เด็กเพื่อไทยรีบปัดตีเนียนนิรโทษกรรมเอื้อ 'ทักษิณ'

'สมคิด' ปัด 'เพื่อไทย' ตีเนียนนิรโทษฯ ม.112 ชี้หากมติไฟเขียวล้างผิด อาจได้ไม่ครบ แต่ 'ทักษิณ' ต้องได้ประโยชน์ด้วย

05 มิ.ย. 2567 - นายสมคิด เชื้อคง โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการมองรัฐสภา ตอนหนึ่ง ว่า ในการพิจารณาของ กมธ. ได้เชิญตัวแทนของทุกกลุมสีเสื้อมาหารือต่อที่ประชุม ซึ่งทุกฝ่ายต้องการให้มีการนิรโทษกรรมโดยเร็ว เพราะต้องการทำให้บรรยากาศการเมืองปรองดอง ทั้งนี้ การได้นิรโทษกรรมจะมีเงื่อนไข อาทิ กำหนดห้ามทำผิดซ้ำในคดีเดิม คดีฆ่าคนตายจะไม่ได้รับนิรโทษกรรม

“ผมเชื่อว่าคนแสนคนจะไม่ได้ทั้งหมด แต่จะได้ 90 % ขึ้น ซึ่งจะมีคณะกรรมการนิรโทษกรรมเป็นผู้พิจารณา โดยคนที่เสนอคณะกรรมการชุดนี้ คือ นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่เสนอให้พิจารณาคดีละเอียดอ่อน ซึ่งผมสนับสนุน สำหรับหน้าที่ของคณะกรรมการ คือหากใครที่ไม่ได้นิรโทษกรรม ตาม 25 ฐานความผิดที่จะได้รับอัตโนมัติให้ร้อง กมธ.ชุดนี้ได้” นายสมคิด กล่าว

สำหรับการพิจารณาคดีผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ประชุมจะพิจารณาในตอนสุดท้าย เพื่อให้ตกผลึกร่วมกัน เพราะในกรณีดังกล่าวตามห้วงเวลาที่ได้รับการนิรโทษกรรม ตั้งแต่ปี 2548 ถึงปัจจุบัน ซึ่งมีคนที่พ้นคดีไปแล้ว แต่ยังมีคนที่ต้องคดีอยู่ ทั้งนี้ ในคดีของเยาวชน ตั้งแต่ปี 2563 พบว่ามีคนโดนคดีประมาณ 180 คน และอยู่ในชั้นศาลและควบคุมตัวโดยคำสั่งศาล ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล ทั้งนี้ต้องหาทางคุยกับในบางรายที่ยังไม่ถูกสั่งฟ้อง แต่ส่วนใหญ่ถูกสั่งฟ้องแล้ว ส่วนกรณีที่มีผู้ระบุว่าเยาวชนไม่ได้รับประกันตัวและกล่าวโทษรัฐบาลนั้นยืนยันว่ารัฐบาลไม่เกี่ยว แต่เหตุที่ถูกคุมขังเพราะทำผิดซ้ำและผิดเงื่อนไขการได้ประกันตัว

นายสมคิดกล่าวอีกว่า ส่วนการนิรโทษกรรม คดีมาตรา 112 ที่ขณะนี้มีประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ตามที่นายชัยธวัช บอกว่าการขับเคลื่อนนิรโทษกรรม มาตรา 112 จะยากขึ้น แต่มองว่าทำได้ไม่ยาก เพราะมีประเด็นคณะกรรมการนิรโทษกรรมที่จะพิจารณา อย่างไรก็ตามคณะกรรมการนั้น ได้พูดกันมานานแล้ว และยืนยันว่าหลายคนเห็นด้วยกับรูปแบบของคณะกรรมการ ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีคดีที่เกิดกับนายทักษิณ ดังนั้นจึงไม่โยงกับนายทักษิณแน่นอน และต่อให้นายทักษิณไม่โดนคดีผิดมาตรา 112 ก็จะทำเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว

“เมื่อมีคดีกับนายทักษิณ คนที่อึดอัดคือพรรคเพื่อไทย หากจะเอามาตรา 112 ก็จะถูกด่าเละ อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทยไม่เคยบอกว่าไม่เอามาตรา 112 ถ้าผลออกมาแบบนั้น และนิรโทษกรรม มาตรา 112 ได้ กมธ.ไม่ได้ระบุว่าเป็นใคร หากออกมาได้ ไม่ว่าใคร จะเป็นนายทักษิณ หรือ นายกอ ต้องเข้าหมด เพราะเราไม่ได้เลือกคนแต่เป็นความบังเอิญ ทั้งนี้มีคนกลัวนายทักษิณได้ จึงไม่เอาคนส่วนมาก แต่หากออกมาได้ นายทักษิณต้องได้ประโยชน์ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ซึ่งเรื่องนี้มีคนมองว่าพรรคเพื่อไทยทำเนียน ผมขอชี้แจงว่าพรรคเพื่อไทยไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ กมธ.ชุดนี้ก็ไม่มีใครรู้ อีกทั้ง กมธ.นี้ตั้งมาก่อนที่จะเกิดคดีกับนายทักษิณ ดังนั้น กมธ.จึงไม่เกี่ยว” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า เมื่อเอ่ยถึงชื่อนายทักษิณยอมรับว่ามีคนที่ไม่ชอบ จะมองแต่สิ่งที่ไม่ดี ไม่ยอมละเว้น ดังนั้น ขอให้อภัยต่อกัน ทำใจให้กว้าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นช.อัดศึกสีกากีวุ่นวาย ‘บิ๊กโจ๊ก’ลุยฟ้องรายวัน

“ทักษิณ” ชี้เกาเหลาบิ๊กสีกากีเป็นเรื่องวุ่นวาย แต่ยืนยันไม่ยุ่งเพราะไม่มีหน้าที่ "เอก"  แฉ "บิ๊กโจ๊ก" ขอพบเล่าเรื่องบิ๊กตำรวจเป็นสิบ

'ทักษิณ' ฟ้อง 'หมอวรงค์' เรียก 100 ล้านบาทปมถุงขนมภาค 2

'ทักษิณ' ส่งทนายฟ้อง 'หมอวรงค์' เรียก 100 ล้านคดีหมิ่นปมถุงขนม 2,000 ล้านบาท ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 30 ก.ย. ปูดนายตำรวจใหญ่ให้ลูกน้องดึงข้อมูลผิด PDPA หรือไม่ ท้าขึ้นศาลเรียกหลักฐานได้เต็มที่

'ทักษิณ' หมดมนต์ขลัง! สมชายร่วงเก้าอี้ สว.

ล็อกถล่ม 'สมชาย น้องเขยแม้ว' ร่วง ด้าน 'บิ๊กเกรียง' ประธานที่ปรึกษา มท.1 ผงาด คะแนนสูงลิ่ว จับตาคั่วเก้าอี้ประธานวุฒิ พบสายอดีตผู้ว่าฯ ขั้วสีน้ำเงิน ผงาดยกแผง