เด็ก ปชป.เสนอเพิ่มงบปราบยาเสพติดอีก 10 เท่า!

'ราชิต' เสนอเพิ่มงบปราบยาเสพติด 10 เท่า ซัดงบเดิม แก้ปัญหาไม่ได้ แนะรัฐอุดหนุนค่าบำบัด 50% จี้ 'เศรษฐา' เร่งแก้ปัญหาจริงจัง

20 มิ.ย.2567 - นายราชิต สุดพุ่ม สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายถึงงบประมาณการแก้ปัญหายาเสพติดว่า เนื่องจากปัญหายาเสพติดมีความรุนแรง ทุกคนเหนื่อยหน่าย จึงต้องกระตุ้นให้มีการแก้ปัญหา และเมื่อดูร่างงบประมาน ปี 2568 มองว่ายังคงแก้ปัญหาไม่ได้

นายราชิต กล่าวว่า การตั้งงบประมาณในเรื่องยาเสพติด อยู่ในแผนบูรณาการ ภายใต้ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง จึงเป็นการแก้ปัญหาที่กระทบต่อความมั่นคง หากเป้าหมายไม่ได้กระทบต่อการพัฒนาประเทศ ก็เหมือนจะไม่ให้ความสำคัญ จึงมีข้อเสนอว่า ควรแก้ปัญหาด้วยวาระเร่งด่วนแห่งชาติ ไม่ใช่ทำแบบงบประมาณปกติไปวันๆ รัฐบาลควรกำหนดระยะเวลา หน่วยงานที่รับผิดชอบ ตัวชี้วัด และเป้าหมายให้ชัดเจน และงบประมาณควรจะเพิ่มขึ้น 10% ไม่ก็ 10 เท่า จากงบประมาณที่ตั้งไว้ 5,048 ล้านบาท ควรจะเป็น 5 หมื่นล้านบาท

2.การจัดสรรงบประมาณ ไม่สอดคล้องกับการแก้ปัญหา อย่างในงบประมาณปี 2567-2568 แม้งบปรายาเสพติดจะเพิ่มขึ้น แต่งบในการป้องกันลดลง จาก 35% เหลือ 32% และตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นมา งบประมาณเพิ่มขึ้นเล็กน้อย การแก้ปัญหาก็ไม่เกิด ดังนั้นจึงเสนอให้เพิ่มงบประมาณในการป้องกัน แก่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หากเราทำให้ครอบครัวและสังคมมีความเข้มแข็ง ความต้องการในยาเสพติดก็จะไม่เกิด

นายราชิต กล่าวว่า ขอเสนอวิธีการบำบัดผู้ติดยาเสพติด โดยควรเพิ่มงบประมาณสถานที่บำบัดให้มาก และให้ทุกจังหวัด มีสถานที่บำบัดอย่างน้อย 5 อำเภอต่อ 1 ที่ นอกจากนี้ อยากให้ส่งเสริมและจูงใจภาคเอกชน เข้ามาทำศูนย์บำบัดยาเสพติด เพราะต้องยอมรับว่า รัฐบาลหมดปัญญา หน่วยงานรัฐไม่สามารถทำได้

นายราชิต กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลอุดหนุนค่าบำบัดรักษา 50% ให้กับผู้ปกครอง เพราะเยาวชนที่เสพยา ส่วนใหญ่เป็นลูกของชนชั้นกลาง และชนชั้นรากหญ้า ซึ่งไม่ใช่ว่าเขาเป็นชั่ว แต่เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี สภาพสังคมที่เขาอยู่จึงไม่ดี ทำให้ลูกหลานติดยาเสพติด ดังนั้น หากรัฐบาลอยากนำเยาวชนเหล่านี้กลับมา ก็ต้องอุดหนุนค่าบำบัด

นายราชิต กล่าวว่า อยากให้การแก้ปัญหายาเสพติด อยู่ในยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพของมนุษย์ เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเยาวชนที่ดี และรัฐบาลควรรีบแก้ปัญหาอย่างจริงจัง จึงขอฝากไปยังนายกรัฐมนตรีที่เคยประกาศว่าจะแก้ปัญหายาเสพติดภายใน 1 ปี วันนี้เหลือเวลาอีกแค่ 3 เดือนก็จะครบ ยังไม่มีอะไรเลย

นายราชิต กล่าวทิ้งท้ายว่า การตั้งงบประมาณเรื่องยาเสพติดไม่ประสบผลสำเร็จแน่นอน ทำให้คาดว่าการแก้ปัญหาอื่นๆ ก็คงทำไม่ได้ ตนจึงไม่สารถรับงบประมาณฉบับนี้ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

'ทวี' แจงปม 'แป้ง นาโหนด' กรมราชทัณฑ์สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ระดมทุกอย่างแก้ยาเสพติด

'ทวี' แจง ปม 'แป้งนาโหนด' กรมราชทัณฑ์ สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ รับยาเสพติดเป็นโจทย์ใหญ่ ต้องเปลี่ยนเรือนจำเป็นสถาบันปฏิรูปคน-ระดมทรัพยากรทุกอย่างแก้ปัญหา

'จุรินทร์' ชำแหละยิบ 'งบ 68' นักกู้ผ้าขาวม้า ซุกซ่อน 5 ประเด็นที่สุดของความขี้เหร่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ตนเป็นห่วงต่อสภาพการเมือง เศรษฐกิจ ทั้งระดับมหภาคและภาคประชาชน และการไม่รักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐบาล

ปชป. ตั้ง 3 ปมถล่มงบปี 68 ซัดรัฐบาลบริหารเศรษฐกิจล้มเหลว นโยบายเรือธงส่อล่ม

นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุม สส. วันนี้ ซึ่งมีวาระที่สำคัญคือ การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายงบประมาณ พ.ศ. 2568 ระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย. 2567

'เทพไท' เป็นงง สมาชิก รทสช.-พปชร. ไม่ออกมาปกป้อง ปมทักษิณพาดพิงถึง 2 ลุง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช ปชป. โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ผมเห็นการให้สัมภาษณ์ของคุณทักษิณ ชินวัตร พาดพิงถึงบ้านป่ารอยต่อ โดยการกล่าวหาว่า ที่วุ่นวายอยู่ก็มีแต่คนบ้านในป่าเท่านั้น ซึ่งจะตีความหมายเป็นอย่างอื่นไม่ได้