'ชัยธวัช' เมินโดนแขวะเป็นฝ่ายค้านตลอดชีวิต มั่นใจเลือกตั้งสมัยหน้าจะเป็นรัฐบาลได้

"ชัยธวัช" พอใจลูกพรรค ชมเปาะอภิปรายงบ 68 ดีมีคุณภาพ ให้คะแนน 8 เต็ม 10 มั่นใจก้าวไกลสมัยหน้าได้เป็นรัฐบาลแน่ รับดราม่า "ไอซ์ รักชนก" ทำคนเบี่ยงเบนประเด็นอภิปราย ทั้งที่ข้อมูลน่าสนใจ ถือเป็นบทเรียนเจ้าตัว เผย “วีระ” เคยเอ่ยปากออกอากาศอยากทำงบ เลยให้โอกาสเป็น กมธ. สัดส่วน “ก้าวไกล”แจง “ศิริกัญญา” ให้สัมภาษณ์ยื่นปม “ดิจิทัลวอลเล็ต” ที่ศาลปกครอง ไม่ใช่ศาล รธน.

22 มิ.ย.2567 - นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วาระแรก ตลอด 3 วันที่ผ่านมา ว่า สส.ทำหน้าที่ได้ดี มีคุณภาพดีขึ้นเรื่อยๆ ก็ถือเป็นที่น่าพอใจ เพราะไม่ใช่เป็นการวิพากวิจารณ์เพียงอย่างเดียว แต่มองเห็นว่าประเด็นสำคัญของประเทศควรจะมีวาระอะไรบ้าง และมีข้อเสนอควบคู่ไปกับการวิพากวิจารณ์ ซึ่งเป็นทิศทางที่พรรคก้าวไกลให้ไว้ ว่าจะต้องเป็นฝ่ายค้านเชิงรุกไม่ใช่ค้านอย่างเดียว แต่ต้องมีข้อเสนอเชิงนโยบายเปรียบเทียบที่คิดว่าเป็นประโยชน์กับประชาชน

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า รัฐบาลก็มีส่วนทำให้บรรยากาศและเนื้อหาใตการอภิปรายเป็นประโยชน์กับประชาชนมากขึ้น โต้แย้งกันด้วยเหตุด้วยผลและข้อมูล เพราะมองว่าจะส่งผลดีกับประชาชน

เมื่อถามว่าทางพรรคเพื่อไทยก็ยังออกมาพูดว่าฝ่ายค้านยังใช้วาทกรรมในการอภิปรายก็คงจะเป็นฝ่ายค้านไปตลอดชีวิต นายชัยธวัช ระบุว่า เรายังเชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งครั้งหน้า เราจะเป็นรัฐบาลได้

ทั้งนี้ นายชัยธวัช ยังชี้แจงว่า เมื่อวานนี้น่าจะมีการเข้าใจคาดเคลื่อนเรื่องการไปยื่นศาลให้ตรวจสอบนโยบายเรือธงดิจิทัลวอลเล็ต โดยเมื่อวานนี้ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าถ้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมีปัญหาและชัดเจนว่าผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง อาจจะไปยื่นศาลปกครองได้ ซึ่งจะต้องดูรายละเอียดหลังจากนี้ก่อนว่าการพยายามที่จะผลักดันโครงการนี้สุ่มเสี่ยงหรือผิดกฎหมายหรือไม่ โดยต้องย้ำว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่าให้คะแนนพรรคฝ่ายค้านในกานอถิปรายเท่าไร นายชัยธวัช ระบุว่า ก็คงจะ 8 เต็ม 10 และยังสามารถทำดีกว่านี้ได้อีก ส่วนมองเห็นใครเป็นดาวดวงใหม่ในสภา ตนมองว่าก็มีหลายคนที่สื่อมวลชนหรือประชาชนได้รู้จักจากการอภิปรายในครั้งนี้ และยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ได้ฟังคงต้องรอการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือวาระสำคัญในช่วงสภาเปิด ส่วนอีก 2 คะแนน ตนเองคิดว่าถ้าเราทำหนักกว่านี้ มีข้อมูลหนักแน่นและผลักดันนโยบายที่ควรจะเป็นลงลึกในรายละเอียด ก็สามารถดีขึ้นกว่านี้ได้อีก

"หลายคนทำได้ดีมากแล้วในการอภิปรายครั้งนี้ เพราะมีการลงรายละเอียด ไม่ได้พูดแค่ตัวเลขกว้างๆ คำพูดใหญ่ๆ ซึ่งครั้งนี้ลงรายละเอียดทุกคนแต่หลายคนทำดีได้มากกว่านั้นอีก สามารถมีข้อเสนอด้วยซ้ำ” นายชัยธวัช กล่าว

เมื่อถามว่ากรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณ 2568 มีชื่อของนายวีระ ธีรภัทร นักจัดรายการวิทยุโทรทัศน์ ในสัดส่วนพรรคก้าวไกลด้วยนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ทางพรรคคงเห็นว่าแม้จะเป็นสื่อมวลชน แต่ก็เป็นสื่อมวลชนที่มีความสนใจเรื่องมิติเศรษฐกิจและงบประมาณ โดยเอาตัวเนื้อหาเป็นหลัก ทำงานอย่างมีคุณภาพ เราก็น่าจะชวนมาร่วมในกรรมาธิการด้วย ซึ่งตนเองก็คิดว่าเป็นมิติใหม่ที่น่าสนใจที่มีสื่อมวลชนสามารถมีบทบาทและถ่ายทอดเนื้อหา เพราะถือว่ามีประสบการณ์โดยตรง

ถามอีกว่า ไปจีบนายวีระอย่างไรนั้น นายชัยธวัช ตอบว่า เป็นหน้าที่ของกรรมการกิจการสภาของพรรคในการสรุปรายชื่อไม่ได้มีแค่ตนเอง จึงไม่สามารถตอบรายละเอียดได้เยอะเพราะไม่ใช่คนประสานงาน แต่ยืนยันว่าไม่มีการต่อรองผลประโยชน์

"อาจารย์วีระเองก็เคยเอ่ยปากออกอากาศว่าสนใจ และหากมีพรรคการเมืองไหนมีประโยชน์ในการร่วมพิจารณางบประมาณด้วยท่านก็ยืนดี จึงคิดว่าน่าสนใจเป็นมิติใหม่ๆ อย่าไปมองว่า อาจารย์วีระเป็นสื่อมวลชนอย่างเดียว ท่านก็มีบทบาทในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ท่านก็มีบทบาทในฐานะคนที่สนใจเศรษฐกิจ” นายชัยธวัช กล่าว

ถามต่อว่า ในการอภิปรายวันสุดท้าย มีดราม่าเรื่อง นางสาวรักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคก้าวไกล กรณีที่ออกมาโวยก่อนอภิปรายว่า สภาไม่ยอมให้ขึ้นรูปนายกรัฐมนตรีนั้น มองอย่างไร นายชัยธวัช ระบุว่า ก็ต้องยอมรับว่าเป็นความเข้าใจผิดของนางสาวรักชนกว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับรัฐบาล ซึ่งนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ ก็ได้ชี้แจงชัดเจนแล้ว พร้อมยอมรับ ดราม่าดังกล่าวนี้ เป็นการกลบเนื้อหาในการอภิปราย ซึ่งถือเป็นบทเรียนของนางสาวรักชนก ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เกิดการเบี่ยงเบนเนื้อหาสาระ เพราะตนมองว่าเนื้อหาดีมากสามารถอภิปรายข้อเสนอในการปฏิรูประบบงบประมาณของไทยในรูปแบบที่คนทั่วไปเข้าใจได้ง่าย

"จริงๆก็อยากให้มาฟังข้อเสนอในการอภิปรายของคุณไอซ์ มากกว่าจะเป็นเรื่องดราม่าตรงนั้น"นายชัยธวัช กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ปลื้มผลโพลนิด้า 'ก้าวไกล' เนื้อหอมสุด

'พิธา' ยกความดีความชอบให้ทุกคนในพรรค หลังผลโพลนิด้า 'ก้าวไกล' เนื้อหอมสุด พร้อมให้กำลังใจ 'นายกฯเศรษฐา' ได้คะแนนที่สาม บอกถ้าเป็นตัวเองคงไม่เสียกำลังใจ-ตั้งหน้าพิสูจน์ตัวเองอย่างหนัก

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ

เลขาฯกกต. อ้างคำพิพากษาศาล สมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือกสมัครเป็นเท็จ รับจ้างสมัคร

'จตุพร' ย้อนเกล็ด 'ทักษิณ' แหกปากด่ารัฐประหารเมื่อตัวเองเสียประโยชน์!

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ระบุถึงคำพูดของทักษิณ ชินวัตร ที่ตำหนิกติกาเลือก สว. จนทำให้นายสม