ป.ป.ช.ยืดเวลาสอบปม 'เศรษฐา' ตั้ง 'ต่อศักดิ์' นั่ง ผบ.ตร.มิชอบ

ป.ป.ช.ขยายเวลาสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ปม 'เศรษฐา' ตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็น ผบ.ตร.มิชอบ

26 มิ.ย.2567 - รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติขยายเวลาการตรวจสอบกรณีกล่าวหานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กับพวก แต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยมิชอบ หลังจากคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ได้เสนอรายงานและความเห็นแก่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าว นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เคยแถลงข่าวเมื่อ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ระบุว่า สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น และรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง พยานหลักฐานแล้ว คาดว่าจะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อพิจารณาในเร็ว ๆ นี้ โดยถ้ามีมูลจะมีการตั้งเรื่องไต่สวน แต่ถ้าไม่มีมูลก็ไม่รับคำร้องกล่าวหา เรื่องนี้อยู่ที่ข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน และดุลพินิจของที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 ต.ค.2566 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. (ถอนคำร้องในภายหลัง) ดำเนินการร้องเรียนกล่าวหา นายเศรษฐาแต่งตั้ง ผบ.ตร. ไม่เป็นธรรม และไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. เคยเชิญฝ่ายเลขาฯของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาให้ข้อมูลเพื่อดูว่า การแต่งตั้งดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ และข้อเท็จจริงในการประชุมเป็นอย่างไร รวมถึงมีมติให้ตรวจสอบเพิ่มเติม ในส่วนของข้อมูล ก.ตร. เพื่อจะได้ให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ควบคุมทิศทางอุตสาหกรรม MICE ฟุ้ง สร้างรายได้กว่า 2 แสนล้าน

นายกฯ ควบคุมทิศทางอุตสาหกรรม MICE เชื่อมั่นเติบโตต่อเนื่อง พร้อมเตรียมแผนจัดงาน-กิจกรรมตลอดไตรมาส 4 ของปีงบประมาณ 2567 กระตุ้นตลาด MICE ไทย คาดการณ์เเนวโน้มปีงบประมาณ 2568 สร้างรายได้กว่า 2 แสนล้านบาท