สิ้นหวัง 'กกต.' จับโกงเลือกสว.ไม่ง่าย เพราะคนทำมีอำนาจและเงิน!

24 มิ.ย.2567 - นายเชาว์ มีขวด ทนายความ อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่าเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภาสว.) มีเนื้อหาดังนี้

เลือก สว. ซับซ้อน ซ่อน "ฮั้ว" VS กกต. ขี้กลัว

เห็นข่าวนายแสวง บุญมี เลขาฯ กกต. เปิดข้อมูลเรื่องร้องเรียน สว. พร้อมยอมรับจับคนโกงไม่ง่าย เพราะคนทำมีทั้งอำนาจและเงินแล้ว "สิ้นหวัง" กับการทำงานขององค์กรอิสระอย่าง กกต. ซึ่งต้องบอกว่ายังไม่เห็นอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน มีแต่คำถามมากมายถึงประสิทธิภาพในการจับโกงตั้งแต่การเลือกตั้ง สส. ปี 2566

มาถึงการเลือกตั้ง สว. ที่ยอมรับกันทั่วประเทศแล้วว่า เป็นระบบที่ซับซ้อนซ่อนฮั้ว ขณะที่ เลขาฯ กกต.ยังสะท้อน มุมมองขี้กลัว ที่ไม่น่าจะออกจากปากคนทำงานองค์กรอิสระอีก การระบุว่า จับโกงยาก เพราะคนทำมีทั้งอำนาจและเงิน เป็นคำพูดที่คนธรรมดาพูดได้ แต่คนที่ทำหน้าที่ตรวจสอบพูดไม่ได้ หน้าที่ของพวกท่านคือ ไม่ว่ามีเงินแค่ไหน ครองอำนาจล้นฟ้าอย่างไร ต้องลากมาลงโทษให้ได้หากกระทำความผิด นี่ต่างหากจึงจะเป็นทัศนคติที่ถูกต้อง

การเลือก สว.ระดับประเทศที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ ผมทำนายล่วงหน้าว่า เราจะได้สว.ฮั้วพร้อมซูเอี๋ยการเมือง ตบหน้าคนออกแบบกลไกนี้ ที่ปฏิเสธ รังเกียจนักการเมือง ทั้ง ๆ ที่คนทำหน้าที่ สว.คือมาทำงานการเมือง การออกแบบที่ไม่สอดคล้องกับการปฏิบัติ ของคนที่อยู่บนหอคอยงาช้าง ก็จะได้ผลลัพธ์แบบหัวมงกุฏท้ายมังกร ท่าดีทีเหลว เหมือนที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน สิ่งที่ต้องจับตาใกล้ชิด คือการกินรวบทั้งสภาล่างและสภาสูง ที่เคยเกิดขึ้นในยุคทักษิณ ที่มีแนวโน้มกลับมารุนแรงอีกครั้ง ไม่เชื่อก็รอดู

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

สว.กลุ่มอิสระ สะกิดจับตาชิง ‘รองปธ.คนที่หนึ่ง’ คาดลงแข่งเยอะแน่

สว.กลุ่มอิสระเผย จุดพีกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูงคือ รองปธ.คนที่หนึ่ง คาดลงแข่งเยอะ ย้ำ ‘บุญส่ง’ เหมาะนั่งรองปธ.วุฒิฯ ยันเป็นเรื่องปกติหากจะคุยกับกลุ่มสีน้ำเงินก่อนโหวต  

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

เปิดศึกชิงเก้าอี้ ประมุขสภาสูง เสร็จสว.นํ้าเงิน

ฝุ่นตลบ! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ล็อบบี้กันเดือด "เทวฤทธิ์” ชี้ควรเป็นคนเปิดกว้าง ให้พื้นที่เสียงส่วนน้อย ยันกลุ่มพันธุ์ใหม่ส่งชิงแน่ พร้อมเล็งเก้าอี้ประธาน

'นพดล' รับยังไม่ตัดสินใจชิงรองปธ.วุฒิสภา คนที่ 1 ขอเช็กเสียงหนุนก่อน

นายนพดล อินนา สว. กล่าวถึงกระแสข่าวการเสนอตัวชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1ว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจ100% จะลงสมัครชิงตำแหน่งหรือไม่ ขอเวลาคิดอีก1-2วัน ต้องรอดูจะมีเสียงสนับสนุนจากเพื่อนสว.มากน้อยแค่ไหน