'วิษณุ' รับ เลือกสว.ระดับจังหวัด-ประเทศ น่ากังวล เชื่อถ้าล้มมีผลกระทบแน่

11 มิ.ย.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเรื่องการเลือก สว.ครั้งนี้ที่มีการร้องเรียนจำนวนมาก มีความเป็นห่วงหรือไม่ ว่า ควรกังวล แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องกังวล เพราะเพิ่งผ่านการเลือกในระดับอำเภอ แต่ถ้าผ่านไปถึงระดับจังหวัดและประเทศ อาจจะน่ากังวลกว่า อย่างที่ทราบกันว่ายังมีความเข้าใจผิด ประชาชนก็เข้าใจคลาดเคลื่อน อาจจะมีการไปตกลงหรือนัดแนะอะไรกัน ซึ่งอาจจะทำให้มีปัญหา แต่มันก็เป็นปัญหาเฉพาะราย ก็เห็นให้สินบนนำจับกันหลายๆ ล้านบาท ถือว่าเป็นความจูงใจกันพอสมควร ระดับอำเภอเราเห็นอยู่ว่ามีปัญหามาก แต่ยังไม่ใช่ปัญหาใหญ่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงได้ออกประกาศว่าการเลือก สว.ระดับอำเภอเป็นไปด้วยความราบรื่น ซึ่งเราคาดการณ์อยู่แล้วว่าระดับอำเภอน่าจะเป็นไปด้วยความราบรื่น เพราะมีระดับอำเภอมีผู้สมัครน้อย 20 กลุ่มถือว่าน้อย แต่เมื่อไปถึงระดับจังหวัดหรือระดับประเทศอาจจะมีปัญหา เพราะบางจังหวัดอาจจะไม่มี สว.เลยก็ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าดูจากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น มองว่าวันที่ 2 ก.ค.นี้ จะได้ สว.ทั้งหมดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนตอบไม่ถูก แต่เดาว่าน่าจะได้ หวังว่าน่าจะได้ เพราะมีสำรองอีกตั้ง 100 คน ถ้าผิดถูกก็ไปสอยเอาทีหลังได้

ซักว่า ถ้ากระบวนการเลือก สว.มันล้ม จะส่งผลเสียหายมากหรือไม่ ที่ปรึกษานายกฯกล่าวย้อนว่า คุณเป็นฝ่ายที่สมมุติขึ้นมา แต่ถ้ามันจริงอย่างที่คุณสมมุติ มันก็กระทบรุนแรง แต่ตนไม่คิดว่าจะมีผลกระทบรุนแรงขนาดนั้น

เมื่อถามถึงกรณีนายสมชาย แสวงการ สว. ออกมาระบุว่าการเลือก สว.ครั้งนี้โมฆะแน่นอน นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องไปถามนายสมชายเอง มาถามตนทำไม

ถามอีกว่า ระหว่างยังไม่ได้ สว.ชุดใหม่ สว.ชุดเก่ายังมีอำนาจเต็มใช่หรือไม่ ที่ปรึกษานายกฯตอบว่า ทุกอย่างเหมือนเดิม ยกเว้นการเลือกนายกฯ อาจจะอีกมาตราหนึ่งที่เกี่ยวกับการพิจารณากฎหมายปฏิรูป ซึ่งได้ล็อคไว้ว่าภายใน 5 ปีเหมือนกัน

เมื่อถามย้ำว่า ตามมาตรา 109 ระบุว่า ถ้ายังไม่มี สว.ชุดใหม่ ก็ให้ สว.ชุดเก่าปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน การปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวจะหมายถึงการเลือกนายกฯด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ ไม่รวม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี ’ลุงชาญ’ ปาดหน้าชนะ ‘บิ๊กแจ๊ส’ 1,969 คะแนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการนับคะแนนคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี(อย่างไม่เป็นทางการ) ณ เวลา 21.18 น. ครบทุกหน่วยเลือกตั้ง

‘ดิเรกฤทธิ์’ เหนื่อยใจ ‘กกต.’ ทำมึนไม่ฟังเสียงทักท้วง ฮั้วเลือก สว.

กกต.ทำมึน มองไม่เห็นข้อบกพร่องตนเอง สุดท้ายตรวจอะไรไม่ได้ หาคนผิดไม่เจอ สามารถประกาศรายชื่อ สว.200 คน  ได้ตามเป้าหมายโดยสมบูรณ์

ยุ่งแล้ว! อดีตผู้สมัคร สว. จ่อร้องศาลปค.สูงสุด ไต่สวนคุ้มครองประกาศผลเลือก สว.

อดีตผู้สมัครสว. จ่อยื่นศาลปกครองสูงสุด ขอไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราวประกาศผลเลือกสว.ชุดเชื่อมโยงการเมือง ชี้เป็นการเลือกสว.ที่มีการหักหลังกันอย่างน่าเกลียด น่าเวทนา จี้กกต.ฟันสว.นกแล และผู้สมัครแจ้งประวัติไม่ตรงกลุ่มอาชีพ

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ

กมธ.ชุด 'กล้าณรงค์' เผยกกต.รับปากตรวจสอบข้อพิรุธเลือก สว. ทั้งการฮั้ว ปัญหาคุณสมบัติผู้สมัคร

นายกษิดิศ อาชวคุณ สว. ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่นายกล้านรงค์ จันทิก ประธานกมธ.กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ยื่นหนังสือถึงประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)