เลขาฯกกต. ปัดยื้อคดียุบพรรคภูมิใจไทย

15 มิ.ย.2567- นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการ (กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการเกี่ยวกับคำร้องยื่นยุบพรรคภูมิใจไทยว่าว่า เรื่องที่ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้เกี่ยวกับการยื่นยุบพรรคเสมอไป เพียงแต่ว่าคนจะนำมาโยงว่าสามารถยุบพรรคได้หรือไหม และเรื่องดังกล่าวก็เป็นเรื่องของการอำพรางหุ้น ไม่ได้เป็นเหตุของการยุบพรรคตามกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง แต่คนการเมืองที่ถูกร้องจึงตีความว่าต้องเป็นเรื่องยุบพรรค

นายแสวง กล่าวต่อว่าเมื่อเรื่องถูกร้องเรียนมาว่าเงินที่บริจาคมีที่มาหรือเป็นเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งใครจะมาบริจาค หรือยืมเงินใครมาบริจาคตามกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมืองยังทำได้ เพียงแต่ว่าเราต้องพิสูจน์ว่าเงินที่เขานำมาบริจาคเป็นเงินที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายไม่ได้ตัดสินที่คน แต่ตัดสินที่กฎหมาย ดังนั้นจึงต้องเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบในการตรวจสอบ ไม่ใช่กกต.หรือนายทะเบียนที่เป็นผู้ตัดสิน ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบอยู่ และสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนกว่าจะได้ข้อยุติ

ถามว่ากรณีนี้ไม่ได้เป็นการยื้อ หรือยืดเวลาออกไปใช่หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ไม่ได้ยื้อ แต่เป็นกระบวนการ เรื่องนี้มาในช่องของการยื่นต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง และเป็นความปรากฏ นายทะเบียนก็ตรวจตามมาตรา 93 ว่าด้วยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

เลขาฯกกต. โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดความในใจ หลังผ่านพ้นเลือก สว.

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า อิทธิพลสื่อ... จริตคน... ขอบคุณสื่อ... ยิ้มได้ยัง... โลกนี้คือละคร... ในแต่วันข่าวการเมืองเยอะมาก บางข่าว

กกต. ประกาศรับรอง สว.ใหม่ 200 คน สำรอง 99 คน โดนสอย 1 รายกลุ่มสื่อสารมวลชน

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. แถลงภายหลังการประชุมกกต.เรื่องการรับรองผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ตามมาตรา 40 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. พ.ศ.2561 ด้วยเงื่อนไขตามกฎหมายมาตรา 42 ระบุว่าหากกกต.เห็นว่า

ระทึก 'ก้าวไกล-กกต.' ส่งตัวแทนตรวจพยานหลักฐานคดียุบพรรค 'ชัยธวัช' มั่นใจ!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญนัดตรวจพยานหลักฐานของคู่กรณีในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าว