'สุทิน' ท้าก้าวไกลซักฟอกงบลับ-ซื้ออาวุธ-เรือดำน้ำ ขอเวลาฝ่ายค้านเพิ่มจะได้ชี้แจงครบ

“สุทิน”ท้าก้าวไกลซักฟอก งบลับ-ซื้ออาวุธ-เรือดำน้ำ ขอเวลาฝ่ายค้านเพิ่มจะได้แจงครบทุกประเด็น เตรียมออกคำสั่งกห. เรื่องหักเงินทหารเกณฑ์เป็นกรอบปฏิบัติ มีแค่ภาษี- เงินประกัน ระบุ เหตุ เรือดำน้ำยังไม่เข้าครม. นายกฯ ขอดูข้อกม.-ความคุ้มค่าก่อน

19 มิ.ย.2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมชี้แจงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ว่า มีความพร้อม เราได้ทำตามที่พูดไปและเท่าที่ฟังก็เป็นประเด็นที่เราตอบได้อยู่แล้ว จึงไม่ต้องเตรียมอะไรมาก ส่วนการที่พรรคก้าวไกล เตรียมถล่มเรื่องงบลับ กระทรวงกลาโหม และ กอ.รมน. ในวันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.67)นั้น นายสุทินกล่าวว่า เรื่องงบลับก็พูดกันมาทุกปี ก็ไม่แปลก โดนถล่มทุกปี ซึ่งเราเองก็มีหน้าที่ในการตอบ ก็เชื่อว่าสามารถตอบได้ อธิบายได้

ส่วนเรื่องยุทโธปกรณ์กองทัพโดยเฉพาะเรื่องของเรือดำน้ำนั้น นายสุทิน กล่าวว่าฝ่ายค้านเคยถามไว้แล้ว ตนสามารถตอบได้ทุกข้อ เพียงแต่ว่าห่วงอย่างเดียวคือเวลาตอบที่ตนเองได้รับการจัดสรรมาน้อย โดยได้มาเพียง 25 นาทีเท่านั้น ถ้าข้อหาเยอะก็ไม่รู้จะตอบยังไง ขณะที่เรื่องยุทธโธปกรณ์กองทัพ เคยบอกไปแล้วว่าเราซื้อเท่าที่จำเป็น รวมไปถึงเหตุผลของความจำเป็น

ส่วนกรณีที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เตรียมจัดเต็มในการอภิปรายงบกองทัพ นั้น ตนก็อยากให้ฝ่ายค้านแบ่งเวลา มาให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเพิ่มขึ้น จะได้ตอบกันอย่างชัดเจนทุกอย่าง ซึ่ง 25 นาที ตนกลัวไม่พอ อยากได้เวลาที่สูสีกับฝ่ายค้าน

สำหรับความคืบหน้าการจัดซื้อเรือดำน้ำ ขณะนี้กระทรวงกลาโหม ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว โดยได้ส่งไปที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งกำลังพิจารณาในเรื่องของข้อกฎหมาย และความคุ้มค่า จึงยังไม่ได้นำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่น่าจะไม่นาน

ส่วนกรณีที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติเงินเพิ่มค่าตอบแทนทหารเกณฑ์เดือนละ 11,000 บาทนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เป็นการเพิ่มทั่วไปให้กับข้าราชการทุกกระทรวง โดยขึ้นประมาณ 10% โดยเฉพาะข้าราชการระดับชั้นผู้น้อย ดังนั้นพลทหารจึงได้รับอานิสงส์นี้ด้วย อย่างไรก็ตาม เม็ดเงินที่ใช้ในเรื่องนี้ ไม่กระทบงบบุคลากรของกองทัพ เพราะถ้าหากกระทบต้องของบกลาง แต่เราสามารถเกลี่ยจากเงินค่าตอบแทนของบุคลากรที่เกษียณอายุราชการออกไปได้

เมื่อถามว่าทหารเกณฑ์จะได้รับเต็มจำนวน 11,000 บาทโดยไม่ถูกหักใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เงินเดือนอาจรับไม่เต็ม 100% เพราะมีการหักเงินที่จำเป็น เช่น การหักภาษี เงินสะสม และประกันชีวิต แต่เราจะหักน้อยที่สุด ซึ่งได้มีการประชุมจบไปเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปว่ามีรายการที่หักได้และไม่ได้ และจะมีการออกเป็นคำสั่งกระทรวงกลาโหมอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่กองทัพบก ได้ออกไปแล้ว แต่ยืนยันว่า จะหักให้น้อยที่สุด โดยอยู่ในส่วนของระบบราชการ

ส่วนความคืบหน้าในการตรวจสอบกรณีเก็บหักค่าดูดส้วมและ Wi-Fi ของทหารเกณฑ์นั้นนายสุทิน ยังยืนยันว่า ค่าเหล่านี้ กองทัพ และ ผู้บังคับกองพันไม่เคยให้หัก และนโยบายของตนก็ไม่เคยให้หัก แต่จากที่เสนอมายังไม่มีการหักจริง แต่เราก็ถือว่าเป็นเจตนาที่ไม่ดี ฝ่าฝืนคำสั่งและไม่ปฏิบัติตามนโยบาย ก็ต้องสอบสวนลงโทษ ซึ่งไม่ได้มีกรอบระยะเวลาในการสอบสวน แต่ได้กำชับไปว่าเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม จะทำให้เร็วที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ และย้ำว่ารัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่เคยมีนโยบายนี้กองทัพก็ไม่มี แต่ไปทำกันเอง ก็ต้องรับโทษ เพราะเป็นความผิดสำเร็จแล้ว เพราะเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมทั้งให้จเรทหาร ไปตรวจว่ามีการกระทำเช่นนี้อีกหรือไม่

ส่วนที่ฝ่ายค้านผิดหวังในตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการกำกับดูแลกองทัพ นายสุทินหัวเราะพร้อมกล่าวว่าจะให้ตนไปหักคอเลยเหรอ พอเราไม่หักคอเขาก็เลยผิดหวัง ซึ่งจะไปทำอย่างนั้นไม่ได้ ไม่ต้องห่วง คนผิดก็ต้องรับผิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' อัด กกต. อย่าสองมาตรฐานคดียุบพรรค เชื่อ ก้าวไกล มีสิทธิรอด

'พิธา' บอก ยังไกลไปเยอะ หาก 'ก้าวไกล' รอดถูกยุบ แล้วฟ้องกลับ 'กกต.' มอง ตีความแยกมาตรา 92-93 ทำให้เกิดสองมาตรฐาน มั่นใจ คดี 44 สส. ยื่นแก้ ม.112 อธิบายได้ ย้ำ ต้องให้โอกาสในการพิสูจน์ เหตุคดีก็ยังไม่ถึงที่สิ้นสุด

'เรือดำน้ำ' ส่อแววจบไม่ทันยุค 'บิ๊กดุง' หลังหลายฝ่ายกังวลข้อกฎหมาย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ที่ยังอยู่ระหว่างการดูข้อกฎหมายของนายกรัฐมนนตรี จะเสร็จทันนำเข้า ครม. ก่อนที่ ผบ.ทร. จะเกษียณฯ 30ก.ย.นี้ หรือไม่ ว่า พยายามจะทำให้เร็วที่สุด ไม่ได้กับยึดโยงกับเรื่องเกษียณฯ

หัวหน้าก้าวไกล พูดเต็มปาก สว.ส่วนใหญ่เอี่ยวนักการเมือง แต่ยังไม่แน่ชัดใครฝ่ายประชาธิปไตย

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงรายชื่อ 200 สว. หลังจากการเลือกระดับประเทศวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า จากที่ติดตามมีข้อสังเกตว่าสว.ส่วนใหญ่อาจจะเข้าไปเชื่อมโยงกับนักการเมือง

แขวนงบดิจิทัลวอลเล็ต! กมธ.งบ 68 ข้องใจไม่มีเอกสารแจงรายละเอียด

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธาน

'กลาโหม' เตรียมแก้กฎหมาย กำลังพลล้มละลาย ไม่ปลดออกจากราชการ

นายทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า ได้เน้นย้ำ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและ ผบ.เหล่าทัพ เข้มงวดมาตรการการหักเงินเดือนพลทหารตามที่กำหนด พร้อมส่งจเรทหารลงพื้นที่หากพบว่าฝ่าฝืนจะมีการลงโทษโดยเด็ดขาด

'บิ๊กทิน' ไม่ห่วงปัญหาแย่งชิงเก้าอี้ในเหล่าทัพ บอกทหารมีประเพณีเรื่องรุ่น ยอมรับกันก็จบ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า วันนี้การประชุมสภากลาโหมยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับย้ายทหารแต่ในโต๊ะอาหารก็พูดคุยกันบ้างว่าใกล้เวลาเข้ามาแล้วทุกหน่วยในปีนี้ทำให้ทันเวลาและให้ดีที่สุด