ปชป. ตั้ง 3 ปมถล่มงบปี 68 ซัดรัฐบาลบริหารเศรษฐกิจล้มเหลว นโยบายเรือธงส่อล่ม

ปชป. เตรียม 8 สส. อภิปรายงบฯ 68 ซัดรบ.บริหารล้มเหลว เย้ย โครงการเรือธงไม่กระตุ้นศก. แถมจัดงบละเลยปัญหาสังคม-สิ่งแวดล้อม

17 มิ.ย.2567 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุม สส. วันนี้ ซึ่งมีวาระที่สำคัญคือ การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายงบประมาณ พ.ศ. 2568 ระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย. 2567 โดยได้เชิญสำนักงบประมาณของรัฐสภา (PBO) มาให้ข้อมูลกับ สส. ผู้ช่วย สส. และเจ้าหน้าที่พรรคประชาธิปัตย์

นายร่มธรรม กล่าวอีกว่า พรรคตั้งข้อสังเกตไว้ 3 ประเด็น ประเด็นแรก งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 เป็นงบประมาณที่ตั้งใจกู้หนี้ ซึ่งเป็นการตั้งงบประมาณแบบขาดดุล และก่อหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยงบประมาณปี 68 ได้ตั้งไว้ 3.75 ล้านล้านบาท ขาดดุล 8 แสนกว่าล้านบาท ประเด็นที่สอง งบกลางเพิ่มขึ้น ทั้งที่พรรคเพื่อไทย ในสมัยที่เป็นฝ่ายค้าน เคยอภิปรายไว้ว่างบกลางเป็นงบที่ไม่มีความโปร่งใส อาจนำไปสู่การทุจริต ขณะที่ในงบกลางของปีนี้ ได้มีรายการใหม่เพิ่มขึ้น คือ รายการกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นจำนวนแสนกว่าล้านบาท ถือเป็นความพยายามของรัฐบาลที่จะนำงบประมาณปี 68 บางส่วนไปทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

“เราเองไม่มีปัญหาถึงแนวทางการจัดทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่เรามีปัญหาในเชิงที่มาของรายได้ที่รัฐบาลเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอดเวลา โดยในช่วงหาเสียงก็บอกว่าจะเอามาจากการบริหารงบประมาณแผ่นดิน แต่ไปๆ มาๆ ตอนนี้ชัดเจนแล้วว่าจะต้องกู้ โดยเอาเงินมาจากงบปี 67 ปี 68 และงบ ธกส. บางส่วน รวมแล้วก็ต้องกู้ เป็น 5 แสนกว่าล้าน สร้างหนี้สาธารณะให้ประเทศมากมาย หลายๆ หน่วยงานก็สะท้อนว่าโครงการนี้อาจจะไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง นี่คือค่าเสียโอกาสของประเทศ ที่เราต้องเอาเงินจำนวนนี้ไปทำโครงการอื่นๆ” นายร่มธรรม กล่าว

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า ประเด็นที่สาม งบประมาณปี 68 ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ หมายความว่าเป็นการจัดงบประมาณที่ไม่สามารถแก้ไขความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ไม่สามารถแก้ไขปัญหาความท้าทายของประเทศได้ในมิติอื่นๆ แม้แต่น้อย

“รัฐบาลนี้ล้มเหลวเรื่องเศรษฐกิจ โครงการเดียวที่เป็นเรือธงก็อาจไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่ประเด็นด้านสังคมอื่นๆ รัฐบาลก็ไม่ได้ให้ความสำคัญเลย ซึ่งสะท้อนออกมาในนโยบายปี 68 ที่เห็นได้ชัดว่างบประมาณด้านสังคม และอื่นๆ น้อยมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งที่ปัญหาใหญ่ระดับประเทศ และระดับโลก ที่มีทั้งปัญหามลพิษทางอากาศ ภัยแล้ง สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงที่จะเลวร้ายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ก็ยังมีปัญหามิจฉาชีพ ปัญหายาเสพติด ปัญหาค่าครองชีพสูง ราคาสินค้าเกษตรผันผวน” นายร่มธรรม กล่าว

นายร่มธรรม กล่าวด้วยว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เน้นย้ำให้ สส. ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในการทักท้วง ตรวจสอบการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 68 เพราะงบประมาณเหล่านี้มาจากภาษีของพี่น้องประชาชน ดังนั้นรัฐบาลจำเป็นต้องจัดการงบประมาณให้สมเหตุสมผล และมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชนและต่อประเทศ ขณะนี้ สส. ของพรรคได้แสดงความประสงค์จะอภิปรายงบ 68 ไว้แล้วถึง 8 คน โดย สส. แต่ละท่านจะได้อภิปรายในด้านต่างๆ ตั้งแต่ประเด็นทางเศรษฐกิจ ท้องถิ่น เกษตร สิ่งแวดล้อม โดย สส. ทุกคนที่ร่วมอภิปรายจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อที่จะทักท้วง ท้วงติง ตรวจสอบงบประมาณ 68 ในทุกมิติ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

กิ้งกือยังตกท่อ! 'แกนนำคณะก้าวหน้า' ชี้ช่องฟ้องศาลปกครอง ห้ามแจกเงินดิจิทัล

นายชำนาญ จันทร์เรือง แกนนำคณะก้าวหน้า และนักวิชาการด้านกฎหมายและการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การที่จะนำคดีเกี่ยวกับเงินดิจิตัล 10,000 บาท ไปศาลปกครอง