'คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม' บุกสภาหนุนนิรโทษฯ แต่ห้ามรวม ม.112-คดีโกง

'คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม' บุกสภา ยื่นหนังสือค้านรวม ม.112-ทุจริตคอร์รัปชัน ย้ำจุดยืนเห็นด้วยนิรโทษกรรมทุกฝ่าย

06 มิ.ย. 2567 - เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส. ) และกองทัพธรรม ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีนายนิกร จำนง เลขานุการ กมธ.ฯ เป็นผู้รับหนังสือ

โดยนายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ คปท.กล่าวว่า ตามที่ กมธ. ได้ดำเนินการพิจารณาแนวทางการออก พ.ร.บ. และมีความพยายามนำเอาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมเข้าด้วยนั้น เกิดจากแนวคิดที่จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองของประชาชนในเหตุการณ์ทางการเมืองตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 ถึงปัจจุบัน แต่เหตุการณ์ หรือพฤติกรรมแห่งการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของกลุ่มหรือบุคคลผู้กระทำความผิด ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางการเมือง และไม่ใช่เกิดจากความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประชาชนด้วยกัน แต่เป็นการกระทำที่มุ่งหมายให้เกิดการเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์จนเป็นเหตุให้ชำรุดทรุดโทรมเสื่อมทราม เข้าลักษณะการล้มล้างการปกครอง

นายพิชิต กล่าวต่อว่า เราเห็นว่า การพยายามผลักดันการนิรโทษกรรมโดยการเหมารวมฐานความผิดเหมือนกรณีที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พยายามผลักดันเป็น พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง ยิ่งจะสร้างความแตกแยกครั้งใหม่ในสัมคมไทย จึงขอแสดงจุดยืนคือ 1.สนับสนุนให้มีการนิรโทษกรรมให้กับประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยมีเหตุจูงใจทางการเมืองทุกฝ่าย 2.คัดค้านแนวทางการนำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาบรรจุไว้ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เนื่องจากการกระทำความผิดนั้น ไม่ได้เป็นการแสดงออกทางการเมือง แต่เป็นการเคลื่อนไหวเพื่อมุ่งหมายตรงต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และ 3.คัดค้านการนิรโทษกรรมที่จะเหมารวมความผิดในกรณีทุจริตคอร์รัปชัน รวมถึงการกระทำผิดอาญาต่อบุคคลร้ายแรง ถึงแม้จะเกิดขึ้นในระหว่างชุมนุมก็ตาม

ด้านนายนิกร กล่าวว่า กมธ.ได้รับเรื่องร้องเรียนมาแล้ว 3 คณะ ซึ่งมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการรวมความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในการนิรโทษกรรม แต่ทั้งนี้ กมธ.ของเราไม่ได้เป็น กมธ.ที่ยกร่างฯ แต่จะพูดคุยได้ในหลักการต่างๆ ซึ่งเข้าใจเรื่องที่มายื่นว่าเป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหว ย้ำว่า ทาง กมธ.ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องนี้ จึงจะแถลงในนาม กมธ.ไม่ได้ แต่จะรับเรื่องไว้เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของ กมธ.ต่อไป แต่จะได้ข้อสรุปอย่างไรต้องรอฟังอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท. ศปปส. และ กองทัพธรรม ประกาศพักชุมนุมชั่วคราว

คปท. ศปปส. และกองทัพธรรม ประกาศ พักชุมนุมชั่วคราว เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ คืนพื้นที่เพื่องานมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ให้สมพระเกียรติในหลวง ยาวไปถึง 12 สิงหาคมนี้ ขณะจนท.พร้อมเคลียร์พื้นที่-บิ๊กคลีนนิ่ง 24 กรกฎาคม แต่หากมีนิรโทษสุดซอย พร้อมกลับมาปักหลักชุมนุม