‘นักรัฐศาสตร์’ วิเคราะห์ สว.ชุดใหม่ มาจาก4 กลุ่ม ชี้โอกาสสูงน้องเขยทักษิณ เต็ง ปธ.วุฒิสภา 

23 มิ.ย.2567-นายโอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์  มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวถึงโฉมหน้าวุฒิสภาชุดใหม่ 2567 ที่จะมีการเลือกระดับประเทศกันวันพุธที่ 26 มิ.ย.นี้ โดยประเมินว่า หลังการเลือกสว.เสร็จสิ้นลงคงมีการร้องเรียนกันแน่ แต่กกต.คงใช้วิธีการเดิมคือ รับรองการประกาศรายชื่อไปก่อน แล้วค่อยไปสอยทีหลัง ซึ่งอันนี้จะเป็นปัญหาเพราะว่าที่ผ่านมา กกต.ก็ใช้วิธีการแบบนี้กับการเลือกตั้งส.ส.ทั่วประเทศที่ผ่านมาล่าสุด แล้วปรากฏว่า หนึ่งปีที่ผ่านมา กกต.ไม่ได้ทำหน้าที่ในส่วนนี้ได้แบบในเชิงประจักษ์ให้คนเห็นเลย ก็อาจทำให้เกิดปัญหาการร้องเอาผิดมาตรา 157 ตามมา ในเรื่องการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ฯ ก็คือใช้วิธีการผลักปัญหาให้ไกลตัวเอาไว้ แล้วทิ้งปัญหาเอาไว้แล้วก็ทำลืมๆกันไป ผมเข้าใจว่า กกต.คงใช้วิธีการแบบนี้คือประกาศไปก่อน โดยอ้างว่าจะสอยทีหลังแล้วก็ไม่สอย แต่ดูแล้วคงมีคนไปร้องเรียนเยอะ เพราะมันผิดสังเกตุหลายๆ อย่าง มีสัญญาณบางอย่างที่เห็นได้

นายโอฬาร ประเมินว่า สำหรับภาพรวมของสว.ชุดใหม่หลังจากนี้ เมื่อดูจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น คิดว่า สว.ที่จะเข้าไป ก็จะมีกลุ่มหลักๆ คือ หนึ่ง ตัวแทนของกลุ่มอำนาจเก่า มีเข้าไปแน่นอน สอง ตัวแทนกลุ่มทุนที่มีอิทธิพลเหนือรัฐ สาม กลุ่มตัวแทนของพรรคการเมือง ซึ่งพรรคการเมือง ก็จะแบ่งเป็นพรรคแดง กับพรรคส้ม สี่ คือสัดส่วนของสว.สายประชาชน ที่อาจจะเป็นสัดส่วนที่น้อย ซึ่งหากถามว่าทำไมต้องมีส่วนนี้ด้วย ก็เพื่อเป็นการสร้างความชอบธรรม ให้เห็นว่า ยังมีสว.จากประชาชน แต่จะมีสักประมาณ 10-20 คน เพื่อที่จะได้ไม่ให้สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้

เมื่อถามถึงว่า บางคนก็มองไปข้างหน้าเรื่องตำแหน่งต่างๆในวุฒิสภาแล้วเช่น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ อาจจะมาเป็นประธานวุฒิสภาคนใหม่ นักวิชาการผู้นี้ ยอมรับว่า ก็อาจมีความเป็นไปได้ เพราะโดยคุณสมบัติ และโดยลักษณะจังหวะก้าวทางการเมืองของนายกฯตัวจริง และเขาก็อยู่ในสถานะน้องเขย และยังเคยเป็นอดีตนายกฯ มีพรรคการเมืองสนับสนุน ที่ก็ทำให้มีโอกาสมากที่จะเป็นประธานวุฒิสภา ที่ก็เป็นวิธีการในสไตล์การเดินจังหวะทางการเมืองของนายทักษิณ ที่ต้องการกุมสภาพต่างๆให้ได้ คือบางคนไปมองสว.ชุดใหม่เพียงแค่ว่าจะเข้าไปโหวตเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือไปเลือกผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ แต่จริงๆ ไม่ใช่ เพราะแม้สว.ชุดใหม่จะโหวตเลือกนายกฯไม่ได้ แต่สามารถปลดนายกฯได้ ผ่านองค์กรอิสระเช่น ป.ป.ช.หรืออย่างตัวอย่างกรณีกลุ่ม 40 สว.ที่ยื่นคำร้องคดีนายเศรษฐา ทวีสิน ในเวลานี้

“นายทักษิณ เขาฉลาด คือเขาเห็นแล้วว่าตอนนี้พื้นที่การเมือง ไม่ว่าอย่างไรเสีย ดูจากผลโพล์ต่างๆก่อนหน้านี้ พื้นที่ซึ่งยึดครองการเมืองคือก้าวไกลกับเพื่อไทย เพียงแต่หลายคนไปมองว่า เพื่อไทยกับก้าวไกล เวลานี้คือฝ่ายตรงข้ามกัน แต่ถามว่าในอนาคตหากก้าวไกลได้ส.ส.มาอันดับหนึ่งหลังเลือกตั้ง ใครจะจับมือกับก้าวไกล ถ้าไม่ใช่เพื่อไทย เพราะก้าวไกลไม่มีทางได้สส.สามร้อยเสียงขึ้นไป และหากสองพรรค คุมสว.ได้มันก็จบ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งงตรรกะประหลาด 'อานันท์' มี 'พล.อ.สุนทร' ได้ 'เศรษฐา 'ก็มี 'ทักษิณ' ให้คำปรึกษา

ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์ และประธานกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส โพสต์ข้อความว่า

'อุ๊งอิ๊ง' รอทักษิณพ้นโทษ อยากให้มาช่วยงานแต่ยังไม่ได้มองตำแหน่งอะไรดี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่จะพ้นโทษในเดือนส.ค. ได้มีการมองตำแหน่งอะไรไว้ให้นายทักษิณแล้วหรือไม่ ว่า ไม่ได้มองเลยว่าตำแหน่งอะไรดี และคิดว่าหากไม่ผิดกฎตนก็อยากให้นายทักษิณช่วยอยู่แล้ว นี่

ดี! 'อนุทิน' ชม สว.ใหม่ ขอเชียร์ในใจชิงประธานวุฒิสภา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีโฉมหน้าของวุฒิสภาหรือสว.ชุดใหม่ มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง ว่า “ ดี ”ส่วนจะให้วิจารณ์ คงเป็นไปไม่ได้ อยู่สูงกว่าตน เพราะวุฒิสภาเค้าเรียกว่าสภาสูง ของพวกผมเป็นสส.

การเมืองที่ไม่ได้เล่นละคร 'โรม' ลั่น! ก้าวไกลพร้อมตรวจสอบ 'ทักษิณ'

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เตรียมตัวเข้ามาทำ

'ทวี' ยัน 'นช.ทักษิณ' พ้นโทษ​สิงหาคมนี้ เป็นไปตามขั้นตอนปกติ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม​ กล่าวถึงการรับใบบริสุทธิ์​หลังจากที่ นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ คร

'วิษณุ' ชี้ไม่แปลก 'ทักษิณ' ช่วยงานรัฐบาล ยกอดีต 'บิ๊กจ๊อด' เคยขี่ นายกฯอานันท์ มาแล้ว!

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่