทัศน์ ต่อที่ประชุมวุฒิสภา ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เคยปฏิบัติมาในอดีต ก็จะทำให้ สว.ได้เห็นว่าบุคคลใดมีวิสัยทัศน์ เหมาะที่จะเป็นประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาอีกสองคน ก็จะเป็นการทำให้ สว.ที่จะมาโหวตได้มีโอกาสได้สัมผัสว่าแต่ละคนมีวิสัยทัศน์ในการทำงานอย่างไร”

เมื่อถามถึงหลังจากนี้ จะเริ่มมีข่าวการล็อบบี้ชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภากันแล้ว นายนพดล ว่าที่ สว.ชุดใหม่กล่าวว่า เคยมีประสบการณ์การเป็นส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์มาก่อนตอนหลังการเลือกตั้งปี 2544 เราก็เจอเรื่องนี้มา ซึ่งจริงๆ เรื่องการล็อบบี้ก็เป็นเรื่องปกติทางการเมือง แต่ว่าเราต้องมีจุดยืนของเรา เพราะการกลับมาครั้งนี้ของตนเองที่กลับมาเป็น สว. ก็อยากใช้เวลาช่วงสุดท้ายของชีวิตทำงานเพื่อประโยชน์ของแผ่นดินและประชาชน

มื่อถามถึงกระแสข่าวว่า กลุ่มสว.ชุดใหม่ที่หลายสิบคนถูกมองว่าเป็นสว.สีน้ำเงิน อาจจะสนับสนุนคนในกลุ่ม ที่เป็นอดีตทหาร ยศพลเอกเป็นประธานวุฒิสภา คิดว่า ประธานวุฒิสภา ต้องเป็นอดีตทหารหรืออยู่ขั้วการเมืองไหนหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า คนเป็นประธานวุฒิสภาต้องเป็นบุคคลที่ สว.ทั้งหมดให้การยอมรับ ตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญ หากไม่สามารถบริหารจัดการตรงนี้ได้ ก็ลำบากเหมือนกัน เพราะว่าการควบคุมการประชุมไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะ สว.แต่ละคน ก็มีความรู้ความสามารถ ประสบการณ์โดยเฉพาะสว.ชุดใหม่ก็มาจากหลากหลายกลุ่มวิชาชีพ ผู้นำ สว.จึงต้องเป็นคนที่มีบารมีและมีความสามารถที่จะควบคุมการประชุม สว.ได้ รวมถึงต้องสามารถประสานงานต่างๆได้เป็นอย่างดี ตรงนี้คิดว่าเป็นสิ่งสำคัญ

นายนพดล ยืนยันว่า แม้จะเคยเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทยมาก่อน แต่จริงๆ แล้วร้างเวทีการเมืองมานานหลายปีแล้ว ไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองมาหลายปีมาก ก่อนหน้านี้ก็เคยอยู่มาสองพรรคคือไทยรักไทยกับพรรครักษ์สันติ (ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ หัวหน้าพรรคตอนเลือกตั้งปี 2554 ) แล้วก็ไปอยู่ต่างประเทศนานพอสมควร ผมไม่ปฏิเสธว่าเคยอยู่ไทยรักไทยและพรรครักษ์สันติ เพราะเป็นข้อเท็จจริง แต่ตอนนี้มาเป็นสว.จะต้องเป็นกลางทางการเมือง ผมยืนยันได้ว่า ผมจะมีความเป็นกลางในการหน้าที่สว.แน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกต.จะมีการประกาศรับรองรายชื่อสว.200 คน ในวันที่ 2 ก.ค.นี้ จากนั้น สว.ทั้ง 200 คนต้องไปรับหนังสือรับรองจากกกต.และนำไปรายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาต่อไป และจะมีการเปิดประชุมรัฐสภา สมัยสามัญ ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. เป็นต้นไป ทำให้ คาดว่า อาจจะมีการเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่ ในสัปดาห์ที่สองของเดือนก.ค. ท่ามกลางกระแสข่าว ที่เริ่มมีการวางตัวประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่งกับรองประธานวุฒิสภาคนที่สองแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง