'ก้าวไกล' พอใจภาพรวมฝ่ายค้านชำแหละงบ 68

'ณัฐพงษ์' พอใจภาพรวมฝ่ายค้านถลกงบ ปัดก้าวไกลเน้นใช้วาทะกรรม บอกรัฐบาลต้องโฟกัสเนื้อหา

20 มิ.ย.2567 - นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการมองว่า การอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ดูเงียบเหงาไม่ดุเดือดเหมือนที่ผ่านมาว่า คิดว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับความรู้สึก แต่เน้นเป็นเรื่องของเนื้อหาสาระมากกว่า ซึ่งอยากให้ติดตามการอภิปรายที่เหลืออยู่ทั้ง 2 วัน ซึ่งหลายคนได้บอกไปแล้วว่า หากไม่มีการปฏิรูปกระบวนการงบประมาณใหม่ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใดขึ้นมาบริหารประเทศ ก็ยังมีความเสี่ยงที่หน้าตางบประมาณจะไม่เปลี่ยนไปจากเดิม อย่างที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค ก.ก. ได้กล่าวไปแล้วว่า เหมือนรัฐบาลชุดนี้จะพุ่งเป้าไปที่นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเดียว ทั้งที่แถลงนโยบายไว้กับสภาถึง 142 ข้อ เราก็อยากเห็นการจัดสรรงบที่ให้ความสำคัญด้านอื่นด้วย

เมื่อถามว่า พอใจภาพรวมการอภิปรายของฝ่ายค้านหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งหลายคนก็อภิปรายเนื้อหาสาระดี และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ก.ก. จะเป็นผู้อภิปรายสรุป ส่วนการอภิปรายวันนี้ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. จะอภิปรายเรื่องการศึกษา และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. อภิปรายในหมวดความมั่นคง ซึ่งอยากขอให้ติดตามการอภิปรายที่เหลืออีก 2 วัน

เมื่อถามว่า การทำหน้าที่ของฝ่ายค้านในครั้งนี้ ประชาชนจะไม่ผิดหวังใช่หรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ไม่ผิดหวังแน่นอน ยืนยันว่าการอภิปรายของพรรค กก. มีข้อมูลและข้อเท็จจริง ส่วนเรื่องที่มีการใช้วาทะกรรมการเมือง อภิปรายเสียดสีหรือเหน็บแนม คิดว่ารัฐบาลต้องโฟกัสในตัวเนื้อหา ซึ่งยอมรับว่าการอภิปรายมีสีสัน แต่เราไม่ได้เน้นวาทะกรรมเป็นเนื้อหาหลัก จึงอยากให้รัฐบาลตั้งใจฟังสาระ แล้วไปปรับปรุงกระบวนการทำงานของตัวเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ศิริกัญญา’ งงรัฐบาลไร้แผนสำรอง เอาชะตา ศก. ผูกติดแจกเงินหมื่นอย่างเดียว

‘ศิริกัญญา’ ทวงคำพูด รัฐบาล’ บอกวิกฤต แต่กลับเอาชะตากรรมเศรษฐกิจไปผูกไว้กับนโยบายเดียว ย้ำ ต้องมีแผนสำรอง เผื่อ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ สะดุด ชี้ หากสุดท้าย ดัน ‘พ.ร.บ.เงินกู้’ ไม่ผ่าน อาจ ’ลดขนาดโครงการ-ใช้งบฯ 68‘ แทน