เพื่อไทย ซัด สว.วันชัย ใช้จินตนาการเยอะ ปูดขบวนการ 3 ล้ม

"วิสุทธิ์" ซัด อย่าตีตนไปก่อนไข้นิรโทษให้ทักษิณ ชี้ต้องรอ กมธ.เคาะผลก่อน ยันในพรรค ไม่ติดใจเศรษฐาตั้งวิษณุ ไม่คิดเปลี่ยนนายกฯ มีแต่ให้กำลังใจ ไล่สว. พวกมโนล้มรัฐบาล ไปฟังธรรมะ ชีวิตจะได้มีความสุข

6 มิ.ย.2567 - ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงจุดยืนเรื่องนิรโทษกรรม เกี่ยวกับมาตรา 112 ว่า เรื่องนิรโทษ ยังอยู่ในสภาฯ ดังนั้น คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ว่าอย่างไรก็ต้องรับฟังก่อน ตอนนี้กมธ.ยังพิจารณาไม่เสร็จจึงไม่น่ากังวล เราจึงต้องรอฟังก่อนว่ากมธ.ที่ไปจากทุกพรรคการเมือง เขาคิดอย่างไร ซึ่งคิดว่าไม่นาน จึงไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอะไร ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคเพื่อไทย เราก็เคยบอกมาตลอด แต่ต้องขอรอฟังกมธ.ก่อน ซึ่งหลายคนพยายามเอาประเด็นนี้ขึ้นมาเพื่อพาดพิงถึงคนบางคนที่เราทราบ แต่ตนคิดว่ารอให้ทางสภาฯพิจารณาให้เสร็จก่อน เพราะยังไม่เห็นผลการศึกษาว่าเป็นอย่างไร เราจะตีตนไปก่อนไข้ไม่ได้

เมื่อถามว่า ตอนนี้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มีคดีมาตรา 112 อาจทำให้มีการจับตาในเรื่องนี้ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่ใช่เรื่องนายทักษิณจะต้องกังวล ถ้าท่านกังวลคงไม่กลับมา ซึ่งตนเชื่อมั่นว่านายทักษิณ มั่นใจในพยานหลักฐานที่จะต่อสู้คดีท่านจึงกลับมา ฉะนั้น ในพรรคไม่ได้กังวลอะไร

เมื่อถามว่า จากคดีความต่างๆที่รุมร้าวรัฐบาลทั้งคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคดีนายทักษิณ จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลอย่างไรบ้าง นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่มีผลกระทบต่อเอกภาพของรัฐบาลทั้งนั้น ไม่ว่าคดีอะไรก็แล้วแต่ อย่างคดีของนายเศรษฐา ก่อนที่จะแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี นายเศรษฐา ก็ได้ปรึกษาคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และวันนี้ก็เป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งพวกเราไม่ได้หนักใจอะไร และในพรรคไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้

“การประชุมพรรคเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทุกคนวิตกกังวลสารพัดอย่าง แต่พวกเราไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ ซึ่งผมนั่งอยู่เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งมีการพูดคุยว่าในช่วงปิดสมัยประชุมสส.ลงพื้นที่รับฟังปัญหาประชาชน ซึ่งชาวบ้านอยากได้อะไรบ้าง ทั้งไฟฟ้า ประปา อย่างผมคืองบประมาณใหม่ จะได้ถนนหรือไม่ ไปรับปากชาวบ้านว่าจะสร้างแหล่งน้ำ แก้ปัญหานั้นนี่ ไม่มีการพูดถึงเรื่องที่นายกฯ ไปตั้งนายวิษณุ เครืองาม อดีตนายกฯ เป็นที่ปรึกษาของนายกฯ แต่ก็มีคนไปมโนเขียนแทนหัวหน้าพรรคว่าที่ประชุมมีการพูดถึงเรื่องนี้ ยืนยันว่าไม่มี และหัวหน้าพรรคก็ไม่ได้พูด พูดถึงแต่เรื่องความรัก สามัคคี และบอกว่าไม่ว่าครอบครัวท่านจะโดนอะไรมาก็แล้วแต่ แต่สิ่งหนึ่งที่ท่านทำคือไม่ใช่เรื่องการแก้แค้น มีแต่เรื่องแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้าน ขอให้ผู้แทนทุกคนตั้งหน้าตั้งตาไปรับฟังปัญหา แล้วนำมาเสนอรัฐบาลเพื่อให้อยู่เย็นเป็นสุข และหลังจากที่หัวหน้าพรรคพูด ก็ไม่มีสส.คนไหนถามสักคน ”นายวิสุทธิ์ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าคนในพรรคไม่ติดใจที่นายกฯตั้งนายวิษณุ เป็นที่ปรึกษา นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่ติดใจเลย เพราะพวกเรามอบหมายอำนาจให้นายกฯไปแล้ว ท่านเป็นนายกฯ มีอำนาจตัดสินใจ คงคิดดี คิดถูก และถี่ถ้วนแล้ว และท่านคงจะปรึกษา หลายท่านแล้ว ดังนั้นตนคิดว่าท่านทำถูกต้องแล้ว ถ้ามีคนที่มีความสามารถเป็นที่ปรึกษาไม่ดีหรือ ตนคิดว่าน่าจะตั้งเป็นร้อยคนด้วยซ้ำไปเพื่อให้มาปรึกษาในเรื่องนั้นๆ

”นายวิษณุก็อยู่กับเราตั้งแต่พรรคไทยรักไทย การเมืองก็มีเปลี่ยนข้างบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่เรื่องที่ต้องมาตีตราคนนั้นอยู่พรรคนั้นนี่มาก่อน หรืออยู่ฝ่ายใดมาก่อน ไม่ได้ ไม่เช่นนั้นประเทศจะเดินหน้าไปได้อย่างไร ถ้ามัวแต่คิดว่าคนนั้นอยู่พรรคโน่นนี่ ผมว่าใครจะใส่เสื้อสีไหนก็ไม่สำคัญ อย่างที่เติ้ง เสี่ยวพิ้ง พูดว่า ไม่เอาสีไหนก็ได้ แต่ขอให้จับหนูได้ ประเทศนี้ก็เหมือนกัน เราต้องเดินไปข้างหน้า เพราะปัญหาของชาวบ้านเราต้องแก้ไข ส่วนเรื่องการเมืองเราไม่ได้คำนึงถึงเท่าไหร่ และผมก็เห็นด้วยที่นายกฯตั้งนายวิษณุ และสส.ในพรรคเพื่อไทยก็ไม่มีใครคัดค้านสักคน“ นายวิสุทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ทางพรรคเพื่อไทยได้มีการพูดคุยหรือไม่ถึงว่าหากคดีของนายเศรษฐามีอุบัติเหตุทางการเมือง ใครจะมารับช่วงต่อหากต้องเปลี่ยนตัวนายกฯ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เรื่องยังไม่เกิด และตนก็เชื่อมั่นว่าสามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ไม่มีใครกังวล เรากังวลเรื่องงบประมาณปี 68 ว่าจะแก้ปัญหาให้ประชาชนได้อย่างไรมากกว่า

ส่วนกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ สว. ระบุว่ามีขบวนการ 3 ล้ม ทั้งล้มรัฐบาลนายเศรษฐา ล้มสว. และยุบก้าวไกล นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า มีคนจินตนาการเยอะแยะว่าจะล้มนั้นนี่ ไม่เคยอยู่ในพรรค และไม่เคยมาเหยียบในพรรคตน แต่รู้มากกว่าตนอีก ตนว่าปัญหาสส.ยังไม่รู้เท่าเขาเลย จินตนาการเรื่องนั้นเรื่องนี้ คนนั้นจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ คนนั้นจะติดคุก พวกนี้ไม่ได้คิดถึงเรื่องสร้างสรรค์อะไรสักอย่าง ในใจมีความเกลียดชังอะไรกันหนักหนา ต้องเลิกได้แล้ว เพราะประเทศชาติต้องเดินไปข้างหน้า ประชาชนต้องรอด เศรษฐกิจต้องดี มีความสุข

”เรื่องที่จะรบกับคนนนั้นคนนี้ผมคิดว่าเป็นความคิดที่อาฆาตมาดร้าย ต้องไปฟังธรรมะบ้าง ตื่นเช้ามา เปิดธรรมะฟัง จิตใจจะได้แจ่มใส ชีวิตจะได้มีความสุข“ นายวิสุทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า สส.ในพรรคก็ไม่มีคลื่นใต้น้ำที่จะขัดขวางนายกฯใช่หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ทุกคนในพรรคเพื่อไทยเชื่อมั่นนายกฯ และตนก็ยังไม่เคยได้ยิน เพราะตนเปิดใจฟังสส.ทุกคนไม่เห็นใครว่าท่านเลย มีแต่ให้กำลังใจเพราะท่านทำงานหนักมากไม่เคยได้หยุดสักวัน เรามีแต่เป็นห่วงสุขภาพท่าน เราดีใจที่ท่านทุ่มเท และเอาใจใส่กับพี่น้องประชาชน เรื่องเก่าหมักหมมมานาน นายกฯก็จะต้องทำงานหนักมาเป็นกรณีพิเศษ​ เราก็ไม่ได้ว่าหรือคิดล้มอะไร คิดแต่จะส่งเสริมท่านไปข้างหน้าเพื่อให้ประเทศรอด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

'เศรษฐา' ลงพื้นที่สุรินทร์ ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สุรินทร์ รุดตรวจเยี่ยมโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว 15 ล้านบาท ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี ขณะคุณยายเจอหน้านายกฯถึงกับร้องไห้ บอกไม่เคยมีผู้นำมา

ผลสำรวจนิด้าโพลชี้ ประชาชนหนุน 'พิธา' นั่งนายก ส่วน 'เศรษฐา' มาเป็นอันดับ 3

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'เศรษฐา' รับปากเกษตรกร หอมแดงต้องได้ราคากก.ละ 20 บาท พริกชี้ฟ้า 35 บาท ภายใน ต.ค.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางต่อมาที่โครงการชลประทานศรีสะเกษ ตำบลเมืองใต้ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อหารือการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง