ปชป. วอนสภาสูง เร่งผ่าน 'พรบ.สมรสเท่าเทียม' ฉลองเดือนหลากหลายทางเพศ

ปชป. วอนวุฒิสภา เร่งผ่าน กม.สมรสเท่าเทียม ร่วมฉลองเดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ หนุนกิจกรรมสีรุ้งภูเก็ต สุดคึกคัก

3 มิ.ย. 2567 – น.ส.พลอยทะเล ลักษมีแสงจันทร์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนความหลากหลาย และสร้างความเท่าเทียมทางกฎหมายให้ประชาชนทุกเพศ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม จะผ่านการพิจารณาวุฒิสภา (สว.) ซึ่งมีการบรรจุระเบียบวาระในวันที่ 18 มิ.ย. นี้ และร่วมเฉลิมฉลองเดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ ขอสนับสนุน รับฟัง และเคารพในความหลากหลายทุกรูปแบบ เพราะมนุษย์ทุกคนมีความแตกต่าง ทั้งทางความคิด ทางความเชื่อ ทางเพศ สภาพร่างกาย มีความแตกต่างในด้านอาชีพ เชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม และไม่ว่าจะเป็นชนกลุ่มใหญ่ หรือชนกลุ่มน้อยในสังคม ก็ล้วนควรได้รับการยอมรับ การเคารพ และการถูกปฏิบัติที่เสมอภาค และควรได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานจากรัฐอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมกัน สำหรับทุกๆ คน ทุกๆ กลุ่ม ทุกๆ พื้นที่ ทั้งในด้านการเข้าถึงบริการของรัฐ ระบบสาธารณสุข การศึกษา ที่อยู่อาศัย การดำรงชีวิต การสร้างครอบครัว และสิทธิในด้านอื่นๆ ตามกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชน

ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม โดย สส. สรรเพชญ บุญญามณี และคณะเป็นผู้ยื่น และได้สนับสนุนทุกร่างกฎหมายที่เข้าพิจารณาในสภา ทั้งกฎหมายจากคณะรัฐมนตรี (ครม.ป พรรคการเมือง และภาคประชาชน ทั้งวาระ 1 และวาระ 2 โดยหลักการที่สำคัญของร่าง พ.ร.บ.ทุกฉบับ คือการแก้ไข และกำหนดให้บุคคลสองคน สามารถสมรสกันได้ ซึ่งถือเป็นกฎหมายเพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในเรื่องชีวิตคู่ ไม่ว่าจะมีเพศสภาพใด

“ถือเป็นการคืนสิทธิที่พึงมีให้กับประชาชน ยืนยันการเคารพ และยอมรับในความแตกต่างและความหลากหลายทางเพศของพี่น้องประชาชน เราหวังว่าทางวุฒิสภาจะพิจารณาผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญที่จะสร้างความเท่าเทียมทางกฎหมายให้ประชาชนทุกเพศในเร็ววัน” รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ

น.ส.พลอยทะเล กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ทางเทศบาลนครภูเก็ตได้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ เพื่อเตรียมจัดงาน Discovet Phuket PRIDE 2024 ในวันที่ 29 มิถุนายน 2567 บริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยเปิดพื้นที่ให้กลุ่ม LGBTQ+ สร้างสรรค์เนรมิตพื้นที่ย่านเมืองเก่าเป็นสีรุ้ง และในวันดังกล่าวจะมีไฮไลต์ของงาน ประกอบด้วยขบวนพาเหรด ภาพธงสีรุ้งที่ยิ่งใหญ่ ที่จะทำให้ใจกลางเมืองเก่าภูเก็ต สุดตระการตา ซึ่งเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว และขับเคลื่อนเศรษฐกิจในเขตเมืองให้หมุนเวียน และมุ่งสร้างนครภูเก็ตให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคนตลอดเดือน PRIDE อีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

'อนุทิน' สมเพชคนด้อยค่า สว. ชี้เจตนารมณ์รธน.ต้องการให้มีคนหลากหลาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงด้อยค่าของ สว. ว่า ตนรู้สึกสมเพชคนด้อยค่า เป็นการแสดงที่ให้เห็นชัดเจนว่า คนที่พูด อย่างเช่น สว.ไม่มีการศึกษา

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า