'ธนกร' จี้ กกต.-กทม. ตรวจเข้มกระบวนการเลือกสว.

26 มิ.ย.2567 - นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า ตนได้ติดตามบรรยากาศการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาตลอด ตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และวันนี้คนไทยก็จะได้เห็นหน้าตาของสว.ชุดใหม่แล้ว แต่ตนก็ยังห่วงใยถึงกระแสข่าวการจัดตั้ง หรือ การฮั้วกันเองของผู้สมัครสว. ที่อาจมีนักการเมือง หรือ พรรคการเมืองเข้ามาหนุนหลัง ซึ่งเมื่อวานนี้ก็มีการเช่าห้องประชุมรวมตัวสว.เพื่อแนะนำตัวกันเอง โดยไม่ใช่การจัดเสวนาจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือแม้แต่กรุงเทพมหานคร ที่เป็นหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง

ทั้งนี้จึงขอฝาก เจ้าหน้าที่กกต.และกทม. รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบอย่างเข้มข้นจริงจัง เพื่อไม่ให้เกิดการฮั้วกันเกิดขึ้น เนื่องจากสว. ต้องมาจากภาคประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ให้ฝ่ายการเมือง พรรคการเมืองใดเข้ามาแทรกแซง หรือ อยู่เบื้องหลัง เพราะถ้ามีการเมืองหนุนหลัง วุฒิสภาก็จะไม่ต่างกับ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีพรรคการเมืองชี้นำการทำงาน จะไม่เป็นอิสระ การตรวจสอบสส.ก็จะทำได้ไม่เต็มที่ตามหลักการที่ออกแบบมาในรัฐธรรมนูญ

“จากที่ติดตามข่าว แกนนำกลุ่มการเมืองบางพรรคออกตัวแรง ชี้นำผู้สมัครชัดเจน ท้้งยังมีการรวมตัวผู้สมัครเพื่อแนะนำตัวกันเอง โดยไม่ใช่กิจกรรมจากกกต.หรือกทม. จึงขอฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการเลือกสว.ครั้งนี้ ให้ได้คนดี คนมีคุณภาพ ไม่มีนักการเมืองหรือพรรคการเมืองหนุนหลัง เป็นสว.ของประชาชนอย่างแท้จริง เพื่อให้การเข้ามาทำหน้าที่ความอิสระสามารถตรวจสอบสภาผู้แทนราษฎรในการบริหารงานได้อย่างเต็มที่ อย่าให้มีบางกลุ่มการเมืองเข้ามาครอบงำผู้สมัครสว. โดยแกนนำบางคน บอกว่าไม่ได้มีส่วนการจัดตั้ง หรือฮั้ว แต่ก็พบว่ามีการกระทำชี้นำตามที่มีข่าวไลน์หลุดออกมา” นายธนกร ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ

เลขาฯกกต. อ้างคำพิพากษาศาล สมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือกสมัครเป็นเท็จ รับจ้างสมัคร

'จตุพร' ย้อนเกล็ด 'ทักษิณ' แหกปากด่ารัฐประหารเมื่อตัวเองเสียประโยชน์!

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ระบุถึงคำพูดของทักษิณ ชินวัตร ที่ตำหนิกติกาเลือก สว. จนทำให้นายสม