โฆษกเพื่อไทย สงบศึกก้าวไกล แลกคนละหมัดถือว่าเจ๊ากันไป

20 มิ.ย.2567 - ที่รัฐสภา นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. หลังการอภิปรายในสภาฯ ระบุ คำว่าเจ๊งซึ่งมีการโยงไปถึงคำว่ายุบพรรค ว่า จริงๆ ตนไม่ได้ไปแช่งชักหักเหลี่ยมใครให้ถูกศาลรัฐธรรมนูญพิพากษา เพียงแค่ตนเห็นว่าพรรคก้าวไกลใช้วาทกรรมคำว่าเจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้มาด้อยค่านโยบายหลักของพรรคเพื่อไทย เช่น โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเวลาที่มีการอภิปรายในสภาฯ เขาใช้วาทกรรมมา เราก็พยายามจะไปหาความหมายของวาทกรรมว่าคำว่าเจ๊งมีความหมายหลายอย่าง เมื่อเขาตั้งโวหารมา เราก็ต้องตอบโดยใช้สิ่งที่เขาตั้งมา จึงเป็นการอภิปรายออกมาในลักษณะเช่นนั้น

เมื่อถามว่า หลังจากนั้นก็มีวาทกรรมจากพรรคก้าวไกลอีกว่าเป็นกาฝากประชาธิปไตย นายดนุพร กล่าวว่า ก็เป็นประชาธิปไตย หากฝ่ายค้านบอกว่าตนไปด้อยค่าเขาหนึ่งครั้ง เขาก็ตอบมาหนึ่งครั้ง หนึ่งต่อหนึ่งเสมอกัน ประชาธิปไตยเป็นเช่นนี้ทุกยุคทุกสมัย เมื่อวานนี้ช่วงเย็นหรือวันนี้ช่วงเช้าที่เจอ สส.พรรคก้าวไกลก็ยังพูดคุยแซวกันอยู่ว่าเป็นอย่างไร ตนก็บอกว่ารถทัวร์ยังเต็มอยู่หน้าบ้าน ก็ไม่มีปัญหายังแซวกับ สส.พรรคก้าวไกลอยู่

เมื่อถามต่อว่า ไม่ได้ติดใจอะไรใช่หรือไม่ นายดนุพร กล่าวว่า ไม่ติดใจ ตนเป็น สส.มาสามสมัยแล้ว เห็นมาตั้งแต่สมัยสภาฯ เก่าจนมาปัจจุบัน เชื่อว่านี่ก็เป็นความสวยงามของประชาธิปไตย เป็นการอภิปรายกัน

เมื่อถามว่า มีมุมมองที่บอกว่าพรรคเคยเป็นพรรคอันดับหนึ่งแต่มาแพ้ให้พรรคขนาดเล็กที่เพิ่งก่อตั้งใหม่ นายดนุพร กล่าวว่า เรื่องจริง ยอมรับ แต่เราแพ้แล้วเราจะปรับปรุงให้พรรคเรากลับมาทวงคืนชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งหน้า ขอบคุณพรรคก้าวไกลที่ชนะเลือกตั้ง ทำให้เรากลับมามองตัวเองให้มีการพัฒนามากยิ่งขึ้น อย่างน้อยเราก็มีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคให้เป็นรุ่นเด็กมากขึ้นและให้ทันสมัยมากขึ้น เพราะถ้าเรายังชนะอยู่ ตนเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยเองก็ยังจะเปลี่ยนอะไรยาก แต่เมื่อพรรคก้าวไกลชนะก็เป็นสิ่งที่เห็นกันอยู่ ปฏิเสธไม่ได้ และเราก็ยอมรับความพ่ายแพ้ แต่วันนี้เราก็ปรับปรุงพรรคเราให้ดีขึ้น เตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า

“แต่เรื่องที่อภิปรายไม่มีอะไรติดใจ จริงๆ ทั้งโฆษกพรรค รองโฆษกพรรคก็รู้จักกัน เพียงแค่แต่ละคนก็มีหน้าที่ก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเอง ไม่ได้โกรธเคืองอะไรเลย หนึ่งต่อหนึ่ง” นายดนุพร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

'พิธา' อัด กกต. อย่าสองมาตรฐานคดียุบพรรค เชื่อ ก้าวไกล มีสิทธิรอด

'พิธา' บอก ยังไกลไปเยอะ หาก 'ก้าวไกล' รอดถูกยุบ แล้วฟ้องกลับ 'กกต.' มอง ตีความแยกมาตรา 92-93 ทำให้เกิดสองมาตรฐาน มั่นใจ คดี 44 สส. ยื่นแก้ ม.112 อธิบายได้ ย้ำ ต้องให้โอกาสในการพิสูจน์ เหตุคดีก็ยังไม่ถึงที่สิ้นสุด

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ

นายกฯ ลุยศรีสะเกษ ไหว้พระ ปลูกต้นไม้ ถ่ายรูปกับเด็กนักเรียน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังวิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ โดยมี นายอมรเทพ สมหมาย สส.ศรีสะเกษ เขต 5 พรรคเพื่อไทย และจ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศีรษะ

เลขาฯกกต. อ้างคำพิพากษาศาล สมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือกสมัครเป็นเท็จ รับจ้างสมัคร