'จุลพันธ์' โบ้ยกฎหมายใหม่ทำให้ กยศ.อยู่ในช่วงปรับตัว!

กฎหมาย กยศ.ใหม่เริ่มพ่นพิษ! 'จุลพันธ์' เผยลูกหนี้จัดอันดับจ่ายหนี้กองทุนฯ ไว้เป็นเป้าสุดท้าย เหตุเบี้ยปรับถูก-ไม่มีคนค้ำ เล็งหารือธนาคารสร้างแรงจูงใจ

20 มิ.ย.2567 - นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงกรณีจัดสรรงบประมาณให้แก่กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ว่ากองทุนของบประมาณครั้งแรกในรอบหลายปี เพราะมีการปรับแก้ไขกฎหมาย กยศ. ปรับโครงสร้าง ฉะนั้นเวลานี้จึงเหมือนเป็นช่วงปรับตัวให้เข้ากับ พ.ร.บ.ใหม่ ซึ่งกองทุนของบมาทั้งสิ้น 1.9 หมื่นล้านบาท แต่เราจัดสรรให้ 800 ล้านบาท ซึ่งดูแล้วว่าบริหารจัดการได้ภายใต้กรอบเงินที่คงเหลือในกองทุน รวมถึงเงินที่ได้รับการชำระจากลูกหนี้ ยังสามารถจัดการบริหารเงินได้ในกรอบที่จะรับเงินเพิ่มเติม 800 ล้านบาท แต่ถ้าไม่พอก็มีกลไลรองรับอื่นๆ เช่น งบกลาง ยืนยันว่าจะไม่มีนักเรียน นักศึกษาหลุดจากระบบการศึกษา เพราะไม่สามารถกู้ยืม กยศ.ได้ และเรายังตั้งเป้าการกู้ยืมที่ 6.2 แสนราย แบ่งเป็นนักเรียนเก่า 75% และนักเรียนใหม่ 25%

“การแก้ไข พ.ร.บ.กยศ. เป็นการแก้เบี้ยปรับจาก 18% เหลือ 0.5% ไม่ให้มีคนค้ำประกัน และกฎหมายมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันแรกจนชำระคืนวันสุดท้าย ภายหลังจากที่ได้คำนวณใหม่แล้ว กยศ.ยังค้างเงินให้กับลูกหนี้หลายราย รวมเป็นเงินพันล้านบาท เพราะเมื่อคำนวณแล้วเขาจ่ายเกินมาก แต่ทั้งหมดอยู่ในกรอบบริหารทางการเงินที่สามารถจัดการได้” รมช.คลัง กล่าว

นายจุลพันธ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้เกิด Moral Hazard เล็กๆ กยศ. กลายเป็นเป้าสุดท้ายที่ประชาชนผู้กู้จะมาคืน เพราะไม่โดนฟ้อง ค้ำประกันก็ไม่มี ดอกเบี้ยก็ถูก ถ้าเทียบกับหนี้ในส่วนอื่นๆ ลูกหนี้ก็จะไปชำระหนี้อื่นๆก่อน แต่ตอนนี้เราก็ยังไม่มีแนวคิดปรับแก้ไขกฎหมาย เพราะถือว่าเรื่องนี้เป็นมติจากที่ประขุมรัฐสภาที่ให้ความเห็นชอบ เราก็มีภาระรับโจทย์นี้ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นประโยชน์กับนักเรียก นักศึกษา วันนี้เราไม่มีกระบองก็หากลไกให้เกิดแรงจูงใจให้เขาเป็นผู้กู้ที่ดี โดยกำลังพูดคุยกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ชำระดีกับ กยศ. จะถือเป็นลูกค้าเกรดเอ ถ้าเดินเข้าไปในธนาคารออมสินหรือธนาคาร ธ.ก.ส. จะมีโอกาสได้รับเงินกู้ที่ง่ายขึ้น มากขึ้น และอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน ทั้งนี้ เพื่อหาวิธีการให้กองทุนสามารถอยู่ได้อย่างมั่นคง และยืนยันการจัดสรรงบประมาณเป็นไปอย่างพอดี ไม่มีถมเงินไปที่กองทุนใดกองทุนหนึ่ง และยืนยันผู้กู้ในปีนี้กว่า 6 แสนรายต้องได้กู้อย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' แก้เกี้ยวบอกเอกสารไม่ครบเลยแขวนดิจิทัลวอลเล็ต!

'จุลพันธ์' คาดอีก 1-2 สัปดาห์นำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' กลับมาถกในกมธ.งบฯ ได้ บอก เป็นปกติที่ต้องแขวนหากเอกสารไม่ครบ กำชับงวดหน้าปลัดต้องเข้ามาแจงเอง โวนำกลับมาพิจารณาใหม่ไร้ปัญหาผ่านราบรื่น