'ภูมิธรรม' แตะเบรกอ้างปีมหามงคล ดันนิรโทษกรรมรวมคดี 112

"ภูมิธรรม" ชี้นิรโทษกรรมอยู่ในกระบวนการสภาฯ โยนเป็นเรื่องกก.บห.เพื่อไทยพิจารณา ชี้ รวม ม.112 หรือไม่ ต้องให้เป็นฉันทานุมัติ ลั่นไม่เกี่ยวทักษิณจะเดินหน้าหรือไม่ 

4 มิ.ย.2567 - เมื่อเวลา 15.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงยกร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่าจะรวมเรื่องคดีอาญามาตรา 112 เข้าร่วมด้วยหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ ในส่วนของพรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนจะตัดสินใจยังไงเป็นเรื่องของคณะกรรมการบริหารพิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะใช้เรื่องใดเป็นเกณฑ์พิจารณาว่าจะเอาหรือไม่เอาเรื่อง 112 นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ทราบต้องรอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคว่าจะเอายังไงในเรื่องนี้

เมื่อถามย้ำว่ากังวลที่จะนำเรื่อง112 เข้ามารวมกับเรื่องนิรโทษกรรม เนื่องจากพรรคเพื่อไทยเคยมีอดีตในเรื่องนี้แล้วว่าเกิดปัญหา นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์แต่เป็นเรื่องที่ต้องดูว่าสถานการณ์ขณะนี้เรื่องแบบนี้เป็นปัญหาแค่ไหน และจุดที่เป็นปัญหาอยู่ตรงไหนและจะแก้อย่างไร โดยเรื่องนี้อยู่ในสภาฯอยู่แล้ว ต้องว่ากันในสภาเพราะมีตัวแทนจากทุกพรรคการเมือง และที่ฉันทานุมัติที่เห็นตรงกันว่าคิดอย่างไร โดยคำนึงถึงประชาชนกลุ่มต่างๆ หากตัดสินใจแล้วไม่กระทบกับประชาชน ทุกคนรับได้ก็จบได้ แต่ถ้ายังหาข้อสรุปไม่ได้ก็ต้องใช้เวลาหาข้อสรุป

"ส่วนที่มีคนบอกว่าควรจะทำในปีมหามงคล อย่าเพิ่งไปก้าวเรื่องตรงนั้น ดูต้องดูเรื่องความเหมาะสม"นายภูมิธรรม กล่าว

ถามอีกว่าประเด็นที่นายทักษิณโดนอัยการสูงสุดสั่งฟ้องคดี 112 คดี จะถูกมองได้ว่าเป็นการเอื้อประโยชน์หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่ายังไม่ได้บอกว่าจะไปแก้ เรื่องนี้เข้าไปอยู่ในกระบวนการอยู่แล้ว ส่วนจะคิดหรือไม่คิดไม่ใช่เรื่องของนายทักษิณเป็นหลัก แต่ต้องดูว่าเป็นปัญหาของสังคมมากน้อยแค่ไหน ถ้าเป็นปัญหามากก็ต้องดูว่าเป็นปัญหามากน้อยแค่ไหนก็ต้องปรับเปลี่ยน และยังไม่มีคำตอบตรงนี้ เพราะต้องหารือกับทุกหน่วยทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกับประชาชนต้องให้เกิดฉันทานุมัติ เพราะถ้าทำไปโดยไม่เกิดฉันทาอนุมัติก็ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งใหม่เกิดขึ้นอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ

นายกฯ ลุยศรีสะเกษ ไหว้พระ ปลูกต้นไม้ ถ่ายรูปกับเด็กนักเรียน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังวิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ โดยมี นายอมรเทพ สมหมาย สส.ศรีสะเกษ เขต 5 พรรคเพื่อไทย และจ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศีรษะ

เลขาฯกกต. อ้างคำพิพากษาศาล สมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือกสมัครเป็นเท็จ รับจ้างสมัคร

'จตุพร' ย้อนเกล็ด 'ทักษิณ' แหกปากด่ารัฐประหารเมื่อตัวเองเสียประโยชน์!

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ระบุถึงคำพูดของทักษิณ ชินวัตร ที่ตำหนิกติกาเลือก สว. จนทำให้นายสม