แสบ!ชัยชนะตั้งฉายางบ 68 'รัฐบาลนักวิ่งราวทรัพย์'

'ชัยชนะ' ตั้งฉายางบปี 2568 'นักวิ่งราวทรัพย์' กู้มาแจกแล้วอ้างเป็นผลงานตัวเอง

19 มิ.ย.2567 - นายชัยชนะ เดชเดโช สส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวก่อนเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วันแรก ว่า วันแรกจะเน้นไปที่งบประมาณของกระทรวงการคลัง วันที่ 2 เป็นเรื่องสังคม และวันที่ 3 เป็นเรื่องของการกระจายอำนาจ สิ่งที่อยากตั้งข้อสังเกตคืองบประมาณปีนี้เพิ่มขึ้นมากว่า220,000 ล้านบาท โดยเฉพาะงบกลาง เพิ่มมา 190,000 ล้านบาท เพื่อรองรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต จำนวน 125,000 ล้านอีกทั้งยังมีการตั้งงบชดเชยเพื่อขาดดุลกว่า 800,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ากังวลสำหรับประเทศนี้ ในส่วนของเงินใช้หนี้ให้กับภาครัฐมีการตั้งไว้ 4 แสนล้านบาท แต่เป็นเงินต้นแค่ 150,000 ล้านบาท ที่เหลือเป็นดอกเบี้ย แสดงให้เห็นว่าตอนนี้ดอกเบี้ยเกินเงินต้นแล้ว และยังมีปัญหาหนี้สาธารณะที่ใกล้จะชนเพดาน ซึ่งหากชนเพดานจริงจะเป็นการลดความน่าเชื่อถือของประเทศ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการพิจารณางบประมาณจะต้องผ่านความเห็นชอบอยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องที่จะต้องบริหารราชการแผ่นดิน แม้จะมีสถานการณ์การเมืองที่น่าจับตาแต่จะสามารถวิเคราะห์ต่อได้ก็ต่อเมื่อคดีต่าง ๆ มีผลการพิจารณาออกมาแล้ว

นายชัยชนะ กล่าวว่า ขอตั้งฉายา งบประมาณปี 2568 ว่ารัฐบาลนักวิ่งราวทรัพย์ เหตุผลเพราะกู้เดือนหน้า ไม่กังวลถึงสถานการณ์ทางการคลัง แล้วเอาเงินที่กู้มาแจกประชาชนแล้วบอกว่าเป็นผลงานตัวเอง แบบนี้เรียกว่า นักวิ่งราวทรัพย์ อย่างไรก็ตาม หากนายกรัฐมนตรีจะต้องพ้นจากตำแหน่งในช่วงการพิจารณางบประมาณในวาระ 2 และ 3 จะต้องดูกฎหมายว่าจะต้องให้รักษาการหรือไม่ แต่หากนายกฯ ลาออกก็จะมีคนรักษาการต่อ งบก็จะเดินต่อไปได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' ห่วง กกต. ปล่อยผี สว. รับรองไปก่อน แต่สอยใครไม่ได้

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า รับรองไปก่อน สอยทีหลัง ระวังจะซ้ำรอยเดิม!!!

'จุลพันธ์' แก้เกี้ยวบอกเอกสารไม่ครบเลยแขวนดิจิทัลวอลเล็ต!

'จุลพันธ์' คาดอีก 1-2 สัปดาห์นำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' กลับมาถกในกมธ.งบฯ ได้ บอก เป็นปกติที่ต้องแขวนหากเอกสารไม่ครบ กำชับงวดหน้าปลัดต้องเข้ามาแจงเอง โวนำกลับมาพิจารณาใหม่ไร้ปัญหาผ่านราบรื่น

ต้องปฏิวัติการศึกษา ทันที ! "มุกดาวรรณ" ชำแหละ เทคโนโลยีเปลี่ยนเร็ว เรียนจบไม่ตรงสายงาน เกิดความเหลื่อมล้ำ

วันที่ 20 มิถุนายน 2567 นางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคภูมิใจไทย อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณปี 2568

“ผกามาศ” ชี้ต้อง “ปฎิวัติการศึกษา” โลกเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา องค์ความรู้ไม่ทันสมัย เรียนไม่ตรงตลาดงาน

วันที่ 20 มิถุนายน 2567 นางสาวผกามาศ เจริญพันธ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ว่า ปัจจุบันเราอยู่ในยุคโลกาภิวัฒน์ที่แนวโน้มของกระแสความเปลี่ยนแปลงต่างๆ

"สฤษดิ์" ย้ำ ปฏิวัติการศึกษา ไม่ใช่แค่ปฏิรูป สร้างแพลตฟอร์ม เรียนทุกที่ทุกเวลา

ดร.สฤษดิ์ บุตรเนียร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปราจีนบุรี อภิปรายการสนับสนุน พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ 2568 ว่า ประเทศไทยกําลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว เด็กเกิดน้อย ปัญหาประชากรลดลงแน่นอน แรงงานก็ต้องลดลงตามลําดับ