‘ธนาธร’ สังเกตการณ์ ‘เลือก สว.’ ในกรุงเทพ มั่นใจ ฮั้วยาก

‘ธนาธร’ สังเกตการณ์ ‘เลือก สว.’ ในกรุงเทพฯ มีความเป็นอิสระ จัดตั้งยาก ชวนจับตา สนามต่างจังหวัด อาจฮั้วง่าย

9 มิ.ย. 2567 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมด้วย นายปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ สส. พระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่สังเกตการณ์การเลือก สว.ที่ศาลาอบรมสงฆ์ วัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

โดยเปิดเผยว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย น่าเสียดายที่เขตพระนครไม่ได้จัดพื้นที่ให้ผู้สังเกตการณ์สามารถเข้าไปสังเกตการณ์ด้านในห้องเลือกได้ อย่างไรก็ตามการเลือก สว.เขตพระนคร มีผู้สมัคร 18 กลุ่ม 45 คนไม่มาแสดงตัว 1 คนขาดไป 1 กลุ่ม เหลือผู้สมัครที่มารายงานตัว 17 กลุ่ม ทั้งนี้ ไม่มีกลุ่มใดมีผู้สมัครเกิน 5 คน ทำให้ผู้สมัครทุกคนผ่านเข้ารอบไขว้อีกอัตโนมัติ

การเลือกที่สำนักงานเขตพระนครมีความซับซ้อนน้อย เพราะไม่มีกลุ่มอาชีพใดที่มีผู้สมัครเกิน 5 คน ทำให้ผู้สมัครทุกคนผ่านเข้ารอบโดยอัตโนมัติไปรอบเลือกไขว้ ซึ่งกระบวนการเร็วกว่าที่คาดการณ์ สำหรับสนามกรุงเทพฯ ไม่มีความกังวล เพราะการจัดตั้ง 50 เขตยากมาก ดังนั้น สว.ในสนามกรุงเทพฯ น่าจะมีความเป็นอิสระสูง เป็นการเลือก สว.ตามเจตจำนงมากที่สุด จังหวัดใหญ่ก็เช่นเดียวกัน ส่วนต่างจังหวัดมีโอกาสมากกว่าที่จะวางแผนต่อสู้กับกฎกติกาเพื่อให้ได้เปรียบ
ส่วนความเห็นกรณีที่ก่อนหน้านี้ กกต.ส่อแววจะเลื่อนการเลือก สว.ในระดับอำเภอออกไป นายธนาธร ระบุว่า เราเดินมาไกลเกินกว่าจะหยุด เราไม่ควรให้ สว.ชุดปัจจุบันรักษาการณ์ การเดินหน้าเรื่อง สว.น่าจะเป็นประโยชน์ที่สุด

ประเด็นการฮั้วในต่างจังหวัดเห็นเยอะว่ามีผู้สมัครที่ถูกเกณฑ์มาเลือกคนใดคนหนึ่ง สนามต่างจังหวัดน่าจับตา เพราะยังไม่จบในรอบอำเภอ วันนี้ช่วงบ่ายผลน่าจะออกมา ส่วนยังไม่กล้าฟันธงอะไร ขอรอดูผลในบ่ายวันนี้ก่อน

นายธนาธร ยังเปิดเผยถึงสาเหตุที่เลือกมาสังเกตการณ์เขตพระนคร เพราะเป็นเขตมหาวิทยาลัยของตนเอง บังเอิญมีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่สอนหนังสือมาสมัคร ก็มาลุ้นว่าจะมีโอกาสหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บรรยากาศเลือกตั้ง สว. จังหวัดอ่างทองคึกคัก

บรรยากาศเลือกตั้ง สว.รอบแรก คึกคัก อดีตผู้ว่าฯ ปู สวมเสื้อสีชมภู เดินทางมาเลือกตั้ง กลุ่มผู้บริหาร ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติครองราช50ปี อบต.ไผ่จำศิล ประธานกกต.เผยอำเภอวิเศษมีผู้สมัคร124 คน จาก20กลุ่ม

กทม.พร้อมรับมือศึกเลือกตั้ง สว.

แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า กรุงเทพมหานครได้เตรียมพร้อมในการเลือกสมาชิกวุฒิสภากรุงเทพมหานคร ระดับอำเภอ

'คารม' แจง ป.ป.ช. พยานคดี สส.ก้าวไกล แก้ 112 ชี้นิรโทษยกเข่งรอดหมด

'คารม' แจง 'ป.ป.ช.' ในฐานะพยาน ปม สส.ก้าวไกล ลงชื่อแก้ ม.112 พร้อมถามใครเจ้ากี้เจ้าการ เชื่อนิรโทษล้างผิดยกเข่ง 'ผู้นำจิตวิญญาณ - สส.พรรคส้ม' รอดหมด