'ทวี' แจงปม 'แป้ง นาโหนด' กรมราชทัณฑ์สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ระดมทุกอย่างแก้ยาเสพติด

'ทวี' แจง ปม 'แป้งนาโหนด' กรมราชทัณฑ์ สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ รับยาเสพติดเป็นโจทย์ใหญ่ ต้องเปลี่ยนเรือนจำเป็นสถาบันปฏิรูปคน-ระดมทรัพยากรทุกอย่างแก้ปัญหา

21มิ.ย.2567- ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 เป็นวันที่สอง เวลา 21.20 น. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงนายจุติ ไกรฤกษ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่อภิปรายเกี่ยวกับการจับนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ว่า หลังเกิดคดีแป้งนาโหนดได้มีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ไปแล้วโดยให้ออกไป 3 คน ดำเนินคดีไป 5 คน กรมราชทัณฑ์สอบข้อเท็จจริงใกล้จะเสร็จแล้ว ไม่ได้นิ่งนอนใจ และเมื่อเราจับแป้ง นาโหนดได้แล้วเขาก็เป็นต้องเป็นที่พูดข้อเท็จจริง

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ขณะที่เรื่องยาเสพติดในช่วงที่เราเข้ามาเป็นรัฐบาลจนถึงปัจจุบันที่ผ่านมาแล้ว 8 เดือน มีผู้ต้องขังที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดลดลง วันนี้เราต้องแก้ไขเรื่องปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง ซึ่งเมื่อพวกเขาออกจากกรมราชทัณฑ์แล้ว เราต้องดูว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรไม่ให้พวกเขากระทำความผิดซ้ำอีก ถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่ตนต้องแก้ปัญหา เปลี่ยนคนที่อยู่ข้างกำแพงให้เข้าไปอยู่ในหมู่บ้านได้ ซึ่งหลังจากที่มีกฎหมายเกี่ยวกับเปลี่ยนผู้เสพให้เป็นผู้ป่วย ต้องรักษา ก็ทำให้รู้ว่ามีคนไม่สมัครใจ ยังเดินมาหาให้ถูกจับ เมื่อถูกจับศาลก็สั่งให้มีการคุมประพฤติจึงเกิดเป็นช่องว่าง และบางคนก็ไม่ถูกสั่งคุมประพฤติพวกเขาก็จะกลับไปอยู่ในหมู่บ้านเหมือนเดิม เราจึงไปขอเงื่อนไขกับศาลเพิ่มโดยนำกระทรวงสาธารณสุขเข้ามาร่วมด้วย หากใครที่ยังเป็นซอมบี้ ใครยังติดยาอยู่ เราจะขอนำตัวไปบำบัด

“วันนี้เมื่อมนุษย์ของเรามีคุณค่าเป็นลูกหลานของเรา เรามาร่วมกันและต้องทำแบบรับผิดชอบ งบประมาณไม่ใช่เรื่องใหญ่แต่เรื่องใหญ่คือความตั้งใจจริงที่จะแก้ปัญหา เพราะเป็นวาระที่มีความท้าทาย และวันนี้หากคนไทยเรียนจบมัธยมศึกษาตอนปลายในเรือนจำจะมีผู้ต้องขังไม่ถึงแสนคน หากคนไม่มีการศึกษาก็จะไม่มีอาชีพ วันนี้วาระของเราคือต้องเปลี่ยนเรือนจำ ราชทัณฑ์ กรมคุมประพฤติเป็นสถาบันปฏิรูปคนเอาคนมีคุณภาพออกมาให้สังคม ผมเชื่อว่าเรื่องของยาเสพติดไม่มีใครทำคนเดียว ยาเสพติดไม่กลัวทหาร ยาเสพติดไม่กลัวตำรวจ ยาเสพติดไม่กลัวกฎอัยการศึก ยาเสพติดไม่กลัวพระราชกำหนดฉุกเฉิน ยาเสพติดไม่กลัวอะไรทั้งสิ้น ยาเสพติดกลัวแม่ กลัวครอบครัวที่อบอุ่น กลัวความรัก กลัวสังคมที่เข้มแข็ง และผมคิดว่าไม่มีอะไรที่ล้มเหลว สิ่งที่ล้มเหลวคือเราไม่ทำ ซึ่งผมจะระดมทรัพยากรทุกอย่างมาแก้ปัญหายาเสพติด” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

'สุทิน' ผิดหวัง 'วิโรจน์' ไม่ให้คำชมหลังปรับลดกำลังพล จ่อจัดงบแบบใหม่เน้นยุทธศาสตร์ประเทศ

'สุทิน' ผิดหวัง 'วิโรจน์' ไม่ให้คำชม หลังปรับลดกำลังพล แต่บอกลดตามธรรมชาติ ไม่ใช่ฝีมือ รมว.กลาโหม ยันขอให้สบายใจปมตัดเงินทหาร หากพบผิดต้องถูกลงโทษ เผยเตรียมจัดงบแบบใหม่ เน้นเอายุทธศาสตร์ประเทศเป็นตัวตั้ง

'จุลพันธ์' ยันไม่ให้เงิน 'กรมบัญชีกลาง 'เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 พร้อมหนุนเต็มที่

'จุลพันธ์' ยัน จะไม่ให้เงินของ กรมบัญชีกลาง เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 ย้ำ รัฐบาล' ให้ความสำคัญ คือการส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือ บอก ไม่ต้องกังวลเรื่องงบขาดพร้อมสนับสนุนเต็มที่

'ราชทัณฑ์' เผยขั้นตอนหากทักษิณไม่ได้ประกันตัวคดี 112

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีวันที่ 18 มิ.ย.นี้ อัยการจะนำตัวนายทักษิณ ชินวัตร ส่งฟ้องต่อศาล และขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้น ว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) หากศาลไม่อนุญาตประกันตั

รัฐบาลเดินหน้าชวนลูกหนี้ร่วมมหกรรมแก้หนี้!

รัฐบาลชวนลูกหนี้ร่วมงาน 'มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม' ไกล่เกลี่ยช่วยเหลือประชาชนที่เป็นหนี้สำเร็จกว่าหมื่นราย ลดค่าใช้จ่ายกว่า 739 ล้านบาท