กกต.กทม.มั่นใจ 50 เขตไม่สับสนบัตรใหม่เลือก สว.

ผอ.กกต.กทม.มั่นใจเจ้าหน้าที่เข้าใจชัดเจนกระบวนการเลือก สว. หลังแก้ไขบัตรเลือกรอบแบ่งสายรอบไขว้รูปแบบใหม่ จัดชุดเคลื่อนที่เร็วจับตาเลือกทั่วกรุง หากพบปัญหารายงานทันที

05 มิ.ย.2567 - น.ส.มานวิภา ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.) ประจำกรุงเทพ​มหานคร​กล่าวถึงความพร้อมการเลือก สว.ว่า กกต.กทม.มีความพร้อม เนื่องจากบัตรเลือก สว.ในระดับอำเภอพร้อมอุปกรณ์ ได้จัดส่งไปยังทั้ง 50 เขตของกรุงเทพมหานครแล้วตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. รวมทั้งบัตรเลือก สว.ระดับจังหวัดก็ได้จัดส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพฯแล้ว ส่วนบัตรเลือก สว.ระดับจังหวัดได้เตรียมไว้ประมาณ 1,700 ใบ เพียงพอสำหรับผู้สมัคร สว.ที่ผ่านรอบระดับอำเภอมายังระดับจังหวัด

ส่วนข้อกังวลของภาคประชาสังคมและผู้สมัคร สว. เรื่องความเข้าใจเกี่ยวกับบัตรเลือก สว. รูปแบบใหม่ในรอบเลือกไขว้ ผอ.กกต.กทม. กล่าวว่าได้มีการจัดอบรมเจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่แล้วเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ได้เชิญ กกต.มาเน้นย้ำเรื่เงบัตรเลือก สว.ที่มีการเปลี่ยนแปลง เชื่อมั่นว่าจะทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้อีกทั้งได้มีการถ่ายทอดไปยังทั้ง 50 เขตให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกระดับได้เข้าใจและศึกษา โดยเน้นย้ำในเรื่องของบัตรที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่ เพื่อให้การจัดเลือก สว.รอบแรกในระดับอำเภอ(เขต) เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

น.ส.มานวิภา กล่าวว่าได้มีการเน้นย้ำเรื่องของการแจกบัตรสำหรับการเลือกไขว้ หากในกลุ่มนั้นมีผู้สมัครผ่านเข้ามา 5 คน ก็จะแจกบัตร 4 ใบให้กับผู้สมัคร สว.เพื่อให้ผู้สมัครเขียนหมายเลขที่จะเลือกลงไปในแต่ละบัตร โดยมีความแตกต่างจากบัตรเก่าที่ใช้บัตรใบเดียวลงคะแนนให้กับผู้ที่จะเลือกให้คะแนนอยู่ในบัตรเดียวกันซึ่งหากลงคะแนนให้คนใดคนหนึ่งเสียในช่องใด ก็จะทำให้บัตรนั้นเป็นคะแนนเสียทั้งหมด ซึ่งชี้ว่าการแก้ไขบัตรแบบใหม่จะทำให้เกิดความชัดเจนในการวินิจฉัยนับคะแนน

สำหรับในวันเสาร์ ที่ 8 มิ ย. ได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ครบทุก 50 เขตของกรุงเทพฯเพื่อติดตามความพร้อมในการเตรียมอุปกรณ์การเลือก สว. และในวันที่ 9 มิ.ย.ซึ่งเป็นการเลือก สว.ในระดับอำเภอ(เขต) ได้มีการจัดพนักงานแบ่งเป็นชุดลงพื้นที่เพื่อดูบรรยากาศการเลือก สว.ครอบคลุมทั้ง 50 เขตเช่นเดียวกัน หากพบปัญหาก็ให้รายงานมายังศูนย์อำนวยการการเลือก สว.ของ กกต.กทม.และจนถึงตอนนี้รายงานของผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำกรุงเทพฯ ได้รายงานข้อมูลเกี่ยวกับการจัดกลุ่มการจัดกลุ่มของผู้สมัครที่มีการแนะนำตัวและใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียแนะนำตัว ก็มีรายงานเข้ามาบ้างในเรื่องนี้ซึ่ง กกต.กทม.มีชุดเคลื่อนที่เร็วที่เป็นพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่ตำรวจรวม 9 ชุด จะบูรณาการกับผู้ตรวจการเลือกตั้ง หากพบความเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติเกี่ยวกับการเลือกหรือการแนะนำตัวของผู้สมัคร ย้ำว่ามีบุคลากรเพียงพอในการติดตามความเคลื่อนไหวผู้สมัคร สว.ตามที่ กกต.ได้สั่งการ

ผอ.กกต กทม .ยังเปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้ (6 มิ.ย.)​ จะมีการอบรมทำความเข้าใจให้กับผู้ที่สนใจเข้าร่วมสังเกตการณ์เลือก สว.ระดับอำเภอและระดับจังหวัด ในส่วนของกรุงเทพฯ ที่มีการแจ้งมาแล้วคือกลุ่ม we watch และสภาชุมชน ขณะนี้มีประมาณ 100 คน โดยจะมีการแต่งตั้งให้เข้าปฏิบัติงานและแจ้งรายชื่อไปยังแต่ละเขตกลุ่มเหล่านี้จะได้ค่าตอบแทน แต่ประชาชนที่สนใจก็ยังสามารถเข้ามาร่วมสังเกตการเลือกสว.ได้ในพื้นที่ที่กำหนดไว้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้สมัคร สว.สอบตกขู่ร้อง 'ศาล ปค.-ศาล รธน.-ปปช.' หาก กกต.ดันทุรังรับรองชื่อ

ผู้สมัครสอบตก สว. หอบหลักฐานชี้พิรุธคะแนนเลือก สว. ลงคะแนนรูปแบบเดียวกันทุกกลุ่ม จี้ กกต.ระงับประกาศรับรองสอบให้จบก่อน จ่อร้องศาลรัฐธรรมนูญ-ศาลปกครอง-ป.ป.ช.

'สนธิญา' จี้ กกต.รับรอง 200 สว.ก่อนแล้วสอยทีหลัง!

'สนธิญา' จี้ กกต.เร่งรับรอง สว.ใหม่ ค่อยตามเก็บคนทุจริตทีหลัง ลั่นอยากเห็นคนจบ ป.7- แม่ค้า นั่งทำงานระดับประเทศ หลังบรรดาด็อกเตอร์บริหารทำประเทศวิบัติมาหลายปี

'เทพไท' ห่วง กกต. ปล่อยผี สว. รับรองไปก่อน แต่สอยใครไม่ได้

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า รับรองไปก่อน สอยทีหลัง ระวังจะซ้ำรอยเดิม!!!