'วิสุทธิ์' อวยลูกนายใหญ่เป็นหัวหน้าทีมวิชาการทำให้ศึกอภิปรายดีมาก!

'วิสุทธิ์' ไม่สะท้านอภิปรายงบวันแรก เป็นไปด้วยดีแทบไม่มีประท้วง โอด 'ก้าวไกล' อัดมาเยอะ ก็ถูกสวนกลับบ้างเป็นเรื่องปกติ แค่ถลอกนิดหน่อยไม่ถึงตาย

20 มิ.ย.2567 - นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2568 เมื่อวานนี้ว่า เป็นมิติใหม่ทางการเมือง ที่ไม่ค่อยมีการประท้วง มีบ้างนิดหน่อย ไม่รุนแรง บางคนบอกว่าเหงาไปหน่อย แต่คิดว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะเป็นเนื้อหาสาระ ถือว่าภาพรวมเป็นไปด้วยดี และหากตั้งใจฟังจะทราบว่าเป็นประโยชน์ เพราะจะได้ทราบว่ารัฐบาลจัดสรรงบประมาณจากภาษีประชาชนไปกระทรวงไหนบ้าง ฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ตำหนิติเตียนเป็นเรื่องปกติ รัฐมนตรีหลายท่านก็พยามจะตอบ ขณะนี้ใช้เวลา ไป 12 ชั่วโมง เหลืออีก 28 ชั่วโมง ถือว่าไม่มีปัญหาได้รับความร่วมมือจากวิปฝ่ายค้านเป็นอย่างดี ส่วนที่มีการใช้วาทะกรรมเจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้นั้น เป็นสีสันของระบอบประชาธิปไตย ถือเป็นการทิ้งบอมบ์นิดหน่อย เป็นเรื่องธรรมดา พอฟังได้ ไม่รุนแรง ถ้าจะให้ไม่ว่ากันเลยก็จะเงียบเหงาเกินไป

”เมื่อวานหลายคนบอกว่าไม่สะใจบางคนบอกไม่อยากติดตาม แต่เป็นสาระประโยชน์ฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ของท่านได้เต็มที่รัฐบาลก็พยายามชี้แจงตามอำนาจหน้าที่ ถือว่าเป็นประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย“ นายวิสุทธิ์กล่าว

เมื่อถามว่ามองอย่างไรในการย้อนของพรรคเพื่อไทยที่แรงไม่แพ้กัน มีการพูดไปถึงการยุบพรรค นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ก็มีบ้างสาดน้ำใส่กัน นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย คงอยากจะคืนบ้างแต่ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ ส่วนที่พรรคก้าวไกลไม่พอใจที่นำประเด็นเรื่องการยุบพรรคมาผู้นั้น ไม่ได้เข้าข้างใคร บางครั้งบางครั้งพรรคก้าวไกลก็ว่าแรงเกินไป ใส่มาตลอด โดนสวนกลับบ้างเป็นเรื่องธรรมดา การชกกันมีบาดเจ็บบ้างแต่ไม่ถึงตาย แค่ถลอกนิดหน่อย

เมื่อถามว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ออกมาว่านักการเมืองไม่ควรทำตีกันเหมือนไก่ในเล้า นายวิสุทธิ์กล่าวว่า เรื่องของคดีความต่างๆ อยู่ในกระบวนการยุติธรรม เราไม่สามารถไปแทรกแซง ไม่ใช่ว่าปกป้องฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง พวกตนเองโดนมาเยอะในอดีต แต่ก็ต้องกลืนเลือดยอมรับในข้อเท็จจริง ใครทำอะไรไว้ก็ไปต่อสู้กันตามกระบวนการยุติธรรม เรามีศาลสถิตยุติธรรมที่เราต้องยอมรับอยู่แล้ว

นายวิสุทธิ์กล่าวต่อว่า การอภิปรายในครั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นหัวหน้าทีมวิชาการของพรรคให้การสนับสนุนดีมาก เมื่อวาน น.ส.แพทองธารก็มาเยี่ยมให้กำลังใจในการทำงาน สส.ของพรรคเพื่อไทยรุ่นใหม่อภิปรายดีมาก ได้หลายคนมีอนาคตไกลเป็นดาวสภาได้แน่นอน การที่มี สส.รุ่นใหม่และมีหัวหน้าพรรคมาช่วยเสริมวิชาการ ทำให้ทุกคนได้ทำงานเต็มที่ ประชาชนชื่นชมเราก็ดีใจในฐานะที่เป็นวิปรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง