'อนุทิน' การันตี 'เศรษฐา-ภูมิธรรม' ไม่เอื้อนายทุน ปมแก้กฎหมายต่างชาติซื้อคอนโด


“อุนทิน” เผย แก้กฎหมายให้ต่างชาติซื้อคอนโด 75% ยังไม่เข้าครม. เหตุกรมที่ดินยังพิจารณาอยู่ บอกไม่มีใครรู้เรื่องที่ดินไปกว่ากรมที่ดิน ยันมีมาตรการควบคุมไม่ให้คนไทยตกเป็นพลเมืองชั้นสอง ป้อง นายกฯ-ภูมิธรรม สั่งการไม่เอื้อนายทุน

25 มิ.ย.2567 - ที่ทำเนียบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีการแก้กฎหมายให้ต่างด้าวเช่าที่ดินเพิ่มเป็น 99 ปี ซื้อคอนโดเพิ่มเป็นร้อยละ 75 ว่า กรมที่ดินกำลังไปพิจารณาร่างกฎหมายอยู่ตามมติ ครม. ที่ได้สั่งการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และวันนี้เข้า ครม. ไม่ทัน เพราะตนเองยังไม่เห็น

ส่วนยืนยันจะเดินหน้าเรื่องนี้หรือ ไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นมติ ครม. แต่ต้องไปดูข้อสั่งการให้สอดคล้องกับการวิเคราะห์ปัจจัยด้านบวก ปัจจัยลบของกรมที่ดินที่กำลังไปพิจารณา

เมื่อถามว่า การแก้กฎหมายจะทำให้สิทธิของคนไทยลดน้อยลง กลาย เป็นพลเมืองชั้นสอง หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีข้อในการกระทำที่เป็นการเลี่ยงบาลีอยู่แล้ว ในกฎหมายส่วนใหญ่ต้องเขียนเงื่อนไขต่าง ๆ เอาไว้ ซึ่งตนเองได้แจ้งไปยังอธิบดีกรมที่ดินว่าต้องทำให้ดีที่สุด นำข้อกังวลของประชาชนมาพิจารณา

แต่การกระตุ้นเศรษฐกิจก็ต้องเดินหน้า และปกป้องผลประโยชน์ของประเทศให้มากที่สุด ขอให้มั่นใจว่าสิทธิประชาชนยังอยู่ และไม่ต้องกังวล เพราะไม่มีใครรู้เรื่องที่ดินมากไปกว่ากรมที่ดิน

“มั่นใจถ้าเป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี หรือ ครม. ไม่มีการเอื้อผลประโยชน์ให้กลุ่มนายทุนอยู่แล้ว ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยก็จะพูดลักษณะนี้ แต่รับรองว่า นายกรัฐมนตรี และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการก็ไม่มีเกี่ยวข้องธุรกิจของท่าน” นายอนุทินกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลสุดปลื้ม 5 เดือนแรกต่างชาติลงทุนเพิ่ม 16%

รัฐบาลปลื้ม 5 เดือนแรกปี 2567 ต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น 16% นำเงินเข้า 71,702 ล้านบาท เพิ่ม 58% ส่วนการลงทุนในอีอีซีเพิ่ม 106% มูลค่าลงทุน 18,224 ล้านบาท เพิ่ม 93%

พรึ่บ! อนุทิน-ลูกพรรคภูมิใจไทย พร้อมใจใส่เสื้อเหลือง เข้าประชุมสภาฯ ถกงบ 68

ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยวิสามัญ) เป็นเศษ เพื่อพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วงเงิน 3.7 ล้านล้านบาท วาระแรก พิจารณาต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย

'อนุทิน' เผยนายกฯสั่งเร่งแก้กฎหมายให้ต่างด้าวเช่าที่ดินเพิ่มเป็น 99 ปี ยันไม่เอื้อกลุ่มทุน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีการแก้กฎหมายการถือครองอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารชุดของต่างด้าวจากเดิม 49 % เป็น 75% และการเช่าที่ดินขยายจาก 50 ปีเป็น 99 ปี

'ภูมิธรรม' เผยยังไม่เห็นชอบมาตรการให้คนต่างด้าวถือกรรมสิทธิ์คอนโด 75%

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ตนเป็นประธาน ได้สั่งทบทวนให้สิทธิคนต่างด้าวสามารถถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุด