'สมชาย' แฉซ้ำ 5 วิธีจัดคนฮั้วเลือกสว.พบพิรุธเพียบ หากปล่อยให้เลือกไปจนจบ เละแน่

7มิ.ย.2567 - นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ถึงการฮั้วเลือกส.ว.ว่า

#ล็อค #เลือก #เละ
#ฮั้วเลือกสว #คนรู้ทั้งประเทศ #กกตอาจไม่รู้
วิธีขบวนการจัดคนลงฮั้วมีจริงหรือ? Ep.1
ประมวลการข่าวและข้อมูลเบื้องต้นที่ผู้สมัครสว ประชาชน สื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่กกต ที่รักความเป็นธรรม ส่งให้ทราบถึงวิธีการจัดฮั้วของการเลือกสว ที่อาศัยช่องรอดข้อกฎหมาย ระเบียบประกาศกกต และเจ้าหน้าที่ไปได้อย่างไร
พร้อมมีข้อสังเกตุบางประการ เพื่อให้กกต และสื่อมวลชนช่วยกันตรวจสอบเชิงลึก
และช่วยกันหาทางแก้ไข เพื่อให้การเลือกสว สุจริตและเที่ยงธรรม ดังนี้

1)ผู้นำและนักการเมืองท้องถิ่น หัวคะแนนรับคำสั่งจากนักการเมืองส่วนกลางบางกลุ่มใช้เครือข่ายอำเภอ ท้องถิ่น เทศบาล ตำบล หมู่บ้าน เกณฑ์จัดจ้างชาวบ้านลงเป็นผู้สมัครตามแต่ละกลุ่มที่ล็อคไว้ตามอำเภอเป้าหมาย ราคาค่าจ้างหัวละ2,000-2,500บาท โดยออกค่าใช้จ่ายค่าสมัคร ค่าถ่ายรูป ค่าใบรับรองแพทย์ และค่าเดินทางให้ทั้งหมด เพื่อโหวตเลือกคนตามที่กำหนด และจะจ่ายอัตราสูงขึ้นเป็นหลักหมื่น หากสามารถผ่านเข้าไปมีสิทธิ์โหวตในระดับจังหวัด โดยจำนวนส่งผู้สมัครมากน้อยขึ้นอยู่กับการแข่งขันในพื้นที่

2)แกนนำเก็บบัตรประชาชนหรือรูปทุกคนที่รับจ้าง ไปถ่ายรูปตามแบบฟอร์มเสื้อเชิ๊ตขาว สูทดำ ไม่ต้องไปถ่ายเอง แต่ใช้retouch แปะรูป ไม่ได้ไปถ่ายรูปจริงที่ร้าน กไก่ ที่อำเภอคำชะอี มุกดาหาร ทั้ง65คน ตามที่ กกตแถลงข่าวชี้แจง ตรงกับข้อมูลข้อสงสัยว่า ผู้สมัครอาจเป็นทีมคล้ายกัน ใช้รูปถ่ายแบบฟอร์มเดียวกันที่อำเภอขุขันธ์ ศรีสะเกษ อำเภอบ้านหมี่ ลพบุรี และอีกหลายจังหวัด

3)ทีมงานนำบัตรประชาชนไปออกใบรับรองแพทย์ โดยไม่ต้องตรวจสุขภาพจริง

4)จัดแบ่งคนเข้าสมัครตามกลุ่มที่ล็อคไว้ดังนี้
4.1 กลุ่มที่ไม่ต้องมีผู้รับรองคุณสมบัติและประสพการณ์อย่างน้อย10ปีก่อน เช่น กลุ่มสตรี กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มอื่นๆ
4.2กลุ่มอื่นที่ต้องรับรองคุณสมบัติประสพการณ์ไม่น้อยกว่า10ปี อาทิ กลุ่มทำนา กลุ่มทำสวน กลุ่มสาธารณสุข กลุ่มศิลปะวัฒนะธรรม ดนตรี ฯลฯ โดยให้ชาวบ้านที่รับจ้างสมัคร รับรองไขว้กันเอง
4.3 กลุ่มที่ต้องต่อสู้ ถ้ามีคู่แข่งส่งทีมแข่งขันสู้ ก็จะให้ทีมงานจัดเตรียมคนสมัครเพิ่มเติม
ลงในวันสุดท้ายในกลุ่มที่เหลือ เพื่อสู้ในทุกกลุ่มที่เหลือและสู้ในรอบไขว้ เช่นในจังหวัดที่มีผู้สมัครมากลำดับต้นๆ เพราะมีการจ้างคนไปสมัครเลือกสู้กัน โดยให้ชาวบ้านที่รับจ้างรับรองกันเองอีกเช่นเดิม

จึงปรากฏผู้สมัครสว บางคนมีคุณสมบัติและประสพการณ์ไม่ตรงจำนวนมาก ในกลุ่มอุตสาหกรรม กลุ่มสิ่งแวดล้อม พลังงาน กลุ่มsme กลุ่มกิจการอื่น หรือกลุ่มสื่อมวลชน ตัวอย่างเช่น คนขับรถแห่ ไปสมัครลงสวกลุ่มสื่อมวลชน คนงานเติมน้ำมันในปั๊มสมัครกลุ่มพลังงาน อสม สมัครกลุ่มสาธารณสุข แพทย์ พยาบาล ลูกจ้างโรงงานสมัครพร้อมนายจ้างในกลุ่มอุตสาหกรรม กลุ่มsme ชาวนา คนเลี้ยงไก่ คนงานก่อสร้าง ช่างตัดเสื้อ ฯลฯ สมัครกลุ่มศิลปะวัฒนธรรม ดนตรี กัน แบบมั่วๆกันไปทั่วประเทศ

:ข้อนี้มีสาเหตุเพราะ ประกาศกกต ระบุว่า คำนิยามในคุณสมบัติผู้สมัคร20กลุ่ม เปิดช่องว่า “ลักษณะอื่นๆในทำนองเดียวกัน”กลายเป็นช่องว่างที่เกิดให้ใช้ดุลพินิจ จึงเกิดปรากฏการณ์ ผู้สมัครสว ที่มีคุณสมบัติประหลาดขึ้นในการประกาศรายชื่อสมัครสว ตามกลุ่มอาชีพในอำเภอต่างๆมากมาย ทั่วประเทศ

5)ผู้สมัครรับจ้างโหวตเลือกตามใบสั่ง โดยถ้ากกต.อนุญาตให้เอาเอกสารแนะนำตัว สว.3 เข้าไปในคูหาลงคะแนนลับได้ ซึ่งก็คือการเขียนโพยฮั้วเข้าคูหา กาเฉพาะคนที่ล้อคให้เลือกเท่านั้น
:กกต จะไปตรวจสอบว่า ใครลงคะแนนให้ใครได้หรือไม่คงไม่ได้ เพราะลงคะแนนลับ
:กกต จะไปตั้งข้อสังเกตุว่า มีผู้ใดไม่มีคะแนนเลย แสดงว่าไม่ได้เลือกตัวเอง จะเข้าข่ายฮั้วก็ไม่ได้ เพราะกฎหมายเลือกสว มาตรา40(3)41(3)42(3) เปิดช่องไว้รูเบ้อเร่อ ให้เลือกตนเองก็ได้ หรือไม่เลือกตนเองก็ได้

สรุปว่า ข้อพิรุธของขบวนการฮั้ว “ล้อค ”คนไปสมัครสว นั้น ค่อนข้างมีให้เห็นมาก
หากปล่อยให้“เลือก”กันตั้งแต่ระดับอำเภอเรื่อยๆ ถึงจังหวัดประเทศไปจนจบ
แบบที่มีข้อพิรุธสงสัยมากมาย คงบอกได้คำเดียวครับว่าน่าจะ” เละ “
ขอฝากข้อกฎหมายในพรบประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา มาตรา44 ไว้ให้ทุกฝ่ายได้พิจารณาด้วยว่า หากพบว่า การดำเนินการของกกตและเจ้าหน้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้ผู้สมัครยื่นคัดค้านต่อศาลฎีกาภายใน 3วัน นับแต่วันที่ออกคำสั่งครับ ส่วนบทลงโทษแก่เจ้าหน้าที่ หรือผู้ใดในขบวนการฮั้ว จะเป็นเช่นไร คงตรวจสอบหาดูไม่ยากครับ ทั้งความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา กฎหมายเลือกสว และพรบป้องกันปราบปรามการฟอกเงิน

#งานนี้มีติดคุกกันถ้วนทั่ว #ฮั้วเลือกตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี ’ลุงชาญ’ ปาดหน้าชนะ ‘บิ๊กแจ๊ส’ 1,969 คะแนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการนับคะแนนคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี(อย่างไม่เป็นทางการ) ณ เวลา 21.18 น. ครบทุกหน่วยเลือกตั้ง

‘ดิเรกฤทธิ์’ เหนื่อยใจ ‘กกต.’ ทำมึนไม่ฟังเสียงทักท้วง ฮั้วเลือก สว.

กกต.ทำมึน มองไม่เห็นข้อบกพร่องตนเอง สุดท้ายตรวจอะไรไม่ได้ หาคนผิดไม่เจอ สามารถประกาศรายชื่อ สว.200 คน  ได้ตามเป้าหมายโดยสมบูรณ์

ยุ่งแล้ว! อดีตผู้สมัคร สว. จ่อร้องศาลปค.สูงสุด ไต่สวนคุ้มครองประกาศผลเลือก สว.

อดีตผู้สมัครสว. จ่อยื่นศาลปกครองสูงสุด ขอไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราวประกาศผลเลือกสว.ชุดเชื่อมโยงการเมือง ชี้เป็นการเลือกสว.ที่มีการหักหลังกันอย่างน่าเกลียด น่าเวทนา จี้กกต.ฟันสว.นกแล และผู้สมัครแจ้งประวัติไม่ตรงกลุ่มอาชีพ

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ

กมธ.ชุด 'กล้าณรงค์' เผยกกต.รับปากตรวจสอบข้อพิรุธเลือก สว. ทั้งการฮั้ว ปัญหาคุณสมบัติผู้สมัคร

นายกษิดิศ อาชวคุณ สว. ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่นายกล้านรงค์ จันทิก ประธานกมธ.กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ยื่นหนังสือถึงประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)