'กมธ.งบ68' แจกเก้าอี้ถ้วนหน้า! ก้าวไกลไม่สนตำแหน่ง

‘กมธ.งบ 68’ นัดแรก ตั้งตำแหน่งครบ ‘อนุสรณ์’ แจงแม้ ‘ก้าวไกล’ เมินทุกตำแหน่ง ไม่ส่งผลการทำงาน พร้อมวางกรอบถกยาวทั้งสัปดาห์

24 มิ.ย. 2567 – ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.00 น. มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 นัดแรก เพื่อแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ โดยมีว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในที่ประชุมชั่วคราว

โดยที่ประชุมมีมติให้นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน กมธ. ส่วนรองประธาน 18 คน คือ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายวราเทพ รัตนากร, นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นายพงศกร อรรณนพพร, นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ, นายเอกราช ช่างเหลา, นายไผ่ ลิกค์, นายพัฒนา สัพโส, นายภราดร ปริศนานันทกุล, นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์​, นายซูการ์โน มะทา​, นายอนุรักษ์ จุรีมาศ, นายวารุจ ศิริวัฒน์,​ นายพิทักษ์เดช เดชเดโช​, นายวุฒิพงษ์ นามบุตร และนางนัทนา สงฆ์ประชา

ขณะที่เลขานุการ กมธ.ฯ จำนวน 8 คน คือ นายพิษณุ หัตถสงเคราะห์, นายสุรเกียรติ เทียนทอง, นายอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ, นายพชร จันทรรวงทอง, นายวิริยะ ทองผา, น.ส.กุลวลี นพอมรบดี, นายวรงศ์ วรปัญญา และ น.ส.ธัญธารีย์ สันตพันธุ์

ส่าวนโฆษก กมธ.ฯ จำนวน 7 คน คือ นายอนุสรณ์​ เอี่ยมสะอาด, นายพลพีร์ สุวรรณฉวี , น.ส.ผกามาศ เจริญพันธ์, นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ, นายวิชัย สุดสวาสดิ์, นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ และนายวัชะพล ขาวขำ

สำหรับ กมธ. และที่ปรึกษา กมธ. จำนวน 3 คน คือ นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล, นายธเนศ เครือรัตน์ และนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ทั้งนี้ไม่มี กมธ.ฯ จากพรรคก้าวไกล ดำรงตำแหน่งใดๆ เลย

จากนั้นนายอนุสรณ์ แถลงถึงกรอบระยะเวลาในการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 68 ว่า เวลากรอบพิจารณาทั้งหมด 105 วัน โดยเริ่มนับตั้งแต่ 11 มิ.ย. ที่สภาฯได้รับเอกสาร งบฯ จนถึงวันที่ 23 ก.ย. 67 โดย กมธ. จะพิจารณาทุกวันจันทร์ เวลา 13.00 – 21.00 น. วันอังคารเริ่มเวลา 09.00 น. – 21.00 น.วันพุธ เวลา 09.00 น. – 18.00 น.วันพฤหัสฯ เวลา 09.00 – 21.00 น. และวันศุกร์ เวลา 09.00 – 16.00 น. โดยพิจารณาเรียงลำดับตามภาพรวมในภาวะเศรษฐกิจของประเทศและงบประมาณรายจ่ายรายมาตรา ทั้งนี้ประธาน กมธ.ฯ ให้ความเชื่อมั่นว่าจะทำหน้าที่ขับเคลื่อนงบประมาณของประเทศอย่างราบรื่น เพื่อให้รัฐบาลได้นำงบฯไปบริหารราชการแผ่นดินต่อไป

เมื่อถามว่า กมธ.จากพรรคก้าวไกล ได้ชี้แจงเหตุผลหรือไม่ที่ไม่รับตำแหน่งใดๆ ในกมธ. นายอนุสรณ์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้ให้เหตุผลใดๆ ว่าไม่รับตำแหน่ง และในที่ประชุมไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องนี้ เพราะ กมธ. จากพรรคก้าวไกล แสดงเจตจำนงมาตลอดว่าไม่ประสงค์รับแหน่งใดๆ ใน กมธ. แต่การที่รับหรือไม่รับตำแหน่งก็ไม่ส่งผลต่อการทำงาน เพราะ กมธ. ก็สามารถหน้าที่ได้อย่างเต็มที่อยู่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชาย' หลุดขบวน สว.ไม่เกี่ยวความนิยมเพื่อไทย ชี้กติกาถูกเซตมาแล้ว

นายกฯ บอก “สมชาย” หลุดวงสว.ไม่เชื่อมโยงความนิยมเพื่อไทย ระบุ กติกาถูกเซตมาแล้ว ชี้มีผิดหวังสมหวัง ใครเห็นช่องโหว่ควรปรับปรุงต้องตั้ง สสร.แก้ในสภ

'พิธา' ปลื้มผลโพลนิด้า 'ก้าวไกล' เนื้อหอมสุด

'พิธา' ยกความดีความชอบให้ทุกคนในพรรค หลังผลโพลนิด้า 'ก้าวไกล' เนื้อหอมสุด พร้อมให้กำลังใจ 'นายกฯเศรษฐา' ได้คะแนนที่สาม บอกถ้าเป็นตัวเองคงไม่เสียกำลังใจ-ตั้งหน้าพิสูจน์ตัวเองอย่างหนัก

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'โบว์' ชำแหละส้ม! ฮั้วไม่สำเร็จ ชี้นิ้วใส่คนอื่นเฉยเลย

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กว่า เพิ่งรู้ตัวว่าแฉจนถูกเขา

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล