'ก้าวไกล' ดักคอรัฐบาลจัดงบปี 68 มีอำนาจเต็มร้อย อย่าอ้างงบตกค้างจากรัฐบาลก่อน

"ชัยธวัช" เรียกประชุม สส.ก้าวไกล เตรียมความพร้อม ซักฟอกงบปี 68 ดักคอรัฐบาลจัดงบเอง 100% ต้องสอดคล้องกับนโยบายเรือธง จะอ้างเป็นงบตกค้างไม่ได้

11 มิ.ย.2567 - ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงการประชุม สส. วันนี้ ว่า เป็นการเตรียมความพร้อม ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญซึ่งมีวาระการพิจารณาสำคัญ 2 เรื่อง คือกฎหมายประชามติที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม ทั้งจากพรรคก้าวไกลพรรคเพื่อไทย และคณะรัฐมนตรี อีกวาระหนึ่งก็คือ การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 โดยเฉพาะ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฯ ที่เพิ่งเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ถือว่าล่าช้ามาก สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลมีปัญหาในการจัดสรรงบประมาณ แต่อย่างไรก็ตามพรรคก้าวไกลจะพยายามอย่างเต็มที่ โดยที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการติดตามงบประมาณสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำงานอย่างต่อเนื่อง ทำให้พอจะได้มีข้อมูลงบประมาณบ้างแล้ว

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า งบประมาณก้อนนี้มีหลายมิติที่น่าสนใจ โดยเฉพาะงบประมาณที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ นโยบายเรือธงของรัฐบาล รวมทั้งงบประมาณ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ขณะเดียวกัน งบประมาณปี 2568 เป็นงบประมาณฉบับแรกที่รัฐบาลชุดนี้มีอำนาจในการจัดสรรด้วยตัวเอง 100% ไม่สามารถอ้างได้แล้วว่า เป็นงบประมาณตกค้างจากรัฐบาลก่อน

ดังนั้น ฝ่ายค้านจึงต้องตรวจสอบว่า การจัดสรรงบประมาณสอดคล้องกับนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงไว้กับรัฐสภาหรือไม่ เพราะหลายนโยบายต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก เพราะการจะพูดแต่ปากแล้วเขียนออกมาเป็นตัวอักษร แต่ไม่มีงบประมาณมาสนับสนุนจริง แสดงว่ารัฐบาลไม่ให้ความสำคัญ หรือยุทธศาสตร์ และแผนงานในการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม

โดยในการอภิปรายฝ่ายค้านจะพยายามพูดถึงนโยบายในแต่ละด้านอย่างรอบด้านที่สุด ส่วนคอนเซปของการอภิปรายจะมีการหารือกันอีกครั้ง ซึ่งที่ผ่านมา สส. ได้ทำการบ้านศึกษาข้อมูล และเสนอเนื้อหาไว้จากฝ่ายนโยบายแล้ว แต่เมื่องบประมาณ ออกมาทั้งหมด ก็จะมีความชัดเจนว่า จะกำหนดทิศทางการอภิปรายอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ