'ปธ.กมธ.ตำรวจ' บี้นายกฯ เปิดผลสอบ '2 บิ๊กสีกากี' ไม่ใช่ส่งกลับแล้วจบ

‘ชัยชนะ’ จี้นายกฯ เปิดผลสอบ ‘2 บิ๊กตำรวจ’ ให้ชัด ไม่ใช่แค่สั่งกลับ ตร. เชื่อประชาชนต้องการคำตอบเรื่องนี้มากกว่า

21 มิ.ย. 2567 – นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีผลสอบสองบิ๊กตำรวจ ที่นายกรัฐมนตรีให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กลับไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า การแถลงเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. เป็นการแถลงมีคำสั่งให้ ผบ.ตร. กลับไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. สิ่งที่คณะกรรมการยังไม่แถลงคือ ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร

โดยต้องรอคณะกรรมการแถลงผลอีกครั้งว่าผลในการสอบเรื่องราวทั้งหมดเป็นอย่างไร นายกรัฐมนตรีแค่แถลงว่าให้กลับไป แต่ไม่ทราบผลในการตรวจสอบ ดังนั้นรอผลตรวจสอบข้อเท็จจริง เท่าที่จำได้นายกรัฐมนตรีบอกว่าในส่วนคดีอาญาให้ไปว่ากันอีกครั้ง ซึ่งสิ่งที่ประชาชนรอคอยคือผลที่คณะกรรมการไปทำงานมาตลอดระยะเวลา 2 – 3 เดือนนี้ ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงนี้จะเป็นอย่างไร ประชาชนต้องการทราบเรื่องนี้มากกว่า

เมื่อถามว่า ผลการตรวจสอบที่ออกมาดูไม่ค่อยมีความชัดเจน และไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด จะมองว่าเป็นการเกี๊ะเซี้ยะกันหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ไม่ใช่การเกี๊ยเซี้ยะ แต่มองว่าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มี พล.ต.อ.วินัย ทองสอง และนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็ต้องมีการชี้แจงข้อเท็จจริงให้สังคมได้ทราบ เชื่อว่าสังคมติดตามว่าเรื่องนี้จะจบอย่างไร ตนเองคิดว่าเร็วๆ นี้คณะกรรมการจะออกมาแถลงให้ทราบ เพราะว่าถ้าตรวจสอบไปแล้วไม่แถลงจะตรวจสอบทำไม

ส่วนที่ พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ จะฟ้องนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า ต้องไปถามเจ้าตัว ส่วนจะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในองค์กรได้หรือไม่นั้น ความขัดแย้งทุกองค์กรมีหมด แต่หลังจากมีคำสั่งให้กลับไปปฏิบัติราชการได้กำชับห้ามสร้างความขัดแย้งภายในองค์กรอีก ซึ่งเมื่อเวลาขัดแย้งกัน บุคคลก็จบที่เกษียณราชการ แต่องค์กรยังอยู่ เพราะฉะนั้นอย่าทำลายองค์กร เพราะเป็นองค์กรที่ต้องอยู่ไปอีกนาน ตนเองคิดว่าความขัดแย้งในองค์กรตำรวจที่เกิดขึ้นก็ต้องยุติ สิ่งที่ตำรวจค้องทำคือเป็นที่พึ่งให้ประชาชน

ทั้งนี้ นายชัยชนะ ยืนยันว่า คณะกรรมาธิการตำรวจต้องติดตามถึงความชัดเจนกรณีเว็บพนัน แต่เมื่อมีคณะกรรมการตรวจสอบก็ต้องรอคณะกรรมการในการพิจารณาสรุปให้แล้วเสร็จก่อน เชื่อว่านายกรัฐมนตรีมีคำตอบอยู่แล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการปฏิบัติหน้าที่ แต่ยังไม่พูดในเรื่องนี้ ต้องรอความชัดเจนกับนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม กระแสข่าว พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ จะลาออก ก็ต้องไปถามเจ้าตัวเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลงพื้นที่สุรินทร์ ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สุรินทร์ รุดตรวจเยี่ยมโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว 15 ล้านบาท ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี ขณะคุณยายเจอหน้านายกฯถึงกับร้องไห้ บอกไม่เคยมีผู้นำมา

ผลสำรวจนิด้าโพลชี้ ประชาชนหนุน 'พิธา' นั่งนายก ส่วน 'เศรษฐา' มาเป็นอันดับ 3

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'เศรษฐา' รับปากเกษตรกร หอมแดงต้องได้ราคากก.ละ 20 บาท พริกชี้ฟ้า 35 บาท ภายใน ต.ค.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางต่อมาที่โครงการชลประทานศรีสะเกษ ตำบลเมืองใต้ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อหารือการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง

นายกฯเศรษฐา ปลื้มชาวศรีสะเกษ ต้อนรับสุดอบอุ่น ยันปลายปีนี้ได้เงินหมื่นแน่นอน

นายกฯ กราบ ‘รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอขุขันธ์’ สวดชยันโต ให้พร ‘ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติอยู่ดีมีสุข’ ย้ำคำมั่นชาวศรีสะเกษ ได้ดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ปลายปี ยันสส.ดูแลพื้นที่ดี นำปัญหาสะท้อนรัฐบาล