'ไทยรักธรรม' ดิ้นสู้คดียุบพรรค ลั่นไม่โกงแค่ไม่มีเงินคืน

7 ม.ค.2565 - นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม กล่าวกรณี กกต. ยื่นให้ยุบพรรคไทรักธรรมต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า พร้อมที่จะชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง เพราะพรรคไม่มีเหตุ อันใดที่จะต้องจูงใจประชาชนให้เข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรค และพรรคการปฏิบัติตามกฎหมายพรรคการเมือง 60 ในการหาสมาชิกพรรค เมื่อไปพบชาวบ้าน ได้ชี้แจงนโยบาย คือ การสร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ ซึ่งในขณะนั้น คือ การทำดอกไม้จันทน์ ที่สามารถทำได้ทันที ไม่ได้จูงใจประชาชนด้วยทรัพย์สินอื่นใดให้เข้ามาเป็นสมาชิกพรรค เพราะมีสมาชิกจำนวนกว่า 80,000 คน หากมีการจูงใจจริงการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ก็ต้องได้คะแนนเสียงมาใช่หรือไม่

ส่วนข้อกล่าวหา ว่าการตั้งสาขาพรรค 171 สาขา เจตนาที่จะรับเงินกองทุนนับ 10 ล้านบาท นายพีระวิทย์ ชี้แจงว่า เงินกองทุนที่ได้มาแต่ละสาขาจำนวน 50,000 บาท ในทางปฏิบัติไม่เพียงพอต่อการบริหารจัดการกิจกรรมของสาขาพรรค เช่น ค่าใช้จ่ายในการจัดประชุมหนึ่งครั้งก็มากเกินกว่า 50,000 บาท จึงไม่มีเหตุจำเป็นที่ต้องตั้งสาขาให้เข้ามาอยู่ในสภาวะที่ขาดทุน หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง ก็พร้อมให้ทีมทนายความทำเอกสารชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา มีพยานหลักฐานรูปถ่ายก่อนมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ที่จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลด้วย ในกระบวนการหาสมาชิกพรรค นับแต่ปี 2557 ซึ่งในชั้นการไต่สวนของ กกต. จังหวัดพิจิตรไม่มีการเรียกหลักฐานดังกล่าว ทั้งนี้เมื่อ กกต. มติให้คืนเงินก็แสดงความพร้อมที่จะคืนเงิน หลังจากมีคำพิพากษาตัดสิน โดยเงินกองทุนที่ได้รับมาปี 2562 ได้รับจำนวนราว 10 ล้านบาท และเงินกองทุนปี 2563 ได้รับอีกกว่า 6 ล้านบาท แต่ยอมรับว่า ขณะนี้ไม่มีเงินที่จะคืนแต่ก็ต้องรับผิดชอบในฐานะหัวหน้าพรรคการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

'วิโรจน์' บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท 'คดียุบก้าวไกล' หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว