’เพื่อไทย‘ มั่นใจ ‘งบ-ประชามติ’ ผ่านฉลุย

’เพื่อไทย‘ มั่นใจ ’งบ-ประชามติ‘ ผ่านฉลุย พร้อมเตรียมขุนพลอภิปรายหนุนงบรายกระทรวง 20 คน เผย ‘แพทองธาร’ ลงมาคุม เหตุอยากสื่อสารให้ ปชช.เข้าใจ เชื่อ รมต.ชี้แจงได้ 

16 มิ.ย. 2567 – นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุม สส.พรรคในวันที่ 17 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ว่า เป็นการประชุม สส. เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ซึ่งจะมีเรื่องของการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2564 ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ และการวางขุนพลเพื่อที่จะอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในวันที่ 19-21 มิ.ย. 

นายดนุพร กล่าวต่อว่า การอภิปรายครั้งนี้จะไม่เหมือนครั้งที่ผ่านมา เพราะน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยลงมาดูเอง และบอกว่าอยากให้มีคนพูดถึงนโยบายกระทรวงต่างๆ เฉพาะเลย ไม่ใช่ สส.ใครอยากลงชื่อก็มาลงชื่อ แต่ไม่รู้จะพูดเรื่องอะไรบ้าง บางคนก็พูดซ้ำกัน จึงรู้สึกว่าประชาชนจะงง และน่าเบื่อ 

นายดนุพร กล่าวต่อว่า ในการอภิปรายครั้งนี้จึงมีการวางขุนพลหลักๆ ไว้ประมาณ 20 คนที่จะมาพูดในรายกระทรวงนั้นๆ แต่หากมี สส.ที่จะพูดเสริมใน รายกระทรวงนั้นๆ ก็สามารถจะทำได้ เพียงแค่จะต้องมีคนหลักๆ อยู่ ซึ่งก็จะเป็น สส.รุ่นใหม่ที่จะสื่อสารไปถึงประชาชนว่าการจัดทำงบประมาณในปีนี้มีนโยบายอะไรบ้าง หลักการในการจัดทำงบประมาณเป็นอย่างไรบ้าง โดยในวันพรุ่งนี้ นอกจากจะมีการประชุม สส.ของพรรคแล้ว ก็จะมีการซักซ้อมผู้ที่จะอภิปรายหลักๆ ด้วย

เมื่อถามว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตและโครงการซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย จะต้องมีการอภิปรายสนับสนุนหรือไม่ นายดนุพร กล่าวว่า มี เพราะเกี่ยวข้องกับงบประมาณของแผ่นดิน และจะมีผู้ที่อภิปรายถึงอยู่แล้วในทุกด้าน 

เมื่อถามว่า หากฝ่ายค้านมุ่งเน้นที่จะอภิปรายเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตและโครงการซอฟต์พาวเวอร์เป็นหลัก มั่นใจหรือไม่ว่ารัฐมนตรีจะสามารถชี้แจงได้ นายดนุพร กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เป็นความลับอะไร เพราะเป็นนโยบายที่เราหาเสียงไว้ตั้งแต่ช่วงเลือกตั้งแล้ว ซึ่ง สส.ของรัฐบาลไม่ได้มีหน้าที่ตอบโต้ฝ่ายค้าน คนที่จะตอบโต้หรือลุกขึ้นชี้แจงได้ก็คือรัฐมนตรี ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ฝ่ายค้านจะมีข้อท้วงติงในเรื่องของการจัดงบประมาณ และถือว่าเป็นเรื่องปกติไม่น่าห่วงอะไร

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.จะสามารถผ่านวาระแรกได้อย่างฉลุย นายดนุพร กล่าวว่า มั่นใจ เพราะงบประมาณปี 2568 เป็นงบประมาณปีแรกที่รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทำเอง และเป็นความรับผิดชอบของพรรคร่วมรัฐบาล 100 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่งบประมาณปี 2567 มีการจัดทำงบประมาณไปพลางก่อน ฉะนั้น ตนเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกกระทรวงพร้อมตอบทุกคำถาม

เมื่อถามถึง การแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประชามติฯ ทางพรรคเพื่อไทยเตรียมขุนพลที่จะอภิปรายทั้งหมดกี่คน นายดนุพร กล่าวว่า จะมีคนหลักๆ อยู่ประมาณ 4-5 คน และผู้ที่ลงชื่อจะอภิปรายเสริมอีกประมาณ 15 คน ซึ่งตนไม่แน่ใจเรื่องของเวลาที่ได้รับการจัดสรรมา แต่ทั้งนี้จะไม่เลิกดึกมาก น่าจะเลิกประชุมประมาณ 17.00-18.00 น. เนื่องจากวันถัดไปต้องมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ดึก จึงจำเป็นที่จะต้องจัดสรรคนให้เหมาะสมกับเวลา

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะผ่านฉลุย นายดนุพร กล่าวว่า ผ่านแน่นอน เพราะฝ่ายค้านก็เห็นด้วย เมื่อฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลเห็นไปในทิศทางกันว่าหากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ต้องแก้ไขกฎหมายนี้ ไม่เช่นนั้นจะทำประชามติด้วยความยากลำบากในการที่จะขอเสียงประชาชน ก็มั่นใจว่าจะสามารถผ่านแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รทสช. ชี้ข่าวยกเลิกสส.บัญชีรายชื่อ ไม่มีมูลเหตุ วอนทุกฝ่ายหยุดประเด็นทางการเมือง

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ยกเลิก สส.ระบบบัญชีรายชื่อ เหลือเพียง สส.ระบบแบ่งเขต ว่า การมี สส.ทั้ง 2 ระบบเป็นสิ่งที่ดีที่สุดอยู่แล้ว

นายกฯ เมิน 'หญิงหน่อย' จี้ทำสัญญาไม่โละ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ บอกอย่าสร้างประเด็น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ออกมาระบุว่าพรรคเพื่อไทย มีแนวคิดที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ โล๊ะทิ้งสส.บัญชีรายชื่อให้เป็น

'นิกร' สยบข่าวโละปาร์ตี้ลิสต์ แค่มโนกันไปเอง ยันขึ้นอยู่กับ สสร.

'นิกร' ชี้กระแสข่าวแก้ รธน. ให้มีแต่ 'สส.เขต' มโนกันไปเอง ยันรัฐบาลไม่ได้ตั้งธงไว้ กติกาเลือกตั้งขึ้นอยู่กับ สสร. ชุดใหม่ ย้ำ ชทพ. ยึดตามประชาชน

'ศิริกัญญา' อัดงบ 68 ปรับแต่งตัวเลขเพื่อดิจิทัลวอลเล็ตโครงการเดียว

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการจัดสรรงบประมาณปี 68 ที่ทำให้ประเทศไทยทำลายสถิติใหม่ทางการคลังหลายตัว นอกเหนือจากที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงไปเมื่อเช้าแล้ว

'จุรินทร์' ชำแหละยิบ 'งบ 68' นักกู้ผ้าขาวม้า ซุกซ่อน 5 ประเด็นที่สุดของความขี้เหร่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ตนเป็นห่วงต่อสภาพการเมือง เศรษฐกิจ ทั้งระดับมหภาคและภาคประชาชน และการไม่รักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐบาล

'ชัยธวัช' ประเดิมสับงบ 68 ซัดมักง่ายเจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้

'ชัยธวัช' สับรบ. จัดงบฯ68มักง่าย สายตาสั้น เน้นแก้วิกฤตตัวเอง ไม่ตอบโจทย์ปัญหาประเทศ สอนมวยพลิกฟื้นประเทศ ต้องเน้นลงทุน-ภาคการผลิต ชี้ ไทยเจอ 2 หลุมดำ สินค้าจีนราคาถูก-แพลตฟอร์มออนไลน์ ดูดเงิน