'ทวี' เผยตัวเลขผู้ต้องหาคดีการเมือง-ม.112 มีประมาณ 20 คน

4 มิ.ย.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงจำนวนนักโทษคดีการเมือง และนักโทษคดีมาตรา112 ขณะนี้มีจำนวนเท่าใดว่า จะทราบแค่ในส่วนของราชทัณฑ์ ซึ่งมีประมาณ 20 กว่าคน โดยเป็นส่วนที่ศาลตัดสินแล้ว อยู่ระหว่างการควบคุม ส่วนกรณีที่มีการพูดถึงการนิรโทษกรรมนั้น น่าจะเป็นเรื่องของสภาในการเสนอกฎหมาย ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมพยายามให้มีการปฏิบัติต่างกันระหว่างคดีที่ศาลตัดสินเด็ดขาดแล้วกับคดีที่ผู้ต้องหายังเป็นเยาวชน ซึ่งอยู่ในส่วนของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีก่อนหน้านี้ระบุว่าจะแก้ไขกฎกระทรวงยุติธรรม ในการคุมขังผู้ต้องหาที่ศาลยังไม่ตัดสิน ให้ไม่ต้องถูกคุมขังภายในเรือนจำ รมว.ยุติธรรมตอบว่า เป็นการแก้กฎกระทรวงตามมาตรา 89 / 1 รวมถึงระเบียบราชทัณฑ์ที่คุมขัง ซึ่งยังไม่ได้นำออกมาใช้ทั้งหมดอยู่ในอำนาจศาลไต่สวนซึ่งเป็นไปตามกฏหมายอยู่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

ศาลฯพิพากษาคดี กปปส. จำคุก 14 ราย ยกฟ้อง 19 ราย รอลงอาญา 4 ราย

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ลดโทษจำคุก ‘สุเทพ’ เเกนนำ กปปส.เพียงปีเดียว ไม่รอลงอาญา คดีนำมวลชัตดาวน์กรุงเทพ ปี 57 ส่วนพวกแกนนำอีก 14 ราย รับโทษหลั่นกันไป ไม่รอลงอาญาอยู่ระหว่างลุ้นประกันตัว รอลงอาญา 4 ราย ส่วนที่เหลืออีก 19 รายยกฟ้อง

'ทวี' แจงปม 'แป้ง นาโหนด' กรมราชทัณฑ์สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ระดมทุกอย่างแก้ยาเสพติด

'ทวี' แจง ปม 'แป้งนาโหนด' กรมราชทัณฑ์ สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ รับยาเสพติดเป็นโจทย์ใหญ่ ต้องเปลี่ยนเรือนจำเป็นสถาบันปฏิรูปคน-ระดมทรัพยากรทุกอย่างแก้ปัญหา

'เรียงหิน' เชื่อคดี 'นช.ทักษิณ' ไม่กระทบรัฐบาล ส่วนคดี 'เศรษฐา' ก็จะชินไปเอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีอัยการเตรียมนำตัวนาย