เมินยื่นศาล เบรกดิจิทัลวอลแล็ต อ้างเดินตามกฎหมาย

แฟ้มภาพ

นายกฯไม่หวั่น “ศิริกัญญา” ยื่นศาลปกครองระงับดิจิทัลวอลเล็ต มั่นใจทำทุกอย่างถูกต้อง เดินตามระเบียบกฎหมาย

23 มิ.ย.2567 –  ที่บริเวณจุดก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 จ.ชลบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่าจะยื่นให้ศาลปกครองระงับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหากร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ผ่านในวาระ 3 จะทำให้รัฐบาลเสียสมาธิหรือไม่ ว่า ไม่เสียสมาธิเพราะเราก็ยึดมั่นว่าเราทำถูกต้อง นโยบายใดก็ตามเราต้องทำให้ถูกต้องสุจริตตรวจสอบได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้ฝ่ายค้านระบุว่าไม่อยากให้กู้ แต่อยากให้ใช้งบประมาณปกติในการทำดิจิทัลวอลเล็ต แต่พอไม่กู้แล้วใช้งบประมาณปกติ ก็บอกว่าอาจผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลัง เหมือนเป็นการจ้องจับผิดกันหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่หรอก เพราะเป็นหน้าที่ฝ่ายค้าน ที่ต้องดูแลการใช้งบประมาณแผ่นดินให้ใช้ไปในทางที่ถูก เราก็เข้าใจตรงนี้ หน้าที่รัฐบาลคือตอบคำถามให้ทุกภาคส่วนไม่ใช่เพียงฝ่ายค้าน แต่รวมถึงประชาชนให้สบายใจได้ว่าการดำเนินนโยบายต่างๆ ต้องมีความโปร่งใสสุจริตตรวจสอบได้ ตนเองไม่ได้คิดอะไรมาก

เมื่อถามว่า หากมีการยื่นศาลปกครองจริงจะสะดุดกับไทม์ไลน์หรือไม่ที่ไตรมาส 4 จะมีการจ่ายเงินในโครงการดังกล่าว นายเศรษฐากล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ตนเองเชื่อมั่นอย่างนั้น และก่อนที่เราจะทำเราก็ต้องมั่นใจแล้ว ก็ไม่อยากให้ไปถึงจุดนั้น และคิดว่าคงไปไม่ถึงจุดนั้น

เมื่อถามว่า หากดูช่องทางตามข้อกฎหมายของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว ไม่ได้ผิดกฎหมายใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ถ้าผิดกฎหมายทำไม่ได้อยู่แล้ว

 เมื่อถามว่า หากฟังการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประมาณที่ผ่านมามีอะไรที่รัฐบาลจะหยิบความคิดเห็นจากฝ่ายค้านมาปรับใช้บ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า เดี๋ยวเรามานั่งคุยกันก่อนในทีมงาน ซึ่งมีหลายข้อที่ฟังแล้วน่าสนใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวใต้เตะโด่ง ประเคนต่างชาติเช่าที่ดินยาว ฟาดคนไทยยังแทบไม่มีจะอยู่  

ศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ เปิดผลสำรวจประชาชนภาคใต้ในหลายสาขาอาชีพ จี้เศรษฐา หยุดเปิดเช่าอหังสาริมทรัพย์ 99 ปี หวั่นเปิดทางเอื้อประโยชน์ให้ต่างชาติ – เจ้าของธุรกิจ

ถึงคิว'เศรษฐา' โหนลิซ่า ขอบคุณใช้ประเทศบ้านเกิดโปรโมทท่องเที่ยว

นายกฯ ขอบคุณ “ลิซ่า” ใช้ประเทศที่เป็นบ้านเกิดเมืองนอน ถ่าย MV ช่วยโปรโมทท่องเที่ยว สั่งเข้ม มาตรฐาน ความสะอาด-ปลอดภัย นักท่องเที่ยวมาแล้วต้องไม่ผิดหวัง

'สมชาย' หลุดขบวน สว.ไม่เกี่ยวความนิยมเพื่อไทย ชี้กติกาถูกเซตมาแล้ว

นายกฯ บอก “สมชาย” หลุดวงสว.ไม่เชื่อมโยงความนิยมเพื่อไทย ระบุ กติกาถูกเซตมาแล้ว ชี้มีผิดหวังสมหวัง ใครเห็นช่องโหว่ควรปรับปรุงต้องตั้ง สสร.แก้ในสภ

นายกฯเศรษฐา ปลื้มชาวศรีสะเกษ ต้อนรับสุดอบอุ่น ยันปลายปีนี้ได้เงินหมื่นแน่นอน

นายกฯ กราบ ‘รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอขุขันธ์’ สวดชยันโต ให้พร ‘ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติอยู่ดีมีสุข’ ย้ำคำมั่นชาวศรีสะเกษ ได้ดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ปลายปี ยันสส.ดูแลพื้นที่ดี นำปัญหาสะท้อนรัฐบาล

แขวนงบดิจิทัลวอลเล็ต! กมธ.งบ 68 ข้องใจไม่มีเอกสารแจงรายละเอียด

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธาน

อดีตคนก้าวไกลซัด 'ศิริกัญญา-ก.ก.' เรื่องยื่นศาลระวังซ้ำรอยเรื่องแก้ ม.112

'คารม'โต้กลับ 'ศิริกัญญา-ก้าวไกล' กรณีเตรียมยื่นศาลปกครองระงับงบดิจิทัลวอลเล็ต แนะดูข้อกฎหมายให้รอบคอบ เดี๋ยวจะหน้าแตก