'ภูมิธรรม' ไม่ยี่หระ! ฝ่ายค้านคว่ำงบ 68 ลั่นรัฐบาล 314 เสียงแน่นปึ้ก

‘ภูมิธรรม’ เมิน​ฝ่ายค้านคว่ำร่างงบ 68 มั่นใจ​รัฐบาล​ 314​ เสียงเหนียวแน่น ​ สยบข่าวขับ พปชร. พ้นพรรคร่วม ยัน​ยังคุยกันดีกับ ‘ธรรมนัส’

21 มิ.ย. 2567 – ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะผู้ประสานงานรัฐบาล กล่าวถึงกระแสข่าวที่ฝ่ายค้านเตรียมคว่ำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ในวาระแรกว่า​ เป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้านที่จะตัดสินใจอย่างนั้น แต่ในความเป็นจริงต้องดูว่างบประมาณเหล่านี้พยายามแก้ไขปัญหาฉุกเฉิน ของประชาชนหลายด้านและเป็นปัญหาที่สะสมคั่งค้างมา ซึ่งหลายประเด็นที่ฝ่ายค้านติดใจ ก็ได้เสนอความเห็นมาแล้ว และในส่วนที่ไม่เข้าใจ หรือไม่ชัดเจนในข้อมูลก็ได้มีการชี้แจงไปแล้ว​ วันนี้ถือว่าการใช้วาทกรรมที่จะด้อยค่าก็มีไม่มากถือว่าเป็นสีสัน และในความเป็นจริงท่านมีหน้าที่ในการตรวจสอบ

ทั้งนี้การคว่ำงบประมาณ ถือเป็นสิ่งที่เสียหายต่อประชาชน ซึ่งงบประมาณปีที่ผ่านมากว่าจะเข้าก็เป็นช่วงปลายปี ทำให้ทำอะไรได้ไม่ถนัด คิดว่าหากเราร่วมมือกัน ตัดสินใจให้งบประมาณผ่านไปด้วยดี เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่าเราทั้งสองฝ่าย ต้องการแก้วิกฤตการณ์ของประเทศ และท่านยังมีหน้าที่ในการตรวจสอบงบประมาณต่อไปได้อีก ซึ่งเรื่องไหนที่ เป็นปัญหาและไม่สามารถที่จะแก้ไขหรือมีความคลุมเครือสามารถตรวจสอบได้ในฐานะที่เป็นฝ่ายค้านอยู่แล้วไม่มีปัญหา หากสิ่งที่ทำจะเป็นสัญลักษณ์ ตนคิดว่าสัญลักษณ์ไม่เท่ากับความร่วมมือ ที่จะสร้างความมั่นใจ

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล มั่นใจว่า 314 เสียง ยังเหนียวแน่นหรือไม่ หลังจากที่มีกระแสว่าจะปรับพรรคพลังประชารัฐออกจากพรรคร่วมรัฐบาลในอนาคต นายภูมิธรรม​ ระบุว่า​ เป็นข้อคิดเห็น ว่าจะอยู่หรือไม่อยู่ แต่รัฐบาลยืนยันมาตลอดและวันนี้ก็ยังยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลเหนียวแน่น ในเรื่องของพรรคพลังประชารัฐก็ยังไม่มีการพูดคุยในลักษณะนี้ในกลุ่มพรรคร่วม มีแต่กระแสอื่นที่จะสร้างความสับสนและสร้างความไม่มั่นใจให้กับประชาชนและต่างประเทศ ซึ่งไม่เป็นผลดี และยืนยันว่าจากการประสานงานกับทุกพรรค และตัวแทนที่เกี่ยวข้องในพรรคร่วมรัฐบาล ทุกคนยังคุยกันเข้าใจ และประสานการทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี​

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการวิเคราะห์หรือไม่ ทำไมกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐถูกขับออกเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ถึงเกิดใกล้ช่วงพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า คนที่วิเคราะห์ดีที่สุดก็คือสื่อมวลชนเพราะเป็นผู้ที่ได้ข้อมูลมา ซึ่งเรายังไม่เคยได้ยินข้อมูลเหล่านี้ มีเพียงได้ยินจากสื่อเท่านั้น จึงอยากให้สื่อวิเคราะห์ และสามารถวิเคราะห์ข้อมูลบนพื้นฐานความจริงได้มากน้อยเท่าใด ซึ่งเราไม่เคยมีการคุยในเรื่องนี้ กับพรรคพลังประชารัฐ​ แต่ถ้ามีปัญหาก็ต้องถามแล้ว ว่าจริงหรือไม่ แล้วเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้พบกับร้อยเอกธรรมนัส​ พรหมเผ่า​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ก็ยังพูดคุยกันดี คุยเรื่องสนุกสนานได้ไม่มีปัญหาอะไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

'สมชาย' หลุดขบวน สว.ไม่เกี่ยวความนิยมเพื่อไทย ชี้กติกาถูกเซตมาแล้ว

นายกฯ บอก “สมชาย” หลุดวงสว.ไม่เชื่อมโยงความนิยมเพื่อไทย ระบุ กติกาถูกเซตมาแล้ว ชี้มีผิดหวังสมหวัง ใครเห็นช่องโหว่ควรปรับปรุงต้องตั้ง สสร.แก้ในสภ

'พิธา' ปลื้มผลโพลนิด้า 'ก้าวไกล' เนื้อหอมสุด

'พิธา' ยกความดีความชอบให้ทุกคนในพรรค หลังผลโพลนิด้า 'ก้าวไกล' เนื้อหอมสุด พร้อมให้กำลังใจ 'นายกฯเศรษฐา' ได้คะแนนที่สาม บอกถ้าเป็นตัวเองคงไม่เสียกำลังใจ-ตั้งหน้าพิสูจน์ตัวเองอย่างหนัก

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)