รอบแรกสว. ผุดแล้ว 22 คำร้อง ยังไม่ชี้ฮั้วปทุมวัน

“แสวง” แถลงเลือกสวอำเภอทั่วไทย พบพิรุธ ฝากมือถือ แต่หิ้วหูฟัง Bluetooth เข้าพื้นที่ไม่รอดเจ้าหน้าที่ดักจับ เผย รู้ตัวเลขผ่านเข้ารอบจังหวัด 10มิ.ย. ชี้ มีกลุ่มก้อนเลือกที่ปทุมวัน ยังไม่ผิด

9 มิ.ย.2567 – เวลา 16.00 น.ที่​สำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. แถลงข่าวภายหลังจัดเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ ว่า ขณะนี้การเลือกสว.ทยอยปิดการเลือกประมาณ 15:00 น. สถานการณ์ในการเลือกสว.ภาพรวม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายด้วยดี จะมีปัญหาอยู่บ้างเช่น 1. ผู้สมัคร มารายงานตัวไม่ทันตามกำหนดเวลา 09:00 น. ซึ่งมีจำนวนหนึ่งไม่มากนัก 2.กรณีที่ไม่อนุญาตให้นำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โทรศัพท์ เข้าไปในพื้นที่เลือกสว. ได้ แต่กลับพบว่ามีการนำหูฟังชนิด Bluetooth ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือได้ จึงมีการร้องทุกข์กล่าวโทษ โดยพบ 1 กรณีในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรี

นายแสวง ระบุว่า 3. กรณีมีผู้เจ็บป่วยกะทันหันที่อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี ระหว่างการลงคะแนนรอบที่ 2 ต้องออกนั่งพักนอกพื้นที่เลือก ซึ่งเมื่อแจ้งว่ากรณีออกจากพื้นที่ก็จะเสียสิทธิ์ในการรับเลือก และลงคะแนน ผู้สมัครรายดังกล่าวก็เข้าใจ และ 4. ในพื้นที่กทม.รับแจ้งว่าไม่มีพื้นที่สังเกตการณ์หรือไม่มีกล้องวงจรปิดหน้าสถานที่เลือก อย่างไรก็ตามเนื่องจากบางพื้นที่สถานที่ต่างกันจึงจัดให้สังเกตการณ์ในอีกห้องหนึ่ง และถ่ายทอดภาพผ่านกล้องวงจรปิดซึ่งทุกพื้นที่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดให้อยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ว่าสามารถทำได้ในลักษณะใด

นายแสวง ระบุว่า ทั้งนี้ เมื่อสถานที่เลือกแห่งใดดำเนินการเลือกสว.เสร็จสิ้นแล้วผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ จะประกาศผลการนับคะแนน หน้าสถานที่เลือกโดยผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด 3 อันดับแรกของ กลุ่มจะเป็นผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอของกลุ่มนั้น เพื่อเข้าไปรับการเลือกในระดับจังหวัดต่อไป ในวันที่ 10 มิ.ย. ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอจะส่งบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือกในวันนี้ให้กับผู้อำนวยการเลือกระดับจังหวัด และปิดประกาศ ณ ที่ว่าการอำเภอและเผยแพร่ในเว็บไซต์สำนักงาน และเว็บไซต์ของสำนักงานกกต.ตลอดจนแอพพลิเคชั่น Smart Vote

“และภายใน 3 วันผู้อำนวยการเลือกระดับจังหวัดจะจัดทำเอกสารแนะนำข้อมูลผู้สมัครส่งให้แต่ละกลุ่มเพื่อพิจารณาเลือก  ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับการเลือกระดับอำเภอ ส่วนกรณีผู้สมัครเห็นว่า การดำเนินการเลือกไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็ให้ร้องคัดค้านที่ศาลฎีกาภายใน 3 วัน” นายแสวง ระบุ  

นายแสวง กล่าวว่า ตนเองขอขอบคุณผู้สมัครสว.กว่า 40,000 คน ที่ให้ความร่วมมือในการเลือกครั้งนี้ ทั้ง 928 หน่วยเลือกตั้งด้วยดี และขอขอบคุณคณะกรรมการระดับอำเภอ และ ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ  คณะกรรมการประจำสถานที่เลือก เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ทั้งสิ้น 67,744 คน  ผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานของผอ.การเลือกระดับอำเภอ 18,560 คน ซึ่งรวมผู้ปฏิบัติงานในการเลือกระดับอำเภอ รวมทั้งสิ้น 92,773 คน ที่ร่วมกันจัดการเลือกสว.ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

เมื่อถามถึงผลนับคะแนนพื้นที่ปทุมวัน มีกลุ่มลักษณะ เหมือนเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน และไม่ได้ใส่คะแนนให้ตัวเอง เข้าข่ายเป็นการฮั้ว หรือไม่ จะตรวจสอบอย่างไร นายแสวง กล่าวว่า เป็นสมมติฐานหนึ่ง ซึ่งข้อสังเกตนำไปใช้ประโยชน์ ว่ามีการฮั้ว หรือดำเนินการไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ แต่อยู่ที่ข้อเท็จจริง เหมือนคนสมัครร่วมกันมาใส่เสื้อชุดเดียวกัน ตอนนี้ยังไม่ผิดแต่มันเป็นข้อสมมติฐานในการหาข้อเท็จจริงได้ 

เมื่อถามถึงกรณี สว.ได้มีการโพสต์ตั้งข้อสังเกตการเลือกวันนี้ คนตั้งใจไปสมัครเพื่อเลือกตกรอบกันระนาวเพราะกลุ่มฮั้ว นายแสวง กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นข้อสันนิษฐานเป็นเรื่องความเห็น ระบบกฎหมายในโลกมันใช้ความเห็นลงโทษคนไม่ได้ ต้องข้อเท็จจริงนั้นเข้าองค์ประกอบความผิดตามกฎหมายหรือไม่

“อย่างไรก็ตามตอนนี้มีคำร้องประมาณ 22 คำร้อง และสิ่งที่ปรากฏในสื่อด้วย การจะตรวจสอบได้ เรื่องหนึ่งคือศักยภาพในการตรวจสอบ และมีข้อเท็จจริงอย่างที่ว่าหรือไม่ การทำงานของสำนักงานฯเป็นเรื่องของการสืบสวนสอบสวนไม่ใช่เรื่องของการประชาสัมพันธ์ ในเรื่องลักษณะนี้มีคนได้คนเสีย มีผลกระทบ เราต้องรอบคอบ คงไม่สามารถนำสำนวนมาพูดหรือเปิดเผยได้” นายแสวง ระบุ 

เมื่อถามถึงกรณี จ.นครศรีธรรมราช ที่มีผู้เข้าไปสมัครแล้วยอมรับว่าได้รับการว่าจ้างมาจริง ตรงนี้ดำเนินการถึงขั้นไหนแล้ว นายแสวง กล่าวว่า ตนเองไม่แน่ใจ เพราะเขามีคณะกรรมการสืบสวนระดับจังหวัด ต้องรวบรวมข้อมูลว่าใครเป็นผู้ว่าจ้างเขา ไม่ใช่ว่าตัวเขารับสารภาพแล้วเขาผิดคนเดียว ดังนั้น ต้องสืบให้ได้ก่อนว่าใครคนจ้าง 

นายแสวง กล่าวถึงเรื่องรางวัลนำจับสำหรับผู้แจ้งเบาะแสทุจริตเรื่องเลือกสว. ว่า ใช้คำว่าไม่เกิน 1ล้านบาท จะได้เงิน เมื่อคดีไปถึงศาล และศาลตัดสินว่ากระทำผิด ตอนนี้ยังไม่มีใครได้รับเงิน และยังไม่มีใครแจ้ง มีแต่มีคำร้อง โดยถ้าคำร้องมีหลักฐานและเป็นสาระสำคัญในการลงโทษ จึงจะได้ค่าเงินรางวัล โดยเงินรางวัลอยู่ในกฎหมาย ไม่ใช่ กกต.ตั้งเอง ซึ่งใช้มาตั้งแต่เลือกตั้งท้องถิ่น และเลือกตั้งสส. 

นายแสวง กล่าวถึงความตื่นตัวของประชาชนในการเข้าสังเกตการณ์การเลือกสว.อยู่ในระดับไหน ว่า  คนที่น่าจะตื่นตัวที่สุดคือกลุ่มที่เคลื่อนไหวเพื่อให้การเมืองเราดี เช่น ไอลอว์ เป็นต้น แต่ประชาชนทั่วไปอาจจะสนใจน้อยเพราะไม่มีสิทธิเลือกแต่ต้น ซึ่งตนประเมินไม่ถูกว่าตื่นตัวแค่ไหนอย่างไร คือตัวกฎหมายออกแบบมาแบบนี้ ก็ต้องตอบว่าเราอยากให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ไม่ว่ารูปแบบไหน แต่กติกาออกแบบมาแบบนี้ มันเลยทำให้ตรงนี้มันขาดหายไปประชาชนไม่สนใจเท่าที่ควร ตนเองเข้าใจผู้ร่างกฎหมายต้องมีเจตนาดี แต่เมื่อใช้แล้วประชาชนมีส่วนร่วมแค่ไหนอย่างไร ตนเองว่าต้องทบทวนภาพใหญ่ มากกว่าที่จะต้องดูเทคนิคทางการปฏิบัติของเรา ที่ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว  ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้จะทราบตัวเลขผู้สมัครที่ทะลุเข้าไปในระดับจังหวัด วันนี้ยังประมวลผลกันอยู่. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้

‘หมอวรงค์’ ระดม 5 หมื่นชื่อ แก้กม.รัฐธรรมนูญ ชงราชประชาสมาสัยเพื่อให้ได้วุฒิสภา

กระบวนการให้ได้มาซึ่งสว.แบบนี้ ไม่ใช่การถวายคืนพระราชอำนาจ แต่นี่คือราชประชาสมาสัย ตามรัฐธรรมนูญ เพราะจะต้องเสนอแก้กฏหมายรัฐธรรมนูญ ให้เป็นไปตามหลักการแก้รัฐธรรมนูญ