'สุทิน' เชื่อประเทศมีโช้คอัพ รองรับแรงกระแทกหลังคดียุบก้าวไกล

11 มิ.ย.2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการรับฟังความคิดเห็นของผู้บัญชาการเหล่าทัพต่อกรณี ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมและมาตรา 112 ว่า ยังไม่พบว่ากองทัพรู้สึกกดดัน เพราะทุกคนมีครรลองจะต้องเดินไป หากเดินไปตามนั้นก็ไม่มีอะไรต้องกดดัน ซึ่งครรลองนั้นก็คือระบบรัฐสภา และ ระบบสังคม เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาก็ต้องฟังสังคม และไม่ทำอะไรที่ฝืนสังคม

เมื่อถามว่า แต่หน้าที่กองทัพคือพิทักษ์รักษาสถาบันแต่ต้องมาแสดงความเห็นเรื่องนี้ นายสุทิน กล่าวว่า เขามีระบบแสดงออก แต่คงไม่ได้แสดงออกแบบประชาชน หรือ กลุ่มภาคประชาชน แต่สะท้อนมาที่รัฐมนตรีได้ เพราะรัฐมนตรีก็จะเป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างทหารกับสภาฯ เมื่อถามว่า ถ้าเขาไม่เห็นด้วยเราพร้อมจะรับฟังเหตุผลหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า รับฟังอยู่แล้ว และเชื่อว่าสภาฯ ก็ต้องฟัง และทางกองทัพก็ฟังเหตุผลของสภาฯ และสังคมเ เมื่อทุกคนฟังกันแล้วเสียงส่วนใหญ่เป็นอย่างไรก็ตามนั้น สังคมก็เดินต่อไปได้

เมื่อถามว่า จะมีกลไกใดตัดสินว่าจะให้อภัย หรือ นิรโทษ นายสุทิน กล่าวว่า อยู่ที่สภาฯ ว่าจะสร้างระบบ หรือให้ใคเป็นคนอภัย และถ้าระบบที่สร้างขึ้นด้วยกลไกลนี้ สังคมยอมรับ ทุกอย่างก็จะดีเอง ส่วนกรณีคณะกรรมาธิการฯ เสนอแนวทางตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นพิจารณาโดยเปิอช้อวเพื่อรองรับม.112นั้น ตนไม่ทราบ อยู่ที่สภาฯ จะพิจารณาอย่างไร ซึ่งก็เป็นไปได้ทั้งนั้น เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้ในการออกเป็นประกาศสำนักนายกฯ เหมือนกรณีคำสั่ง 66/23 หรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า คาดหมายได้ยาก ต้องฟังไปพร้อมๆ กัน

นายสุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร ออกมาระบุเรื่องคนบ้านป่าที่ทำการเมืองวุ่นวายว่า ไม่รู้ ว่าท่านหมายถึงใคร ส่วนที่มองว่าเป้นลุงป้อม จะทำให้พรรคร่วมมองหน้ากันไม่ติด ไม่เห็นมีอะไร ในครม.ก็ทำงานกันแฮ้ปปี้ ทำได้เป็นปกติ นายก ฯ ก็ปกติ ส่วนจะส่งผลให้พรรคร่วมแตกแถวในการโหวตงบฯ ไม่ถึงขึ้นนั้น

ถามถึง กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณากรณียุบพรรคก้าวไกล จะเกิดแรงสั่นสะเทือนการเมืองหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า มีผลแน่นอน แต่สังคมก็มีระบบโช้คอัพอยู่ คงไม่เกิดการกระแทกรุนแรง เรื่องพวกนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ในอดีตก็เคยมีมา นักการเมืองไทยมีประสบการณ์มาเยอะ แม้กระทั่งตนก็เคยเจอมา สำหรับที่ส่งต่อหุ้น และความเชื่อมั่นของนักลงทุนนั้น คิดว่าตลาดหุ้นคงแกว่งระยะสั้น เดี๋ยวก็กลับมา ไม่มีอะไรน่าวิตก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค