ภูมิต้านทานต่ำ!'ภูมิธรรม' ไม่สบายใจ ถูกวิจารณ์บริษัทประมูลข้าวทุนจดทะเบียนต่ำไป

18 มิ.ย.2567- ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการประมูลข้าว 10 ปี ที่บริษัทวีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ชนะการประมูลแต่เพิ่งจดทะเบียน ว่า ตนได้สั่งการให้ดูรายละเอียดแล้ว ซึ่งตอนแรกมีการเปิดประมูลโดยทั่วไป บริษัทดังกล่าวก็ชนะตามคุณสมบัติ แต่ข่าวที่ออกมาตนไม่สบายใจ หากเป็นอย่างนั้นจริง ก็ต้องหาทางที่จะต้องคุยกันว่าเขามีเสถียรภาพที่จะทำได้จริงหรือไม่ เพราะในการประมูลเราใช้ราคาเป็นหลัก แต่คุณภาพและความสามารถในการดำเนินการได้เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญ ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่จะต้องประเมิน ซึ่งอาจจะมีการต่อรองราคากัน แต่อย่างไรราคาจะต้องไม่ต่ำกว่านี้อยู่แล้ว ตนยอมให้ราคาต่ำกว่านี้ไม่ได้ หรืออย่างน้อยที่สุดต้องไม่ต่ำกว่าระดับสองและสาม ส่วนจะมากขึ้นเท่าไหร่ อยู่ที่การต่อรอง ซึ่งตนได้สั่งการให้มีการตรวจสอบไปแล้วหากบริษัทนี้มีทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท และมีงบดุลในการใช้จ่ายประจำปี 1-2 ล้านบาท ตนก็ไม่มั่นใจว่าเขามีสิทธิ์ที่จะทำให้โครงการนี้สำเร็จหรือไม่ จึงคิดว่าจะเรียกทบทวนโดยกรรมการ

อย่างไรก็ตามตนอิง TOR และประโยชน์ที่ประเทศจะได้รับสูงสุด ดังนั้น ถ้าหากตนไม่มั่นใจ ก็ต้องไปพูดคุยกับกรรมการประมูล และก็ไปดูข้อกฎหมายว่าให้ดำเนินการจัดการอย่างไร ยืนยันว่าเป็นเรื่องที่ไม่สบายใจ เพราะจากที่ฟังแล้ว ถ้าจริง ตนก็ได้สั่งให้กรมพัฒนาธุรกิจตรวจสอบแล้ว และต้องใช้มติคณะกรรมการมาพิจารณา

เมื่อถามว่าจะมีบทลงโทษอย่างไร หากตรวจสอบว่าบริษัทดังกล่าวผิดปกติ นายภูมิธรรม กล่าวว่า บทลงโทษคงไปว่าเขายาก เพราะเขามาประมูลตามสิทธิ์ ถ้าเป็นอย่างนั้นก็มั่นใจยาก เขาเสนอราคาได้อันดับหนึ่ง เราก็พิจารณาเขา แต่เรามีสิทธิ์พิจารณาว่าบริษัทดังกล่าวมีความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการหรือไม่ ส่วนตนมีหน้าที่ทำให้ประเทศชาติเสียหายน้อยที่สุด ได้ผลประโยชน์กับประเทศชาติมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ตนจะเรียกพิจารณาเรื่องนี้ หากผลออกมาเป็นอย่างไร ตนก็จะเสนอว่ายังไม่ประกาศว่าใครได้การประมูล

ถามว่าอาจจะคิดได้ไปถึงขั้นบริษัทนี้เข้ามาฮั้วประมูล นายภูมิธรรม กล่าวว่า อาจจะมีฮั้วก็ได้ ซึ่งตนไม่แน่ใจ และถ้าตรวจสอบว่ามีการฮั้วประมูลก็ต้องผิดกันทั้งหมด ทั้งผู้ฮั้วและถูกฮั้ว ซึ่งตนจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเต็มที่ แต่เวลานี้สิ่งที่ต้องการอย่างเดียวคือต้องการให้ข้าวได้ระบาย และให้เห็นว่าข้าวดีจริงอย่างที่เราไปพิสูจน์ เพราะฉะนั้นถ้ามีกระบวนการอะไรที่ทำให้ข้าวมีปัญหา ดังนั้นถ้ามีกระบวนการอะไรที่ทำให้ข้าวมีปัญหาหรือคิดว่าไม่ดี ก็ต้องตรวจสอบอย่างเต็มที่

“สิ่งที่อยู่ในใจผม ผมอยากให้ข้าวได้ระบายเต็มที่ ถ้าหากองค์กรที่มาประมูล แล้วมีความเป็นไปได้ยาก ผมก็จะขออำนาจในการตรวจสอบพิจารณา” นายภูมิธรรม กล่าว

ซักว่าประชาชนยังมีความกังวลว่าการประมูลข้าวครั้งนี้ อาจจะมีการนำข้าวมาปนกับข้าวปัจจุบัน นายภูมิธรรม ระบุว่า เรื่องกังวล ตนคิดว่าคนเดียวก็กังวลได้ ขณะนี้ถ้าดูตามกระบวนการต้องยอมรับว่าข้าวนี้ได้พิสูจน์แล้วจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และเอกชน รวมถึงการที่มีคนมาประมูล และเมื่อประมูลแล้ว ผู้ประมูลยังต้องเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงคุณภาพข้าว ซึ่งต้องมีองค์การอาหารและยา (อย.) และอีกหลายหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ และหากการส่งออกหรือนำออกมาขายก็ต้องมีคณะกรรมการตรวจสอบ ดังนั้นอย่ากังวลเรื่องนี้เลย ซึ่งความกังวลนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ตนเคยบอกว่ามีความพยายามที่จะด้อยค่าราคาข้าว และทำให้การกระจายข้าวในครั้งนี้ไม่ประสบผลสำเร็จ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดี ตนอยากให้เห็นแก่ประเทศชาติบ้าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ภูมิธรรม’ ชิงสั่งอคส. ตรวจสอบใน 7 วัน หลังเกิดข้อสงสัยบริษัท V8 ชนะประมูลข้าว 10 ปี เป็นนอมินีรัฐบาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้า

'อ้วน' ตอก 'เจ๊' ฝันแก้รธน.ไม่มีส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลั่น!ยังต้องพึ่งพาก้าวไกล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิ

นายกฯหนุนใช้อินฟลูเอนเซอร์โปรโมทสินค้า SME ไทย บุกตลาดจีน

นายกฯ ส่งเสริมการเติบโตอย่างมั่นคงของ SME ไทย สนับสนุนการจัดงาน Thailand SME Synergy Expo 2024 เพิ่มพูนทักษะและสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการ SME ไทย พร้อมเดินหน้าพัฒนาระบบ E-commerce ดึงอินฟลูเอนเซอร์ไทย-จีน ช่วยประชาสัมพันธ์สินค้า SME ไทย เพิ่มโอกาสขยายตลาดสู่ประเทศจีน

'ภูมิธรรม' เผยยังไม่เห็นชอบมาตรการให้คนต่างด้าวถือกรรมสิทธิ์คอนโด 75%

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ตนเป็นประธาน ได้สั่งทบทวนให้สิทธิคนต่างด้าวสามารถถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุด