40 สว.ส่ง 3 ชื่อพยานบุคคลถึงศาลรธน.จันทร์นี้

แฟ้มภาพ

40 สว. ส่ง 3 ชื่อพยานบุคคลถึงศาลรธน.จันทร์นี้ “สมชาย-ดิเรกฤทธิ์-ประพันธ์”แกนนำคาดไม่เกิน ก.ค.นัดลงมติชี้ชะตาเก้าอี้นายกฯ

16 มิ.ย.2567 – นายประพันธ์ คูณมี สมาชิกวุฒิสภา แกนนำกลุ่ม 40 สว.ที่ร่วมกันยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมมนูญให้วินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี กรณีนำชื่อนายพิชิต ชื่นบาน ขึ้นทูลเกล้าฯ เป็นรมต.สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ทางกลุ่ม 40 สว. จะมีการยื่นเอกสารบัญชีพยานบุคคล ส่งถึงสำนักงานเลขาธิการศาลรธน.ในวันจันทร์ที่ 17 มิ.ย.นี้ โดยจะเป็นพยานบุคคลที่ หากศาลรธน.จะมีการเปิดห้องพิจารณาคดีเพื่อไต่สวนคำร้องดังกล่าว ทางกลุ่ม 40 สว.ก็จะมีพยานบุคคลที่จะขึ้นให้ถ้อยคำ ที่ตอนนี้เบื้องต้นเท่าที่คุยกันจะมีสามชื่อที่ส่งไปคือนายสมชาย แสวงการ นายดิเรกฤทธิ์ เจนคลองธรรมและตนเอง รวมถึงอาจจะมีการส่งพยานเอกสารอื่นๆ เพิ่มเติม แต่คิดว่าคงมีไม่มากแล้วเพราะส่วนใหญ่ส่งไปหมดแล้ว ซึ่งทางกลุ่ม 40 สว.นัดหารือกันในวันจันทร์เพื่อดูรายละเอียดเอกสารทั้งหมด ก่อนส่งให้ศาลรธน.ภายในไม่เกินเย็นวันจันทร์ที่ 17 มิ.ย.นี้

นายประพันธ์ กล่าวว่า คำร้องคดีนายเศรษฐา ครั้งนี้ เท่าที่ดู คิดว่าศาลรธน.คงจะมีการเปิดห้องไต่สวนคำร้องเพื่อเรียกพยานบุคคลมาให้ถ้อยคำ แต่จะไต่สวนแค่ไหน ศาลคงดูจากบัญชีพยานที่ถูกร้องคือกลุ่ม 40 สว.กับฝ่ายผู้ถูกร้องคือนายเศรษฐา นายกฯ ส่งไปก่อน โดยแม้ฝ่ายกลุ่มผู้ร้อง อาจจะยื่นชื่อไปสามคน แต่ศาลรธน.อาจให้ส่งตัวแทนเพียงคนเดียวไปขึ้นให้ถ้อยคำก็ได้ แล้วแต่ศาลรธน.จะพิจารณาว่าจะเรียกพยานมาไต่สวนให้ถ้อยคำกี่คน ซึ่งก็อาจไต่สวนกันหนึ่งครั้ง แต่อย่างมากคงไม่เกินสองนัด ดังนั้น เท่าที่ดู ก็คาดว่า ศาลรธน.คงน่าจะนัดลงมติวินิจฉัยตัดสินคดีดังกล่าวไม่เกินเดือนก.ค.นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เผยคดียุบพรรคก้าวไกล-ถอดถอนเศรษฐา เสร็จสิ้นก่อน ก.ย.

ศ.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนกรณีการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ว่ามีหลายเรื่องอาทิเรื่องกฎหมายเช็คขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่อง MOU

'อนุทิน' สมเพชคนด้อยค่า สว. ชี้เจตนารมณ์รธน.ต้องการให้มีคนหลากหลาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงด้อยค่าของ สว. ว่า ตนรู้สึกสมเพชคนด้อยค่า เป็นการแสดงที่ให้เห็นชัดเจนว่า คนที่พูด อย่างเช่น สว.ไม่มีการศึกษา

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า