'อิสระ' มอง 'รังสิมันต์' เหมือนเด็กเอาแต่ใจ กล่าวหา 'ชวน' งดประชุม กลัวแพ้เลือกตั้ง

9 ม.ค.2565 - นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา สั่งงดประชุมสภาฯ 2 สัปดาห์ ไม่ใช่เพราะการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน แต่เพราะกลัวเเพ้เลือกตั้งซ่อม ว่า ขอเล่าเพื่อเปิดหูเปิดตานายรังสิมันต์ให้กระจ่างว่านายชวนพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะทราบว่าจะมีคนประเภทแบบนายรังสิมันต์อยู่ ที่มองทุกอย่างเป็นเรื่องลบ มองว่าการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาประเทศและบรรเทาปัญหาโควิดไม่ใช่เรื่องสำคัญ กล่าวคือ หลังจากสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้รับหนังสือจากสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ขอความร่วมมือให้ทุกหน่วยงานราชการทำงานนอกสถานที่ตั้ง (Work from Home) ให้ได้มากที่สุด และหลีกเลี่ยงการรวมตัวคน รวมถึงการประชุม โดยที่ไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ โดยนายชวนเห็นว่า สภาฯยังมีกฎหมายค้างอยู่ จึงโทรศัพท์กลับไปถามนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯว่า ถ้างดประชุม จะเกิดความเสียหายอะไรต่อกฎหมายของรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่ายังอยู่ในห้วงเวลาที่ไม่เสียหาย เมื่อเทียบกับความเสี่ยง อีกทั้งได้โทรไปหาอธิบดีกรมควบคุมโรคด้วยตนเอง เพื่อสอบถามความเห็นในฐานะหน่วยงานทางสาธารณสุขได้รับคำตอบว่า ขอความกรุณาให้งดประชุม

นายอิสระ กล่าวอีกว่า นายชวนยังได้ให้วิปทั้งสองฝ่ายหารือจนได้ข้อตกลงร่วมกันว่าให้งดประชุมดังกล่าว อีกทั้งยังให้ตนต่อสายไปหา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน และนายสุทิน คลังแสง ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ด้วย ซึ่งทั้งสองท่านก็รายงานว่าไม่ติดขัดอะไร แม้จะมีคนไม่เห็นด้วยบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็ยินดีให้ความร่วมมือกับส่วนรวม จึงเป็นที่มาของคำสั่งงดประชุม

นายอิสระ กล่าวอีกว่า การที่นายรังสิมันต์ กล่าวหานายชวน สั่งงดประชุมสภาฯ เพราะกลัวเเพ้เลือกตั้งซ่อมนั้น ก็เป็นการกล่าวเลื่อนลอยตามปกติวิสัยของนายรังสิมันต์ เพราะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนเป็นคนถามนายชวนเองว่า มี ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลจากหลายพรรค ฝากให้ตนมาขอนายชวนให้สั่งงดประชุม เพราะต้องไปช่วยหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ซึ่งพอตนไปหารือท่านก็ปฏิเสธโดยที่ตนยังพูดไม่จบประโยคด้วยซ้ำ บอกหากจะงดประชุมเพราะจะลงไปหาเสียงเลือกตั้งซ่อมเป็นไปไม่ได้ ไม่ต้องมาคุยเลย ถ้าจะมาของดประชุมด้วยเหตุผลนี้ เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา นายชวนเป็นฝ่ายนัดประชุมพิเศษเพิ่มจากเดิม เพื่อเคลียร์งานค้างของสภาฯ ด้วยเห็นความสำคัญของภารกิจด้านนิติบัญญัติ

"ความจริงผมไม่อยากออกมาตอบโต้ให้ค่าวาทกรรมประเภทนี้ แต่จำเป็นต้องชี้แจง และแนะนำว่า ก่อนจะออกมาฟาดงวงฟาดงา นายรังสิมันต์ควรไปถามแต่ละฝ่ายก่อนว่าเหตุผลการงดประชุมที่เเท้จริงคืออะไร เพราะการเอาเรื่องไม่จริง มาเล่นการเมืองโดยใช้วาทกรรมโจมตีอีกฝ่าย เพื่อหวังให้เกิดการตอบโต้กันไปมา จะได้เป็นข่าว มันขาดวุฒิภาวะ เหมือนเด็กเอาเเต่ใจ ไม่ใช่ผู้เเทนประชาชน ไม่ใช่วิถีการเมืองแบบใหม่ที่นายรังสิมันต์เรียกร้องมาตลอด" นายอิสระ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ

'รังสิมันต์' ซัดนายกฯตั้ง ผบ.ตร. ไม่โปร่งใส สังคมได้แต่จินตนาการความสามารถ 'บิ๊กต่อ'

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'เศรษฐา' ลั่นพร้อมตอบกระทู้สภา ไม่เคยหนี บอกเทียบกับนายกฯคนอื่น ตัวเองโอเคแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 โดยนายกฯให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส

'เด็กก้าวไกล' ถาม 'ชาดา' ตอบปมต่างชาติเช่าอสังหาฯ 99 ปี

'สส.ก้าวไกล' ข้องใจ รบ.เตรียมเปิดช่องให้ต่างชาติถือครองอสังหาฯ 99 ปี ซัดนายกฯ หวังช่วยกลุ่มทุน ด้าน 'ชาดา' ยอมรับ 'เศรษฐา' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้ กม.แจงต้องแก้เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติ