'ก้าวไกล' ซัด 'คสช.-คนโหวตหนุนรัฐธรรมนูญปี 2560' ต้นตอทำให้มีวิกฤต สว.

'ชัยธวัช' กังวลศาล รธน.รับคำร้อง พ.ร.ป.เลือก สว.ขัดรัฐธรรมนูญ หวั่นได้ สว.ชุดใหม่ช้า ซัดชุดเก่าเคลื่อนไหวล้มกระดานหวังอยู่ยาว ข้องใจทำไมไม่โวยวายตั้งแต่แรกว่าไม่ได้มาจาก ปชช.

06 มิ.ย.2567 - นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจคำร้องเกี่ยวกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. จะทำให้การเลือก สว.ผ่านพ้นไปด้วยดีหรือไม่ว่า ต้องยอมรับว่ามีข้อกังวล เพราะดูเหมือนมีปัญหาตลอดรายทาง และอาจจะเป็นช่องโหว่ที่ทำให้เกิดการฟ้องร้อง ร้องเรียน จนกระทั่ง ทำให้การประกาศผล สว.ชุดใหม่เกิดขึ้นได้อย่างล่าช้า หรืออาจถูกล้มไปเลยหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมกังวลอยู่ แม้พรรคก้าวไกลจะไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรง แต่ก็จับตาดูอยู่ เพราะจะมีผลทำให้ไม่ได้ สว.ชุดใหม่เสียที เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าเมื่อมีกระบวนการเลือก สว.แล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องรับรองและประกาศรายชื่อ สว.ชุดใหม่ภายในกี่วันเหมือนกับ สส. เมื่อไม่มีการกำหนดที่ชัดเจนก็หมายความว่าถ้ากระบวนการมีการร้องเรียนเข้ามาแทรก จนทำให้ กกต.ไม่สามารถประกาศรายชื่อได้ก็เท่ากับว่า สว.ชุดเดิมก็จะเป็น สว.ไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่น่าจะดีมากนัก

เมื่อถามว่าการที่ศาลรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแล้วกฎหมายลูกต้องแก้ไขกระบวนการเลือก สว.อาจต้องยาวนาน 1-2 ปี ซึ่งอาจทำให้ผลกระทบทางการเมืองตามมา นายชัยธวัช กล่าวว่า ถ้ามีผลกระทบก็จะทำให้ สว.ชุดเก่าทำหน้าที่ไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมไม่น่าอยากเห็น ซึ่งหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะไม่วินิจฉัยว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าการได้มาซึ่ง สว.ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะ พ.ร.บ.ก็บังคับใช้มาตั้งนานแล้ว

เมื่อถามว่าจะมีการเรียกร้องไปยังกลุ่ม สว.ชุดเดิมที่มีการเคลื่อนไหวที่อาจจะนำไปสู่การล้มกระดานเลือก สว.หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ทราบว่ามีใครบ้างที่เคลื่อนไหว แต่อาจจะต้องระมัดระวังเพราะอาจถูกมองว่าเป็นการที่จะเตะถ่วงที่จะให้ตัวเองอยู่ในอำนาจไปเรื่อยๆ จริงๆ แล้วถ้าจะถามว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาที่ใครก็ต้องโยนความผิดให้ คสช. และคนที่ร่างรัฐธรรมนูญ เพราะไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯและระเบียบต่างๆเป็นผลมาจากการออกแบบรัฐธรรมนูญ จนทำให้กลไกในการได้มาซึ่ง สว.ไม่สมเหตุสมผลตั้งแต่ต้น ซึ่งถือเป็นต้นทาง

“ผมคิดว่าถ้าคนที่เห็นดีเห็นงามกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ กับการออกแบบ สว.ตั้งแต่ต้น และปกป้องรัฐธรรมนูญปี 2560 ตั้งแต่ต้น พอมาถึงจังหวะที่ตนเองจะต้องหมดอำนาจ ไปตามกลไกรัฐธรรมนูญ ผมคิดว่าไม่น่าจะเหมาะสม เพราะไม่เคยเห็น สว.ชุดเดิมโวยวายตั้งแต่แรกว่าที่มาของ สว.ไม่ควรเป็นแบบนี้ มีแต่ประชาชน และนักการเมืองบางส่วนไม่เห็นด้วยที่ สว.เป็นแบบนี้ ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งประชาชนโดยตรง”นายชัยธวัช กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'ชัยธวัช' ลั่นทุกคนในพรรคนิ่ง ถ้ายุบจริงเราตกผลึกหมดแล้ว ไม่ต้องเตรียมตัวอะไร

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยไม่มีการไต่สวน

'รังสิมันต์' รับสภาพคงสู้คดียุบพรรคยากขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญขีดเส้นตาย

'โรม' รับคงสู้คดียากขึ้น หลังศาล รธน.นัดชี้ขาดยุบก้าวไกล 7 ส.ค.นี้ ย้ำความสำคัญอยู่ที่กระบวนการ ยกพยานปากสำคัญควรได้ขึ้นไต่สวน ยันพรรคไม่ได้ล้มล้างการปกครอง