ดิ้นเฮือกสุดท้าย! 'ก้าวไกล' ยันแถลงแนวทางสู้คดียุบพรรค หลังศาลรธน.เตือนห้ามชี้นำสังคม

“ก้าวไกล” ยันเดินหน้าแถลงแนวทางสู้คดียุบพรรค 9 มิ.ย.นี้ หลังศาลรัฐธรรมนูญเตือนห้ามชี้นำสังคม “ไอติ ระบุไม่ได้กดดันศาลฯ แค่อธิบายให้ประชาชนรู้ ย้ำมีแผนรับมือยุบพรรคไม่หวั่นงูเห่า

5 มิ.ย.2567 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญเตือนไม่ให้แสดงความชี้นำสังคมในคดีล้มล้างการปกครอง ซึ่งพรรคก้าวไกลยังยืนยันว่าจะแถลงเปิดเผยแนวทางทางการต่อสู้คดี ในวันที่ 9 มิ.ย. อยู่หรือไม่ ว่า ยืนยันว่าจะยังจะแถลงในวันดังกล่าว ซึ่งเรายืนยันกับพี่น้องประชาชนและศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการแถลงของเราในวันนั้นไม่ได้เป็นการกดดันศาล หรือชี้นำความคิดอะไร เป็นเพียงแค่การยืนยันและอธิบายกับพี่น้องประชาชน ที่อาจจะมีคำถามถึงแนวทางการต่อสู้คดีของพรรค รวมถึงเอกสารที่เราใช้ประกอบการแถลงก็ไม่ได้เป็นเอกสารลับอะไร แต่เป็นเอกสารที่เรายื่นคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าเดินหน้าต่อและอยากให้ความสบายใจกับพี่น้องประชาชน และศาลรัฐธรรมนูญว่าเราไม่ได้วัตถุประสงค์ในการจะไปกดดันหรือชี้นำสังคมในทางใดทางหนึ่ง

เมื่อถามถึงรูปแบบในการต่อสู้คดีเป็นอย่างไร นายพริษฐ์ กล่าวว่า ทุกคนจะได้รู้พร้อมกันในวันที่ 9 มิ.ย. นี้ ส่วนที่ศาลรัฐธรรมนูญมีการแถลงว่าจะมีการนัดพิจารณาคดีดังกล่าวในวันที่ 12 มิ.ย.นั้น ไม่ได้เป็นการอ่านคำวินิจฉัยในวันดังกล่าวเลย เป็นเพียงการนัดประชุมเพื่อถกกันว่าแนวทางในการวินิจฉัยคดีจะเป็นเช่นไร ดังนั้นในวันที่ 12 มิ.ย. เราจะเห็นถึงความชัดเจนมากขึ้นถึงขั้นตอนและกรอบเวลา อย่างที่พรรคก้าวไกลเคยศึกษาไว้ ว่าเราอยากจะเห็นกระบวนการและวิธีไต่สวนข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มเติม วันที่ 12 มิ.ย. ก็จะเห็นคำตอบและแนวทางที่ชัดเจนของศาลรัฐธรรมนูญเพิ่มขึ้นว่าตกลงจะมีแนวทางไต่สวนหรือไม่อย่างไร กรอบระยะเวลาจะเป็นเช่นไร

เมื่อถามว่าต้องมีการเตือนสมาชิกในเรื่องการแสดงความคิดเห็นเพื่อไม่ให้กระทบศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ทุกคนในพรรคยืนตามแนวทางที่ตนได้กล่าวไป จะไม่มีการแสดงความเห็นที่กระทบต่อศาล
เมื่อถามถึงกรณีที่ สว. ออกมาพูดว่าพูดว่าเป็นขบวนการที่จะล้มกระดานทั้งยุบพรรคก้าวไกลและล้มรัฐบาลด้วย นายพริษฐ์ กล่าวว่า ต้องแยกเป็นกรณีไป กรณีของพรรคก้าวไกลเราจะทำเต็มที่ในการต่อสู้คดี และมองว่าผลลัพธ์ของคดีนี้ ไม่ได้ส่งผลแค่ชะตากรรมของพรรคก้าวไกลเพียงอย่างเดียว แต่มันเป็นคดีที่จะสร้างบรรทัดฐานการเมืองไทยในอนาคตด้วยเช่นกัน เราก็จะทำอย่างเต็มที่ในการต่อสู่คดีและปกป้องพรรค เราจะต้องสู้และหวังถึงสถานการณ์หรือฉากทัศน์ที่ดีที่สุด ว่าเราก็จะต้องมีแผนรับมือกับฉากทัศน์ที่เลวร้ายที่สุดเช่นกัน

เมื่อถามถึงกรณีการเตรียมพรรคสำรอง และเกรงว่าจะมีงูเห่าเกิดขึ้นหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า เป้าหมายเฉพาะหน้าตอนนี้คือการต่อสู้เพื่อปกป้องพรรคก้าวไกล และบุคลากรของพรรค ดังนั้นเรามีแผนรองรับทุกฉากทัศน์ ในส่วนของข่าวลือหรือเรื่องงูเห่าก็ดี ตนยืนยันว่าเท่าที่เห็นรายงานในข่าวก็เป็นเพียงแค่ข่าวลือ เป็นแค่กระแส ไม่มีข้อมูลอะไรมายืนยัน ดังนั้นยืนยันคำเดิม เชื่อมั่นว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับพรรค พวกเราในพรรคก้าวไกลจะเดินหน้าต่ออย่างเป็นเอกภาพ ตนเชื่อว่าเพื่อนๆ ในพรรครู้ดี และจำได้ดีว่าในวันที่แต่ละคนเดินเข้ามาในพรรคเพื่อเป็นสมาชิก และยื่นใบสมัครในการลงเลือกตั้ง ทุกคนมีอุดมการณ์แบบไหน มีความฝัน ที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างไรในประเทศนี้ ดังนั้นไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพรรคก้าวไกล อุดมการณ์และความฝันคือเป้าหมายที่เราจะเดินหน้าต่อร่วมกัน และเชื่อว่าเพื่อนๆ ในพรรครู้ดีถึงความคาดหวังที่พี่น้องประชาชนมอบให้กับเราผ่านคูหาการเลือกตั้ง เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา เราทุกคนก็จะทำงานด้วยความซื่อตรงให้สมกับความคาดหวังที่ประชาชนให้มา

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เผยคดียุบพรรคก้าวไกล-ถอดถอนเศรษฐา เสร็จสิ้นก่อน ก.ย.

ศ.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนกรณีการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ว่ามีหลายเรื่องอาทิเรื่องกฎหมายเช็คขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่อง MOU

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก