'อนุทิน' มั่นใจ 71 เสียงภูมิใจไทย หนุนร่างพ.ร.บ.งบฯปี 68


21 มิ.ย.2567 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวย้ำว่า ไม่น้อยใจที่กระทรวงมหาดไทยถูกหั่นงบ ปี 2568 กว่า 50,000 ล้านบาทเพราะองค์การบริหารส่วนปกครองท้องถิ่นเป็นคนเสนอเอง เพื่อบริหารงบเอง งานในส่วนของกระทรวงมหาดไทยตรงนี้จึงลดลง ปีหน้าก็จะลดลงอีกและปี 2570 ก็จะหายเป็นแสนล้าน ทั้งอบต. อบจ. และเทศบาลจะเป็นผู้เสนอโดยตรงไปยังสำนักงบประมาณ

ส่วนตัวดีใจที่งานส่วนนี้ลดลง จะได้ไปทำงานอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ ไม่ต้องเพิ่มกำลังคนทั้งนี้อธิบดีกรมการส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นกำลังเตรียม เปลี่ยนชื่อเป็น กรมท้องถิ่น เป็นไปตามพ.ร.บ.กระจายอำนาจ เป็นไปตามเจตนารมณ์และยุทธศาสตร์ชาติ

ส่วนการชี้แจงร่างพรบ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ที่เริ่มอภิปรายเข้าสู่เนื้อหาของกระทรวงมหาดไทย ในส่วนของงบภัยพิบัตินั้น นายอนุทิน ย้ำว่า การจัดงบ ของกระทรวงมหาดไทยเป็นไปตามความจำเป็น อะไรที่ลดได้ก็ลด อะไรประหยัดงบประมาณของชาติเพื่อเอาเงินไปใช้ ประโยชน์ด้านอื่นแทน ไม่ใช่เรื่องที่จะมาดีใจเสียใจน้อยใจ เพราะเป็นเงินของประชาชนทั้งนั้น

นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านขู่คว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ 2568 วาระแรก ว่าถือเป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย ต้องรอดูการลงมติคืนนี้ (21มิ.ย.)ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ถ้าคว่ำมากกว่าไม่คว่ำ รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้ แต่มั่นใจว่ารัฐบาลมีความเข้มแข็งมีเสถียรภาพ และมั่นใจในส่วนของภูมิใจไทย 71 เสียง ที่จะให้การสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2568

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

ค่าย 'สีน้ำเงิน 'คุมสภาสูง จับตาประธานสว.คนใหม่

ประเทศไทยมีรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) 200 คน อย่างเป็นทางการ หลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมาใช้เวลาดำเนินการคัดเลือกสว.ระดับประเทศที่อิมแพค หลังจากใช้เวลาดำเนินการคัดเลือกสว.ระดับประเทศที่อิมแพค ฟอรัม เมืองทองธานี ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ลากยาวไปถึงเช้ามืดวันถัดไป ทำเอาผู้สมัครสว. ผู้ติดตาม รวมถึงผู้สื่อข้าวที่ตามเกาะติดชิดห้องประชุมตาคล้ำราวกับหมีแพนด้า

'อนุทิน' การันตี 'เศรษฐา-ภูมิธรรม' ไม่เอื้อนายทุน ปมแก้กฎหมายต่างชาติซื้อคอนโด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีการแก้กฎหมายให้ต่างด้าวเช่าที่ดินเพิ่มเป็น 99 ปี ซื้อคอนโดเพิ่มเป็นร้อยละ 75 ว่า กรมที่ดินกำลังไปพิจารณาร่างกฎหมายอยู่ตามมติ