'ดิเรกฤทธิ์' เตือน กกต.รีบตัดไฟแต่ต้นลม

'ดิเรกฤทธิ์' ห่วง 'กกต.' ไม่ตัดไฟฮั้วเลือก สว. กระทบการประกาศรายชื่อสภาสูงใหม่

05 มิ.ย.2567 - นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สว. ฐานะสมาชิกกลุ่ม 40 ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการอินไซด์รัฐสภา ต่อกรณีกระบวนการเลือก สว.ที่มีปัญหา และส่อว่าจะมีการฮั้วการเลือก ว่า เมื่อมีการเปิดประเด็นผ่านสื่อมวลชน ตนเห็นด้วยที่ผู้ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนควรแจ้งเบาะแส ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำหน้าที่ตามกฎหมาย ซึ่งกระบวนการจัดตั้งการเลือกที่ทำให้การเลือกผิดกฎหมายหรือไม่สุจริต จะทำให้ไม่ได้ สว.ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และกังวลว่าหากมีปัญหาการเลือกสว.ที่เป็นระบบการเลือกแบบลูกโซ่ 3 ระดับ หากมีผู้ทำผิดระดับอำเภอบางอำเภอ ถูกตัดสิทธิ แล้วไปเลือกระดับจังหวัด และระดับประเทศ หากไม่ตัดไฟแต่ต้นลม อาจจะทำให้การประกาศเลือก สว. ไม่เป็นไปตามกำหนดเวลาที่กกต. ระบุไว้ วันที่ 2 ก.ค. นี้

“ผมสนับสนุนให้กกต.เร่งทำงาน สำหรับคนที่แจ้งเบาะแสหรือเกี่ยวข้องควรได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย กันไว้เป็นพยาน ซึ่งผมมองว่าหาก กกต.ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์แล้วจะทำให้ลดการบล็อกโหวตได้ ทั้งนี้การให้ข้อมูลหรือการตรวจสอบของ สว. ถือเป็นไปโดยชอบตามรัฐธรรมนูญ และควรเป็นปัญหาเฉพาะหน้าที่ควรเร่งแก้ไข” นายดิเรกฤทธิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

สะดุ้ง! อดีตสว.โพสต์หนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์เฟซบุ๊กภาพปกหนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก เขียนโดย นายถาวร เสนเนียม พร้อมระบุว่า

'บิ๊กเกรียง' แอ่นอกรับ 'สีน้ำเงินเข้ม' หนักใจมีชื่อชิง 'ปธ.สภาสูง'

'พล.อ.เกรียงไกร' รับหนักใจถูกเสนอชื่อชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ออกตัวหวังทำงาน กมธ.ทหารและความมั่นคง ชี้ 'ปธ.วุฒิสภา” ต้องรู้กฎหมายมีวุฒิภาวะเป็นที่ยอมรับ

งัด 'มาตรา 5 - แบบ สว.2' บี้ กกต. เปิดข้อมูล 200 สว. 99 สำรอง

'ชาญชัย' งัดมาตรา 5 - แบบ สว.2 ผู้สมัครยินยอมเผยแพร่ จี้ กกต. เร่งเปิดข้อมูลผ่านเว็บไซต์ตามกฎหมายกำหนด ชี้ช่องประชาชนร่วมตรวจสอบสภาสูงชุดใหม่