'ชัยชนะ' ตอกย้ำรัฐบาลนักวิ่งราว บี้นายกฯ ปรับสูตรอุดหนุนงบท้องถิ่น

‘ชัยชนะ’ ย้ำรัฐบาลจัดงบ 68 เหมือนวิ่งราวทรัพย์ เตือนกู้แล้วเก็บระวังเข้าข่ายปล้น กระทุ้งอุดหนุนท้องถิ่นไม่เหมาะ แนะนายกฯ ปรับสูตร ส่วนกลาง 60 ท้องถิ่น 40

21 มิ.ย. 2567 – เมื่อเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยวิสามัญ) เป็นพิเศษ ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม มีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2568 จำนวน 3.75 ล้านล้านบาท ในวาระรับหลักการ เป็นวันสุดท้าย

นายชัยชนะ เดชเดโช สส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า รัฐบาลจัดงบประมาณปี 2568 เหมือนเป็นนักวิ่งราวทรัพย์ เพราะกู้เงินวงเงินสูงเพื่อมาแจกประชาชน และบอกว่าเป็นผลงานของตัวเอง ทั้งนี้กู้แล้วแตกให้ประชาชนถือว่ามีจิตสำนึก หากกู้แล้วเก็บไว้เอง เท่ากับปล้นทรัพย์ อย่างไรก็ดีกรณีที่รัฐบาลตั้งงบประมาณขาดดุล โดยเฉพาะปี 68 ตั้งงบขาดดุลสูงสุดรอบ 36 ปี นอกจากนั้นพบว่ามีการตั้งบเพื่อชดเชยสูงถึง 4.5%ของจีดีพี จากเกณฑ์ที่ไม่เกิน 3% ของจีดีพี ขณะที่ปีที่แล้วพบยอดตั้งงบชดเชยอยู่ที่ 4.3% เมื่อรวม 2 ปีรวมกัน ตนมองว่าจะผลกระทบต่อวินัยการคลังระยะยาว

“การตั้งงบที่ขาดดุล และกู้ชดเชยต้องพิจารณาไม่สูงเกิน 3% ของจีดีพี และงบตั้งงบหนี้ภาครัฐ 4 แสนล้านบาท เงินต้น 1.5 แสนล้านบาท ดอกเบี้ย 2.5 แสนล้านบาท ดอกเบี้ยหนี้สาธารณะอยู่ระดับ 9% ทั้งนี้มีข้อกำหนดไม่เกิน 10% ทั้งนี้หนี้สาธารณะสูงสุดในรอบ 9 ปี 67.9% สูงกว่าค่ากลาง 7.9% ดังนั้นสัดส่วนดอกเบี้ยต่อรายได้สูงขึ้นทุกปี เงินที่ได้มีภาระจ่ายดอกเบี้ย เครดิตความเชื่อถือของประเทศลดลง ทั้งนี้นายกฯ เป็นนักบริหารบริษัท แต่มาบริหารประเทศเกือบ 1 ปี ทำประเทศเข้าสู่วิกฤตและเกือบเจ๊ง ดังนั้นรัฐบาลต้องทบทวนและตั้งการ์ดให้ดี เชื่อว่า ครม. มีคนเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจ มีคณะทำงาน ดังนั้นควรเลือกใช้คนที่เหมาะกับงาน” นายชัยชนะ ระบุ

นายชัยชนะ อภิปรายถึงการจัดงบประมาณให้กับท้องถิ่นด้วยว่า ปี 68 จัดสรรให้จำนวน 8.39แสนล้านบาท ทั้งนี้ในรายละเอียดพบว่า ส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 76 แห่ง มีประชากร 60 ล้านคน ได้รับงบ 2.9 หมื่นล้านบาท ขณะที่ กทม. ได้รับจัดสรร 2.8 หมื่นล้านบาท มีคน 5 ล้านคน ทั้งที่งบท้องถิ่นคาดหวังว่าจะได้รับจัดสรรเต็ม 35% แต่ได้เพียง 29% ดังนั้นขอให้นายกฯ คนที่ไหว้สวยที่สุดในประเทศ นำงบกลาง 1.7แสนล้านบาท จัดสรรให้กับท้องถิ่นเพิ่มได้หรือไม่ หากให้ได้ท้องถิ้นมีงบ 35% เพื่อพัฒนาท้องถิ่น ดูแลราษฎรในพื้นที่ดีกว่านี้

“สิ่งที่น่าช้ำใจกับคนท้องถิ่น และ อบจ. คือ งบปี 2567 ได้รับถ่ายโอน รพ.สต. 4276 แห่ง 62 อบจ. รับแล้ว ทั้งนี้มีสัดส่วนเงินอุดหนุน เพียงขนาดเล็ก 4 แสน ขนาดกลาง 6 แสนบาท ขนาดใหญ่ 1 ล้านบาท จากเดิมที่ระบุว่าจะให้งบประมาณมากกว่าจำนวนดังกล่าว ทั้งนี้การบริหารราชการแผ่นดินของนายกฯ ขอให้นำสูตรการจัดสรรงบประมาณ ส่วนท้องถิ่นของผมไปใช้จากเดิมที่แบ่งส่วนให้ท้องถิ่น 29.1% ส่วนกลาง 70.9% ขอให้เปลี่ยนแปลงสูตร ให้ท้องถิ่น 40%% ส่วนกลาง 60% เพื่อให้คนท้องถิ่นรักนายกฯ” สส.นครศรีธรรมราช ปชป. ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

'สมชาย' หลุดขบวน สว.ไม่เกี่ยวความนิยมเพื่อไทย ชี้กติกาถูกเซตมาแล้ว

นายกฯ บอก “สมชาย” หลุดวงสว.ไม่เชื่อมโยงความนิยมเพื่อไทย ระบุ กติกาถูกเซตมาแล้ว ชี้มีผิดหวังสมหวัง ใครเห็นช่องโหว่ควรปรับปรุงต้องตั้ง สสร.แก้ในสภ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่สุรินทร์ ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สุรินทร์ รุดตรวจเยี่ยมโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว 15 ล้านบาท ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี ขณะคุณยายเจอหน้านายกฯถึงกับร้องไห้ บอกไม่เคยมีผู้นำมา

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

ผลสำรวจนิด้าโพลชี้ ประชาชนหนุน 'พิธา' นั่งนายก ส่วน 'เศรษฐา' มาเป็นอันดับ 3

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)