ไม่พลิกโผ! เชียงใหม่ 'สมชาย' เดินเข้ารอบประเทศ

จังหวัดเชียงใหม่ ได้ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. เข้าสู่รอบประเทศ  40 คน โดยอดีตนายรัฐมนตรี เข้ารอบแบบไม่พลิกโผ เล็งร้องเรียนฮั้ว

16 มิ.ย.2567 – ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่เลือก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ระดับจังหวัด ของจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่เช้า มีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมสังเกตการณ์การคัดเลือกเป็นจำนวนมาก ซึ่งตัวแทนระดับอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ 895 คน มีผู้ไม่มารายงานตัวรอบนี้ 10 คน คงเหลือ 885 คน เพื่อคัดเลือกผู้สมัครกลุ่มอาชีพละ 2 คนเข้าไปสู่ระดับประเทศ รวมทั้งสิ้น 40 คน

โดยการเลือกช่วงเช้าในรอบแรกบุคคลมีชื่อเสียงมีทั้งสมหวังและผิดหวังโดยตัวเต็ง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีตัวแทนจากอำเภอแม่ริม ผ่านการคัดเลือกตามคาดหมาย ด้วยคะแนน 20 คะแนน จากผู้ที่มีสิทธิ์เลือกทั้งหมด 63 รายในกลุ่ม ส่วนนางสาวนารากร ติยายน ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ตกรอบแรกของระดับจังหวัดไม่ได้ไปต่อ ด้วยคะแนน 3 คะแนน จาก 22 คะแนน

นางสาวนารากร ระบุว่า ยอมรับว่าเสียใจ เพราะตั้งใจนำความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสมในวิชาชีพมานานกว่า 30 ปี เสนอตัวมาเป็นตัวแทนประชาชน จึงขอส่งไม้ต่อให้กับผู้ที่ได้เข้ารอบระดับประเทศช่วยทำให้ดีที่สุด โดยเชื่อว่าสาเหตุที่ไม่ได้รับการเลือกน่าจะเป็นเพราะถูกทำให้เข้าใจผิดว่า เป็นผู้สมัคร สว.สายทหาร ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้อยู่กลุ่มไหน เพราะตนเองเป็นสื่อมวลชน พร้อมขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจ ส่วนนักธุรกิจนักวิชาการหลายคนก็มีทั้งสมหวังและผิดหวังเช่นเดียวกัน

ส่วนรอบสองช่วงบ่ายการคัดเลือกรอบสุดท้าย พบว่า บรรยากาศก็มีความคึกคักเหมือนเดิมโดยเฉพาะอดีตนายกรัฐมนตรี นายสมชาย ที่ถูกจับตาเป็นพิเศษก็ผ่านเข้ารอบแบบไม่พลิกโผ ได้รับ 10 คะแนนจากทั้งหมด 25 คะแนนในกลุ่มไขว้ 

นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนย้อนหลัง หากพบว่า ไม่ผ่านคุณสมบัติจริงก็จะถูกตัดสิทธิ์และถูกตัดออก โดยไม่มีการเรียกผู้สมัครเพิ่มให้ครบจำนวน 40 คน ส่วนภาพรวมทั้งหมดของการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและจะได้มีการตรวจสอบความถูกต้องทั้งหมดก่อนสรุปผลเป็นทางการในระดับจังหวัดระหว่างนี้ได้ทำความเข้าใจกับตัวแทนทั้ง 40 คน ของจังหวัดเชียงใหม่เพื่อเข้าสู่ระดับประเทศ 26 มิ.ย.นี้ต่อไป

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า บรรดาผู้สมัครหลายคนเตรียมที่จะร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติของผู้ที่เป็นตัวแทนรวมถึงข้อสงสัยในการฮั้วที่เข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งทางกกต.ก็แจ้งเปิดรับข้อมูลร้องเรียนและเบาะแสเพื่อตรวจสอบหาผู้กระทำผิดแต่ทั้งนี้หากเป็นการกลั่นแกล้งหรือให้การอันเป็นเท็จก็จะต้องมีความผิดตามกฎหมายด้วยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

'อนุทิน' สมเพชคนด้อยค่า สว. ชี้เจตนารมณ์รธน.ต้องการให้มีคนหลากหลาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงด้อยค่าของ สว. ว่า ตนรู้สึกสมเพชคนด้อยค่า เป็นการแสดงที่ให้เห็นชัดเจนว่า คนที่พูด อย่างเช่น สว.ไม่มีการศึกษา

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า