ทุกประเทศก็มี! นายกฯ อ้างต่างชาติถือครองคอนโด75%แค่อยู่อาศัย ไม่มีสิทธิ์โหวต

23 มิ.ย.2567-ที่บริเวณจุดก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 จ.ชลบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการแก้ไขกฎหมายช่วยอสังหาริมทรัพย์ ให้ต่างชาติซื้อคอนโดได้ 75%  ได้มีการสั่งการกระทรวงมหาดไทยใช่หรือไม่ว่า มีอยู่สองเรื่อง โดยมีข้อเสนอแนะจากกระทรวงการคลังขึ้นมาเพื่อผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ  ส่วนที่หนึ่งคือ การเช่าระยะยาว ซึ่งมีกฎหมายอยู่แล้ว 30 ปี เป็น 50 + 50  แต่เราคิดว่า ถ้าทำเป็น 99 ปีมันจะดีกว่า ซึ่งไม่ได้เป็นการซื้อขายขาด ซึ่งในทุกประเทศเขาก็มีให้เช่า

ส่วนอีกเรื่องหนึ่งคือ การถือครองคอนโดของชาวต่างชาติในการออกเสียงจาก 49% เป็น 75% ตรงนี้ต้องลงรายละเอียดนิดหนึ่ง คือ คนที่มีสิทธิ์โหวตให้นิติบุคคลทำอะไรต่างๆได้ก็อยู่แค่ 49% แสดงว่าคนไทยก็ยังเป็นใหญ่ เพราะยังถืออยู่51% แต่การขึ้นจาก 49% ไปเป็น 75% ซึ่ง 26% ตรงนี้เป็นส่วนที่เกินมาจะไม่มีสิทธิ์ในการออกเสียงโหวตอะไร ได้เพียงแต่เข้าไปอยู่อาศัยได้เท่านั้นเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่มีเสียงวิจารณ์เรื่องการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนคิดว่าคงไม่ได้กระทบอะไร เพราะเรื่องที่เราจะเช่าระยะยาวก็มีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้โครงการลักษณะนี้เคยถูกพับไปรอบหนึ่งแล้ว รัฐบาลนี้อาจจะต้องพิจารณาให้รอบคอบมากขึ้นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าเรื่องที่ถูกพับไปเป็นเรื่องขายที่ดิน อันนี้เป็นประเด็นใหญ่มากกว่า ซึ่งเราไม่ได้เสนอตรงนี้เข้ามา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

ชาวใต้เตะโด่ง ประเคนต่างชาติเช่าที่ดินยาว ฟาดคนไทยยังแทบไม่มีจะอยู่  

ศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ เปิดผลสำรวจประชาชนภาคใต้ในหลายสาขาอาชีพ จี้เศรษฐา หยุดเปิดเช่าอหังสาริมทรัพย์ 99 ปี หวั่นเปิดทางเอื้อประโยชน์ให้ต่างชาติ – เจ้าของธุรกิจ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่สุรินทร์ ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สุรินทร์ รุดตรวจเยี่ยมโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว 15 ล้านบาท ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี ขณะคุณยายเจอหน้านายกฯถึงกับร้องไห้ บอกไม่เคยมีผู้นำมา

ผลสำรวจนิด้าโพลชี้ ประชาชนหนุน 'พิธา' นั่งนายก ส่วน 'เศรษฐา' มาเป็นอันดับ 3

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)