'จุลพันธ์' ยันไม่ให้เงิน 'กรมบัญชีกลาง 'เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 พร้อมหนุนเต็มที่

'จุลพันธ์' ยัน จะไม่ให้เงินของ กรมบัญชีกลาง เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 ย้ำ รัฐบาล' ให้ความสำคัญ คือการส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือ บอก ไม่ต้องกังวลเรื่องงบขาดพร้อมสนับสนุนเต็มที่

21มิ.ย.2567- ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 เป็นวันที่สอง เวลา 20.50 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงเรื่องปัญหายาเสพติด โดยยืนยันว่า เป็นเรื่องที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยืนยันต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าจะขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม และจะมีงบประมาณ 2568 ที่ตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้

นายจุลพันธ์ กล่าวถึงการจัดการปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 ในฐานะที่ตนได้ติดตามนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ดูปัญหา ทั้งเรื่องการไหม้ในที่โล่งและฝุ่นควันหลายครั้ง สำหรับงบประมาณปี 67 นอกจากงบปกติที่เราผ่านไป และกำลังออกใช้ในช่วงก่อนที่งบประมาณจะมีผลบังคับใช้ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม เพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 โดยใช้งบกลางกรณีสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ทั้งสิ้น 400 กว่าล้านบาท ซึ่งก็ประสบผลสำเร็จในระดับหนึ่ง เนื่องจากจุดฮอตสปอตลดลงเหลือเพียงร้อยละ 30 จุดเผาไหม้ในที่โล่งลดลงเหลือเพียงร้อยละ 40 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และมีประชาชนเข้ามีส่วนร่วม

ขณะที่ปี 2568 งบประมาณในการแก้ไขฝุ่นควันฝุ่น PM 2.5 ทั้งสิ้น 1,349 ล้านบาท บรรจุอยู่ในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นกรมควบคุมมลพิษ สำนักปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมป่าไม้ และกระทรวงมหาดไทย ซึ่งทั้งหมดนี้มีกลไกทางเรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษการติดตามตรวจสอบ และรายงานข้อมูลการตรวจสอบการบังคับใช้กฎหมายทางพาหนะ และการดูแลการเผาไหม้

นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า สิ่งที่เราให้ความสำคัญมากที่สุดคือการส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือในการดับไฟป่า คือ การใช้ความร่วมมือกับภาคประชาชนในการควบคุมกำกับ ด้วยงบประมาณทั้งสิ้นจะมีผลลัพธ์ที่ดีกว่าปีก่อนอย่างแน่นอน แต่กลไกในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไม่ใช่เพียงแค่กลไกตามงบประมาณ แต่มีมาตรการอื่น ๆ ที่เราได้ดำเนินการ และจะดำเนินการต่อไปในอนาคต ย้ำว่า นายกรัฐมนตรี ได้เน้นเรื่องนี้อย่างยิ่งยวด และเรากำลังรอพระราชบัญญัติอากาศสะอาด ซึ่งผ่านสภาผู้แทนราษฎรกำลังพิจารณาค้านกันอยู่ในคณะกรรมาธิการ

นายจุลพันธ์ อธิบายว่า รัฐบาลไม่ได้ติดขัดเรื่องการมีกองทุนเกี่ยวกับปัญหาอากาศโดยเฉพาะ เราร่วมผลักดันให้เป็นไปตามกรอบกฏหมาย และใช้ได้จริง แต่ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) มีเรื่องของหมอกควันข้ามแดน ซึ่งมีความสำคัญในการป้องกันปัญหา เพราะปัจจุบันเราควบคุมภายในในประเทศ แต่ในต่างประเทศ เราควบคุมไม่ได้เลย วันนี้เรารอ พ.ร.บ. ที่ถูกต้อง เราใช้กลไกอื่น ทั้งการนำส่งสินค้าข้ามแดน ใช้ความเข้มงวดของกรมศุลกากร กระทรวงพาณิชย์เพื่อเข้าไปช่วย และย้ำว่าเราจะทำให้ดีที่สุด

นายจุลพันธ์ กล่าวย้ำว่า รัฐบาลไม่ได้พึงพอใจในตัวเลขนี้ เราจะทำงานให้เข้มข้นขึ้น และเชื่อว่าความหวังดีของเพื่อนสมาชิกต่อปัญหา PM 2.5 ตรงกันกับรัฐบาลเราจะทำให้ดีที่สุด

ส่วนหลักเกณฑ์ในการใช้เงินรับรองราชการนั้น ตนเองในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รับข้อสังเกตของท่าน และจะไปดูกลไก เพื่อไม่ให้เกิดความติดขัด ซึ่งจำนวนเงินมีทั้งการป้องกัน และหลังจากนั้นจะนำเงินมาให้จังหวัดสามารถนำมาแก้ไขได้ และเมื่อมีฝุ่นควันสูงจังหวัดสามารถชดเชยเงินดังกล่าวให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งเป็นกลไกที่รับทราบ และจะประสานไปยังฝ่ายปกครอง ในกรณีที่อนาคตจะต้องรีบปรับตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อรองรับปัญหาอย่างทันท่วงที

"เงินรับรองราชการเมื่อหมดแล้ว ต้องรอการตรวจสอบเอกสาร และโอนงบประมาณคืนเงินนาน ขอชี้แจงว่า หากกรณีเงินจำนวนนี้ไม่พอ หน่วยงานสามารถขยายวงเงินได้ตลอดเวลา และตนเองในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังยินดีรับ และจะไม่ให้เงินของกรมบัญชีกลางเป็นอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาเรื่องฝุ่นควันเหล่านี้ของประชาชน"นายจุลพันธ์ กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แขวนงบดิจิทัลวอลเล็ต! กมธ.งบ 68 ข้องใจไม่มีเอกสารแจงรายละเอียด

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธาน

'ทวี' แจงปม 'แป้ง นาโหนด' กรมราชทัณฑ์สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ระดมทุกอย่างแก้ยาเสพติด

'ทวี' แจง ปม 'แป้งนาโหนด' กรมราชทัณฑ์ สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ รับยาเสพติดเป็นโจทย์ใหญ่ ต้องเปลี่ยนเรือนจำเป็นสถาบันปฏิรูปคน-ระดมทรัพยากรทุกอย่างแก้ปัญหา

'สุทิน' ผิดหวัง 'วิโรจน์' ไม่ให้คำชมหลังปรับลดกำลังพล จ่อจัดงบแบบใหม่เน้นยุทธศาสตร์ประเทศ

'สุทิน' ผิดหวัง 'วิโรจน์' ไม่ให้คำชม หลังปรับลดกำลังพล แต่บอกลดตามธรรมชาติ ไม่ใช่ฝีมือ รมว.กลาโหม ยันขอให้สบายใจปมตัดเงินทหาร หากพบผิดต้องถูกลงโทษ เผยเตรียมจัดงบแบบใหม่ เน้นเอายุทธศาสตร์ประเทศเป็นตัวตั้ง

ปอด..คนไทยไม่ปลอดภัย "PM2.5-บุหรี่ไฟฟ้า"ตัวร้าย!!

อันตรายที่มองไม่เห็นอย่างฝุ่น PM2.5 กำลังคร่าชีวิตและบ่อนทำลายสุขภาพของคนในสังคมไทยอย่างเงียบเชียบ ด้วยตัวเลขที่มีการยืนยันว่า คนไทยกำลังเผชิญปัญหาฝุ่น PM2.5

“บุณณดา” โฆษกกระทรวงทรัพย์ฯ เผย "พัชรวาท" ห่วงใย ลูกจ้างพิทักษ์ป่า ชี้!เดือน ต.ค.นี้ ได้ปรับขึ้นเงินเดือน พร้อมกันทั่วประเทศ

น.ส.บุณณดา สุปิยพันธุ์ โฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ฝ่ายการเมือง) เปิดเผยว่า สำนักงบประมาณ ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อปรับขึ้นเงินเดือนของบุคคลภายนอกที่ปฏิบัติงานให้กับกรมอุทยานฯ ตำแหน่งพิทักษ์ป่า จำนวน 13,419 อัตรา จาก 9,000 บาท เป็น 11,000 บาท