นโยบายครอบจักรวาล! 'เผ่าภูมิ' ยัน 'ดิจิทัลวอลเล็ตเซตามอล' มีไว้เพื่อหนุนธุรกิจรายเล็ก

4 มิ.ย.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่ผลโพลสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ออกมาระบุว่ากลุ่มธุรกิจ SMEs สนใจเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตน้อยลง เนื่องจากกังวลเรื่องการใช้สิทธิเบิกจ่าย ว่า จุดประสงค์แรกของการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ก็เพื่อสนับสนุนกลุ่มธุรกิจ SMEs ซึ่งก็สอดคล้องตั้งแต่แรกที่เราเห็นว่าธุรกิจภาคนี้มีปัญหา โดยเฉพาะ SMEs รายย่อย เพราะยังขาดในเรื่องกำลังซื้อ นี่จึงเป็นข้อเรียกร้องของ SMEs ว่าอยากให้มีโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการอัดฉีดเม็ดเงินลักษณะนี้ ดังนั้น การมีเม็ดเงิน 5 แสนล้านบาทเข้าสู่ระบบในระยะเวลาที่กระชับ และกระจายไปหลายพื้นที่ ก็จะเป็นผลดีต่อ SMEs ซึ่งก็สอดคล้องกันระหว่างแนวคิดของรัฐบาลและข้อเรียกร้องจาก SMEs

เมื่อถามว่า เกณฑ์ในการลงทะเบียนร้านค้าอาจจะไม่เอื้ออำนวยต่อกลุ่มธุรกิจรายเล็ก ทางรัฐบาลจะแก้ไขอย่างไร นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า เกณฑ์การลงทะเบียนของรัฐบาลขณะนี้ยังไม่ออกมา ยังอยู่ในกระบวนการที่คณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ในการหาเงื่อนไขที่เหมาะสม และง่ายที่สุดต่อกลุ่มธุรกิจรายเล็ก ซึ่งเป็นข้อกังวลแรกของเราอยู่แล้ว ที่เราอยากให้พ่อค้าแม่ค้าที่อยู่ตามตลาด เข้าสู่โครงการได้ง่ายที่สุด

นายเผ่าภูมิ ยืนยันว่า จุดประสงค์แรกของโครงการนี้ คือการนำเงินลงไปในกลุ่มตลาด ให้ประชาชนได้ใช้จ่ายกระจายเม็ดเงินในตลาดใกล้บ้าน ซึ่งก็จะมีสิ่งที่เราต้องรักษาสมดุล ระหว่างการใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ตที่ง่าย และมีจำนวนร้านค้าเพียงพอ ซึ่งเหตุผลที่เราต้องรวมร้านสะดวกซื้อเข้ามาด้วย ก็เพื่อให้ประขาขนเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งเราก็อยากให้เม็ดเงินกระจายในตลาดมากกว่า แต่หากลงในตลาดแล้วมีร้านสะดวกซื้อเข้ามาร่วม ก็เป็นความยากของประชาชนในการใช้งาน นี่คือการรักษาสมดุลระหว่างการเข้าถึงง่ายของประชาชน และประสิทธิภาพในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่า ทางรัฐบาลจะประชุมเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ในการลงทะเบียนร้านค้าในช่วงใด นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ทางคณะอนุกรรมการกำกับดูแลฯ ได้มีการประชุมทุกสัปดาห์ ซึ่งก็มีให้เราต้องถกกันมากมาย เช่น ร้านค้าที่ลงทะเบียนและได้รับเงินมาแล้วแต่เจ้าของร้านเสียชีวิตระหว่างเข้าร่วมโครงการ เงินจำนวนนั้น จะอยู่ที่ใคร จะใช้กฎหมายข้อใดในการเข้ามาดูแล

ส่วนการประชุมในสัปดาห์นี้จะมีความคืบหน้าเพิ่มเติมในเรื่องดังกล่าวหรือไม่นั้น ขณะนี้เรากำลังจะประชุมในเรื่อง การเชื่อมต่อในระบบ Open loop เพื่อที่จะให้ระบบธนาคารหรือ แอปพลิเคชั่นธุรกิจกระเป๋าเงินต่างๆ เชื่อมต่อกัน ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องมีความเข้าใจตรงกันก่อน ระหว่างตัวโครงการและระบบที่จะมาเชื่อมต่อข้อมูลกับเรา ดังนั้น จึงต้องสร้างความรู้ความเข้าใจในการเชื่อมต่อกันเชิงเทคนิคก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯเศรษฐา ปลื้มชาวศรีสะเกษ ต้อนรับสุดอบอุ่น ยันปลายปีนี้ได้เงินหมื่นแน่นอน

นายกฯ กราบ ‘รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอขุขันธ์’ สวดชยันโต ให้พร ‘ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติอยู่ดีมีสุข’ ย้ำคำมั่นชาวศรีสะเกษ ได้ดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ปลายปี ยันสส.ดูแลพื้นที่ดี นำปัญหาสะท้อนรัฐบาล

แขวนงบดิจิทัลวอลเล็ต! กมธ.งบ 68 ข้องใจไม่มีเอกสารแจงรายละเอียด

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธาน

อดีตคนก้าวไกลซัด 'ศิริกัญญา-ก.ก.' เรื่องยื่นศาลระวังซ้ำรอยเรื่องแก้ ม.112

'คารม'โต้กลับ 'ศิริกัญญา-ก้าวไกล' กรณีเตรียมยื่นศาลปกครองระงับงบดิจิทัลวอลเล็ต แนะดูข้อกฎหมายให้รอบคอบ เดี๋ยวจะหน้าแตก

'พิชัย' นั่ง 'ปธ.กมธ.งบ68' จ่อขยับไทม์ไลน์ ส.ค. ถกวาระ 2-3

ถก กมธ.งบ68 นัดแรก เลือก 'พิชัย' นั่งประธาน แย้มขยับไทม์ไลน์เข้าสภาวาระ2-3 ภายในเดือน ส.ค. บอกไม่รู้ฝ่ายค้านจ่อยื่นศาลปกครองยับยั้งดิจิทัลวอลเล็ต