'ธนกร' ชม 'สุทิน' เข้าใจงานทหาร จวก 'วิโรจน์' พูดเอามัน หนีไม่พ้นพาดพิง 'บิ๊กตู่'

'ธนกร' ชม 'สุทิน' รมต.พลเรือน แต่เข้าใจงานทหาร ชี้แจงชัดเจน ยกตัวเลขนานาประเทศ มีแต่เพิ่มกำลังพล สวนทางไทย เหตุ หวั่นเกิดสงคราม ติง 'วิโรจน์' อภิปรายงบฯ กห. พูดแต่เอามัน หนีไม่พ้นพาดพิง 'บิ๊กตู่' ยัน ทำมาดีแล้วควรพัฒนาต่อเนื่อง

21 มิ.ย. 2567 - นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณปี 2568 ในส่วนของกระทรวงกลาโหม ที่พาดพิงว่านายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นหุ่นเชิดของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ตนได้ฟังนายวิโรจน์ อภิปรายแล้ว มองว่าไม่เหมาะสมเพราะเป็นการพาดพิงบุคคลภายนอก ทั้งที่ควรจะพุ่งเป้าไปที่ รมว.กลาโหม หรือกองทัพโดยตรง ด้วยข้อมูลเชิงลึกเรื่องการของบประมาณและควรมีข้อเสนอแนะที่สมเหตุสมผลรอบด้านกว่านี้ โดยเฉพาะต้องดูและเปรียบเทียบกับกระทรวงกลาโหมของประเทศในอาเซียนและนานาประเทศด้วย แต่เท่าที่ดูยังเป็นการอภิปรายเอาแค่อรรถรสสีสันการเมืองแบบเดิมๆ ไม่มีอะไรใหม่ ซึ่งควรมีข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์มากกว่านี้

เมื่อถามว่า เหมือนการอภิปรายของฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคก้าวไกล ก็ยังวนลูปเดิม ก้าวไม่พ้น “พลเอกประยุทธ์” นายธนกร กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า 9 ปี ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ได้สร้างผลงานไว้มากมาย ทั้งในส่วนของกระทรวงกลาโหมด้วย ซึ่งก็ต้องชื่นชมที่นายสุทิน ก็ตั้งใจเข้ามาปรับปรุงและพัฒนากองทัพให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ต่อเนื่อง ยิ่งเมื่อได้ฟังการชี้แจงของนายสุทินเรื่องการปรับลดกำลังพล ที่กระทรวงกลาโหมปรับลดบุคลากรลง มีการเกษียณและไม่เปิดอัตรามาทดแทน เมื่อเทียบกับทุกกระทรวง ที่ไม่มีการปรับลดบุคลากรเลย

นอกจากนี้มองว่า นายสุทิน ได้เห็นความสำคัญเรื่องกำลังทหาร ที่หลายประเทศ เช่นสหรัฐอเมริกา สวีเดน รัสเซีย และกลุ่มประเทศนาโต้ ได้ออกกฎหมายบังคับการเกณฑ์ทหาร สวนทางกับประเทศเรา เพื่อรับมือกับสถานการณ์ภัยคุกคาม และสงครามที่มาจากปัจจัยทางภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งอาจต้องทบทวนในเรื่องนี้ พร้อมยกจำนวนกำลังทหารของประเทศที่มากที่สุดในอาเซียน พบว่า ประเทศเวียดนาม มีสูงถึง 5,800,000 คน อินโดนีเซีย มีทหารกว่า 1,000,000 คน ส่วนไทยมีไม่ถึง 500,000 คนเท่านั้น

“ในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ให้ความสำคัญกับกำลังพลและการป้องกันภัยคุกคามรอบด้าน ปกป้องอธิปไตยของชาติ ซึ่งทำไว้ได้ดี ในรัฐบาลชุดนี้นายสุทินที่เป็น รมว.กลาโหม แม้เป็นพลเรือนแต่มีความเข้าใจด้านการทหาร ให้ความสำคัญในในเรื่องความมั่นคงของประเทศเช่นกัน ทั้งนี้หากฝ่ายค้านจะอภิปรายลดงบบุคลากรด้านกำลังพล ก็ต้องมีข้อมูลเชิงลึกและเปรียบเทียบกับประเทศในอาเซียนให้เกิดความรอบคอบรอบด้านด้วย ไม่ใช่แค่อภิปรายสร้างสีสัน ทางการเมือง แต่ไม่สร้างสรรค์ในการพัฒนาประเทศ” นายธนกร ย้ำ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ขอรัฐบาลสแกนเข้มบริษัทขนส่งเอกชน เป็นช่องว่างขนยาเสพติด

“ธนกร”ขอรัฐบาล เร่งกวาดล้างปราบเครือข่ายยาเสพติดวาระสำคัญปท. แนะ สแกนเข้มบริษัทขนส่งเอกชน หลังรวบผู้ต้องหาลักลอบส่งยาบ้าทางพัสดุ 1.5ล้านเม็ด

'ธนกร' ฟาด 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรมสว.ฝั่งปชต.ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหนหลังสว.ไม่เข้าเป้า

'ธนกร' เชื่อสว.ชุดใหม่ทำงานได้ต้องให้โอกาส ขออย่าด้อยค่าอาชีพที่มา ชี้ หากไม่ถูกต้องก็ตรวจสอบได้ ติง 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรม สว.ฝั่งประชาธิปไตย ฝากผีฝากไข้ไม่ได้ ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหน หลังออกตัวแรงรณรงค์แล้วไม่เข้าเป้า

​'ธนกร' หนุนปราบโกงทุกระดับชมคุมตัว 'ชนินทร์' กลับมาดำเนินคดีในไทย

“ธนกร” หนุน นายกฯ-รัฐบาลปราบโกงทุกระดับ ชม กต.-DSI ตามสืบกว่า 8 เดือน ก่อนคุมตัว “ชนินทร์” กลับเข้ากระบวนการยุติธรรมสำเร็จ ฝาก กลต.ขันน็อตตรวจสอบให้โปร่งใส หวัง สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนไทย

'สุทิน' ผิดหวัง 'วิโรจน์' ไม่ให้คำชมหลังปรับลดกำลังพล จ่อจัดงบแบบใหม่เน้นยุทธศาสตร์ประเทศ

'สุทิน' ผิดหวัง 'วิโรจน์' ไม่ให้คำชม หลังปรับลดกำลังพล แต่บอกลดตามธรรมชาติ ไม่ใช่ฝีมือ รมว.กลาโหม ยันขอให้สบายใจปมตัดเงินทหาร หากพบผิดต้องถูกลงโทษ เผยเตรียมจัดงบแบบใหม่ เน้นเอายุทธศาสตร์ประเทศเป็นตัวตั้ง

'ธนกร' มั่นใจงบ 68 ผ่านสภาฯฉลุย ดักคอฝ่ายค้านอภิปรายงบไม่ใช่ซ้อมซักฟอกรัฐบาล

“ธนกร”เผย รทสช.พร้อมพิจารณางบฯ68 มั่นใจ ผ่านสภาฯแน่ ชี้ ยึดประโยชน์ปท.ชาติและประชาชนเป็นหลัก ดักคอ ฝ่ายค้าน อภิปรายงบไม่ใช่ซ้อมซักฟอกรัฐบาล ขอเลี่ยงวาทกรรมรุนแรง แนะ ใช้เวลาคุ้มค่า สร้างสรรค์

'ธนกร' ยกผลโพลสภาค้านนิรโทษคดี ม.112 บี้กมธ.นำไปพิจารณารวมในร่างกม.

'ธนกร' ยก ผลโพลสภาเสียงประชาชนส่วนใหญ่กว่า 64.66%ไม่เห็นด้วย นิรโทษกรรมฉบับปชช. รวม ม.112-คดีโกง-ทำคนตาย จี้กมธ.นิรโทษ เปิดรับฟังความเห็นทุกฝ่ายรอบด้าน นำไปพิจารณารวมในร่างกม.