'ธนาธร' ซัดคนเห็นแก่ตัวเล่นเกมล้มเลือก สว.

4 มิ.ย.2567 - ​ ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงนายสมชาย แสวงการ สว.เปิดเผยถึงโพยก๊วนฮั้วเลือก สว. โดยมีรายชื่อระดับประเทศออกมา 149 คน ว่าไม่ทราบว่าโพยนั้นมีจริงหรือไม่ตามที่มีข่าวหลุดมาจากที่สื่อหลายสำนัก และไม่แน่ใจแต่หากมีจริงก็เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อยากให้กกต.ทำหน้าที่ให้การเลือกสว. ครั้งนี้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่อยากให้มีการกะเกณฑ์มาหรือล็อก เพราะจะทำให้สุขภาพของประชาธิปไตยไทยไม่ดี และหากตั้งใจ ทำจริงๆเหลือเวลา 3-4 วัน ในการตรวจสอบรายชื่อ 149 คน ก็เชื่อว่าจะทันวันเลือกระดับอำเภอ พร้อมให้กำลังใจ กกต.ขอให้จัดการเลือก สว. ครั้งนี้บริสุทธิ์ยุติธรรมกับทุกฝ่าย

เมื่อถามว่าสว.ชุดปัจจุบัน เชื่อว่ามีกระบวนการล้มกระดานเลือกสว.ชุดใหม่ นายธนาธร ร้องโอ้โห พร้อมระบุว่า คงเห็นแก่ตัวเกินไป ตนมองว่าเดินมาถึงขณะนี้ ต่อให้กฎกติกาการเลือกสว.ครั้งนี้เราไม่พอใจ แต่ก็เดินหน้ามาแล้ว คงต้องปล่อยให้มีสว.ชุดใหม่เกิดขึ้น และเชื่อว่า สว.ชุดใหม่จะดีจะเลวอย่างไร ก็น่าจะมีความยึดโยงกับประชาชน มากกว่าสว.ชุดปัจจุบันแน่นอน ทั้งนี้จะไปสังเกตการณ์การเลือกสว.ด้วยตัวเอง แต่จะเป็นที่ใดจะพิจารณาอีกที

ส่วนกรณีที่มีการนำข้อมูลผู้สมัครสว.ลงไปในเว็บไซต์ senate67 จะเป็นการเอื้อต่อการฮั้วกันหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่าเมื่อพูดถึงการฮั้วหรือการประชาสัมพันธ์จุดยืนแนวคิดเป็นคนละเรื่องกัน หน้าที่ของเว็บไซต์ดังกล่าวไม่ได้ทำไว้ เพื่อฮั้วกัน แต่ทำไว้เพื่อให้คนเห็นว่าผู้สมัครในอำเภอของเรา แต่ละคนเป็นใครบ้าง มีอาชีพการงานประสบความสำเร็จอย่างไรมีจุดยืนทางการเมืองอย่างไร เพื่อหากมีโอกาสเลือกไขว้จะได้พิจารณาว่าจะเลือกคนไหน

ถามถึงกรณีที่มีการใช้วาทกรรมว่าคนที่มาลงข้อมูลในเว็บไซต์ senate67 เป็นสว.สีส้มนั้น นายธนาธร กล่าวว่า ในเว็บไซต์ senate67 มีหลายจุดยืน บางคน ไม่อยากแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ บางคนไม่อยากแก้หมวด 1 หมวด 2 ซึ่งมีผู้สมัครที่มี จุดยืนทางการเมืองหลากหลาย

ถามอีกว่าสุดท้ายการเลือกสว.จะเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ เพราะแม้แต่เลขาธิการกกต.เองยังออกมาเปิดเผยถึงเรื่องขบวนการล้มและลากการเลือกสว.ครั้งนี้ นายธนาธร กล่าวว่า จริงๆแล้วกฎกติกาออกมาเป็นแบบนี้ ทุกฝักทุกฝ่ายพยายามที่จะเล่นเกมกับกติกานี้ ดังนั้นถ้าจะโทษ ต้องโทษคนร่างรัฐธรรมนูญ ที่ร่างรัฐธรรมนูญเขียนกฎกติกาการเลือกสว.แบบนี้ ทุกคนก็พยายามเล่นเกมตามกฎกติกาที่ออกมา ตนคิดว่าเราไม่ชอบกฎกติกาแบบนี้ แต่เราก็เชื่อว่าต่อให้เป็นกฎกติกาแบบนี้ อย่างไรก็จะมีสว.ที่ยึดโยงกับประชาชน ที่ไม่รับใบสั่ง จากผู้มีอำนาจทางการเมืองเข้าไปอยู่ในวุฒิสภามากกว่าเดิมแน่นอน ดังนั้นควรปล่อยให้การเลือกสว.แบบนี้ดำเนินหน้าต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

สว.กลุ่มอิสระ สะกิดจับตาชิง ‘รองปธ.คนที่หนึ่ง’ คาดลงแข่งเยอะแน่

สว.กลุ่มอิสระเผย จุดพีกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูงคือ รองปธ.คนที่หนึ่ง คาดลงแข่งเยอะ ย้ำ ‘บุญส่ง’ เหมาะนั่งรองปธ.วุฒิฯ ยันเป็นเรื่องปกติหากจะคุยกับกลุ่มสีน้ำเงินก่อนโหวต  

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง